Chapter Four

29 4 0
                                    

Napalunok na lumapit ako sa lalakeng komportableng nakaupo sa sofa namin. Habang papalapit ay mas lalong lumalakas ang tibok ng puso ko na parang luluwa na ito sa kaba.

" Anong kailangan mo?" malumanay na tanong ko na nakangiti ng matamis.

Tinapunan niya lang ako ng malamig na tingin na bahagyang ikinangiwi ko.

Tama nga sila. Napakasungit talaga ni Alexau. Pero okay naman sa akin. Malay mo magbabago siya pag ikasal siya sa sakin.

" Tell my mother to stop the engagement" walang emosyong sabi nito na ikinatigil ko.

"W-why? I-i mean kung iisipin mo na pag k---" hindi pa ko natapos na mag salita ng mag salita ito.

"Why? Because I don't like you. You're not even my type. You look...... boring. Besides I have a girlfriend and I love her"  sabi nito na diretso sa mata ko.

 Sa sinabi niya ay parang may tumutusok sa dibdib ko at ang excitement na naramdaman ko kanina ay nawala. Ang saya ay napalitan ng lungkot.

"Look, if you're worried about your father's debt don't worry I will pay for it. Just tell my mother to stop our engagement since she's only listening to you" sambit pa nito at umalis.

Tuluyan ng bumigat ang damdamin ko. Na para bang isa akong teenager na nireject ng crush niya.

Nagmumukha kasi akong tanga nito eh alam ko namang ayaw niya sa akin eh. At kailanman hindi niya ako magugustuhan.

Sabagay, ano ba naman ang laban ko sa girlfriend niya?

Ang ganda ni Allerina. Malayong malayo sa akin. Ang kutis niya ay puti pero makinis samantalang ang akin ay maputla. Maganda ang hubog katawan samantalang yung sa akin ay may hubog nga pero mapayat. Basta.... Malayong malayo sa katulad ko.

Agad akong pumunta sa kwarto ko para mag pahinga. Feeling ko ang bigat bigat ng kalooban ko.  At bukas ay pupunta akong Maynila para gawin ang sinabi ni Alexau.

If he doesn't like me? then okay!.... Bakit ko naman ipagpilitan ang sarili ko sa ayaw sa akin diba? Tsaka crush ko lang naman siya. Mawawala rin ito....

KINABUKASAN ay maaga akong nag handa para sa pag punta sa Maynila. Sinuot ko ang tattered fitted jeans at isang over size na checkered blouse at tinuck in ang harap. Nag suot din ako ng white sneakers. Pagkatapos ay nag pulbo at nag lip tint. Nilugay ko nalang ang wavy kong dark brown hair.

Agad akong napatingin sa whole body mirror. Naalala ko agad si Allerina na inistalk ko kagabi. Ang ganda ng taste niya sa pananamit . Nag vovlog nga ito kung paano mag lagay ng make up. Samantalang ako.....

Pero iniwaksi ko lang ito sa aking isipan.

Bakit naman ako maiingit don? E sa ganito ako eh, ito si Melladynne! Simple man ako manamit at kung ano ano pa eh dito ako masaya ..

" Goodmorning, Pa" bati ko nang pumunta ako sa kusina.

" Oh? Aalis ka na? Kumain ka na ba nak?"  sunod sunod na tanong nito.

Agad akong tumango at ngumiti.

" Mag ingat ka sa pupuntahan mo ha? Basta lagi kang alerto baka may masamang taong makapag samantala sayo don lalo na't probinsyana ka pa. Baka akala nila madali ka lang mauto" paliwanang naman ni Papa..

" Opo Papa. Tsaka sa mansyon ng Valdamueraz lang naman ako pupunta. Hindi sa mataong lugar. .. Aalis na po ako. Ingat din po kayo. Wag mag palipas gutom okay?" bilin ko kay Papa at humalik sa pisngi niya at umalis.

At agad akong sumakay sa SUV namin na nakaparada na sa harap ng bahay.

"Tara na manong" yaya ko at nag start na ang kotse at umalis na kami.

Habang nasa byahe ay hindi ko mapigilang makatulog. Nagising nalang ako ng nasa Maynila na kami at nasa gitna ng EDSA.

Pagkaraan ng isang oras ay nakarating na kami sa Mansiyon ng Valdamueraz. At nang makita ako ng security guard ay agad na binuksan ang gate. Nag taka naman ako akala ko kasi otomatik na mag oopen ang gate.

Agad itong huminto sa harap ng pintuan kaya bumaba na ako. Nagulat pa ako ng makitang nakatayo ang butler nila.

" Ma'am Melladynne, si Madam po ba ang hanap niyo?" tanong nung butler.

" Ah opo. She's here right?" tanong ko.

" Yes, ma'am. Nasa kwarto lang siya nina Master Alexus at nag mumukmok. Please follow me, ma'am" sabi nito at bahagyang yumukod.

Agad naman akong sumunod sa kanya. Nang may sumalubong sa amin na Maid.

"Butler Han, si Aling Weila po hinimatay" natatarantang sabi ng isang maid.

" What?! Nasaan siya?!" taranta ring tanong ni Butler Han.

" Nasa kwarto niya po" sagot namn ng maid.

Agad namang tumingin sa akin si Butler Han at ang ekspresiyon niya ay para bang hindi niya ako maiwanan.

Agad naman akong umiling at ngumiti.

"I'm okay, ako na ang pupunta kay mama Mau. Just tell me the directions para di ako maligaw" sabi ko.

" Pasensya na po talaga Ma'am. Just go to 4th floor pag may nakita kayong black door doon na ang kwarto nila" pag paumanhin nito at itinuro ang direksyon.

Agad akong tumango at nag simula mag lakad sa napkalawak nilang hag danan. Pero agad akong napahinto sa isang kwarto sa 3th floor dahil nakarinig ako ng boses. Bahagya ko itong binuksan ng makasilip.

Pero napaawang ako at tila nabato sa nakita ko ang taong nakatalikod sa akin.

Si Alexau at si Allerina... Ang lalake ay nakasuot pa ng puting polo habang ang slocks nito ay nakababa na sa sahig.  Si Allerina naman ay nakalihis paitaas ang palda nito at nakatuwad sa piano habang si Alexau ay nag uurong sulong ito sa katawan ng babae. Kapwa pawisan at inuungol ang kanilang pangalan.

Agad akong tumakbo ng makita kong lilingon si Alexau. Hanggang may mabangga ako.

" O My Gosh! Are you okay ija?" agad akong napaharap ng mabangga ko si Mama Mau. Naka nightgown pa ito pero decente.

" Are you okay? Ang putla mo. What happened" nag aalalang tanong nito.

"A-ah, hindi o-okay lang po ako, hehe" sabi ko nalang.

" You sure?" paninigurado pa nito.

Agad agad akong tumango.

" Basta okay ka lang ah? By the way, bakit ka bumisita?" tanong nito...

At naalala ko na ang pakay ko dito. Muntik ko nang makalimutan dahil sa nangyari sa kwartong iyon.....










SENYORITAAGA

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 01, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

His Secret WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon