Chapter Two

28 4 0
                                    

This story contains mature scenes and effects. So it is not good for young readers. Read at your own risk..

And I also apologize for the spellings and grammars.





"Uhh,b--babe ahh sagutin mo muna ohhh ang cellphone mo" umuungol na sabi ni Allerina habang inaangkin ko siya.

"Wag mo nang pansinin babe" sabi ko at binayo ang pagkababae niya.

" But----- ahhhh. Alexau...ang sarap! bilisan mo pa"

Pero patuloy pa ring nag riring ang phone.

"F^ck!, wait a minute" sabi ko at umalis sa ibabaw niya at inis na kinuha ang cellphone sa beside table.

"Who the fvck is this?!"sigaw ko sa kabilang linya.

(Its me, young master) ani sa kabilang linya.

"What do you want, Butler Han?"

(Sir, your father said that you should go to your godfather's restaurant (Delisiyoso Restaurant) tommorow morning)

"Okay, fine" pag suko ko at pinutol ang tawag.

"Who was that, honey?" tanong ni Allerina. Instead of answering her question, I kiss her lips torridly and continue my unfinished business.


I wake up early in the morning para umuwi at makapag bihis. I also left a message for my girlfriend.

Pagpasok ko palang ay nagulat na lang ako ng may nakabunggo sakin.

"Tsk. Look where you're going, woman!" naiinis na sabi ko. Humarap naman sa akin ang babae.

"Naku, sorry.... so----" napatigil ito sa pagsasalita ng tingnan niya ang mukha ko. Tsk.

"Hey you okay?" tanong ko at napakurap naman siya.

"ha?" parang wala sa sarili na sabi nito.

"Tsk. What a weird woman" bulong ko at nilagpasan ito.

Agad akong pumasok sa kwarto para mag bihis. Nag suot ako ng white polo at tinupi ang mangas patungong siko. I also match it with blue faded denim jeans. I also unbutton the  two buttons of my polo.

Pagkatapos ay lumabas ako at pumunta sa restaurant ni Ninong Felipe.

At agad ko namang nakita ang table kung saan nandoon si Mama. Kahit nakatalikod sila nakikilala ko parin sila.

Wait, why is that woman sitting there? tanong ko sa sarili.

Mas lalong nag salubong ang kilay ko ng makita kong namumula na nakatulala sa akin. Why is she like that? It's so freaking weird.

" Mother" tawag ko kay Mama. Agad naman siyang lumingon sa akin.

"Mi hijo! You're so late!"

"I'm sorry"

"No, it's okay. Come on, sit down" yaya ni mama.

"Okay now that they're here. Let's tell them about it darling" sabi ni mama kay papa.

"Okay now that you're here Alexus, I just want you to know Melladynne, your fiance" anunsiya ni Papa na ikinabigla.

"Wait what?! What the fvck are you saying?!" napatayo ako sa galit.

Im getting married to this woman?!

"Mi hijo, Mella is pretty and kind. A very perfect wife for you" paliwanag ni Mama.

Pero umiiling iling ako.

" This is ridiculous! I wont marry that woman! No one is getting married!" sigaw ko sa kanilang lahat at umalis sa restaurant na iyon na walang pakialam kahit na nakatingin pa ang mga tao sa akin.

Agad agad akong nag drive papunta sa appartment ni Allerina.

Pagkarating ko dun ay agad ko siyang niyakap ng mahigpit at hinalikan ang kanyang noon.

" Hey babe you okay" she ask worriedly.

"Promise me that you will never leave me. Hm?" malambing na sabi ko.

"What are you saying honey?"

"Just promise me" mariin kong sabi at tinignan siya sa mata.

" Okay, I promise" she said while chuckling.



" This is ridiculous! I wont marry that woman! No one is getting married!" galit na sigaw niya sa amin at umalis. Ako naman ay hindi alam kung anong irereact ko. Agad kong tinignan si Papa.

" Papa, what is the meaning of this. Can you please explain, what is happening?" mariin kong tanong sa kanya.

"Aalis lang muna kami, Meljun. Susundan namin si Alexus" paalam ng dalawang mag asawa.

" Papa, please....."

"Maureen and your mother are best friends since college. Nung ipinagbuntis ka ni Melody ay nag kasundo sila ni Maureen na kayong dalawa ni Alexau ang mag kakatuluyan sa huli. Pero namatay si Lolo Harp mo kaya napauwi kami sa probinsya kung saan nandoon ang ari arian ng mga Diaz. Kaya namana ng mama mo ang Hacienda Diaz. Kung saan nandoon ang plantasyon ng palay at stables. Kaya nawakan siya ng koneksyon sa Valdamueraz. Hanggang sa mamatay ang mama mo.

Remember 2 years ago? 50 hybrid horses died due to poisoning. Kaya naisara ang rancho Diaz. Sa mga panahong din iyon ay tagtuyot kaya hindi sagana ang ani. Mas lalong bumaba ang sales natin kaya naisipan kong umutang sa mga Valdamueraz. At pag hindi ko nabayaran iyon ay papakasalan mo si Alexau. Pero ng makapag utang naman ako at inayos ang rancho at bumili pa ng lupa para sa plantasyon ay kakaunting suppliers na lang ang bumibili. Nag patayo ng rancho ang mga De Guzman kaya halos ang mga turista ay pumupunta doon. May pumupunta man sa atin pero hindi gaano karaming turista. Hanggang sa sinisingil na ako ng mga Valdamueraz. Pero hindi sapat ang income ng hacienda at ang rancho natin anak" maluha luhang kwento ni Papa.

Kahit ako ay nalungkot at namamasa ang sulok ng aking mga mata.

"Mag kano ang utang natin?" tanong ko ulit.

"50 million dollars. At ang perang naiipon ko sa 2 taon ay hindi sapat para mabayaran sila. Hindi ko naman magastos ang inipon ko para sayo dahil iyon ay para sa kinabukasan mo" patuloy pa niya.

" Kaya pumayag na ako sa gusto nila. Hindi pwede mawala ang hacienda Diaz anak. Iyon na lang ang tanging lugar na mahalaga na iniwan ng mama mo"

"Wag kang mag alala papa, payag na po akong mag pakasal kay Alexau"

" Pero anak...... Pasensya kana....." sabi ni Papa at mahigpit akong niyakap.

"Okay lang. Hindi naman siguro masamang tao si Alexau...." sabi ko sa kanya.

Pero hindi ko alam na ang pagpapakasal sa kanya ay impyernong aking pinasukan.





SENYORITAAGA

His Secret WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon