•Chapter Four•

2 2 0
                                    

Chapter Four

[Night of Newbie Schoolers]

Pagkatapos naming kumain nagpa-alam si Hereen na may importante syang pupuntahan,kaya heto kaming tatlo ngayon sa bench.
Tatambay lang daw kami ng ilang oras para magpa-digest sa kinain.Pero ang dalawa nagkumahog at nag-agawan pa ng pwesto sa swing.Kaya naiwan akong mag-isa dito sa bench.

Mula dito sa inuupuan ko rinig ko ang pagtawag ni Misty sa'kin.Nakangiti at kapwa nag-eenjoy ang dalawa sa pagduduyan.

Parang mga bata lang.Para tuloy akong ate dito na nagbabantay sa kanila.

"Hey,Riscya.Don't be a killjoy and loner there.Come and have fun swinging with us."

Natawa si Citra sa sinabi ni Misty habang nagduduyan.

"Oo nga naman,masyado kasing maraming negative energy yang katawan mo.Pagpapawis lang ang katapat n'yan."

Am I that transparent that people notice how fragile I am?

Umiling ako saka ngumiti."Enjoy your self guys.I'm fine here."

Wala rin namang nagawa ang dalawa kaya hinayaan na lang ako.

Nang mapagod,bumalik na kami sa kanya kanyang kwarto.Sasama nga sana si Citra sa amin,inawat lang ni Misty.Ayaw kasi nitong pagod kami during the event.

May gaganapin kasing "NIGHT OF NEWBIE SCHOOLER".Pasimuno ito ng dating Commandant na ngayon ay isa na raw sikat na TV Personality,Business woman at Modelo.

Kada taon itong ginaganap sa loob ng gymnasium.Inihahandog ito sa mga bagong mag-aaral ng CoAS.Para mabigyan ng magandang experience ang simula nila dito sa CoAS.Syempre mawawala ba naman ang mga presentasyon na parte rin sa gaganaping event.

Yet,the most highlight and exciting is when the host|emcee pick some new schooler to answer the given question situation.Those who can't say anything will be given a dare as the punishment.

That's what Misty had said.She even shared her experience. Embarrassed to herself while dancing budots in front of many students,some laughed and clapped at her.

Suddenly,I felt my heart thumping like a drum...as if it's expecting.

Sinuot ko ang pinahiram ni Misty na high-waist distressed jeans na kulay itim at white R-Neck T-Shirt.Painted in front.Words were painted horizontally in monospace style.

S I L E N T F I E R C E

Hindi kasi ako nakadala ng extra clothes,teen nighties para ngayong gabi lang at damit para bukas ang mayroon ako.Ayaw ko nga sanang magpalit kaya lang mapilit si Misty.Haggard na raw ako.

Thanks God!She's nice and kind.

I tucked it in.Then,I next wear my knitted white rubber shoes.Naglagay din ako ng konting face powder at liptint.I combed then bun my hair leaving countable strands on my side face.Lastly,I wear my anti-rad.

"Riscya,come on...we're waiting here.Fifteen minutes na lang at magsisimula na ang event."

Napangiti ako nang marinig ang tinig ni Misty sa labas ng kwarto.I know she's just excited to see how fit her clothes on me.

Hereen's still not around.

Mabuti na lang nagtiyagang pumunta si Citra para sumabay sa amin.

"I'm almost done na talaga." Tiningnan ko muna ang oras sa wristwatch bago tinaggal at palitan ng bracelet.Isang bagay na nagpapa-alala sa namayapa kong ama.

Trails Of Broken YesterdayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon