Part 1

15 1 0
                                    

Sabado! Kakagising ko lang ng umaga habang abala si nanay sa pagluluto ng aming umgahan.

Nay! Magandang umga ho! Si tatay po asan na ho sya .

Sha! Nauna na ang tatay mo para kumuha ng abaka sa bukid.

"naiwan nga ang kanilang mga dadalhing mga baon para dun na lng sana mananghalian ang problema sa kakamadli naiwan nmn nila ang kanilang mga baong pag kain dahil ayaw nilang maabutan ng araw sa daan..

Oo mambubukid ang ama ko maliban sa palayan may iba pa ding pinagkakaabalahn si ama ang isang maliit naming abakan pamana pa ito ng lolo ko. Malaking tulong iyon samin kahit papaano kasi yung nakukuha ni ama na abaka yun ang gingwa ni nanay ng duyan. Para maibenta sa bayan kung iisipin isa lang yon sa nggwa ng abaka andyan yong makakagwa ka ka pa ng tsinelas. Bag at kurtina gwa sa abaka. Isang produkto na pina angat saating bansa subalit pinaghihirapan ng isang mambubukid.

"Nay si bosing kasma po ba ni tatay! Oo anak kailangan kasi natin ng panggatong ubos na ksi ang kinuha kong panggatong sa tabing sapa kahapon. si jun jun po asan po ba sila andun sa bayan inutusan ko sila bumili ng sabon para mamaya ay makapag laba ako ng mga marurumi nating mga damit.

"nay!... ako na pong gagawa ng mga labahin natin.hindi na anak antayin mo na lang ang kapatid mo para makapag almusal na kau! Nang makapag luto...! "mauuna na ako sa sapa para kahit papaano mapaaga akong matpos dahil susunod pa ako sa bukid para sa tatay mu.wala silang kakainin dun. dahil wala pa silang pagkain naiwan nila ang kanilang mga baon na bigas at kape..!

nay! naman baka po pwedeng tulungan ko na po kau para mapadali na ang inyong gagawin.. sige bilisan mo magdala ka na lang ng 

"sabay na tinungo ni aling remy at sha! ang sapa bit bit ang mga labahing marurumi habang paakyat sila sa tulay ay nakta nila ang dalwang bata na nag uunahan makarating sa kanila bit bit ang inutos na sabong panlaba.

nay! si kuya junjun po tinulak po nia ko. sumbong boyet..

.. Nang matapos na nkaming maglaba agad na akong umuwi para isampay ang aming nilabhan.

".pag baba ng batya at plangganang my lamang mga damit agad na pumasok si nanay dala ang isang bag na may dalang bigas at kung anu mang laman nun ay alam kong mga gamit at mga naiwang baon ni tatay at bosing.. 

".Nay aalis kana hindi kapa kumakain aah !....  dun na lang ako kakain para may kasbay nmn ang dlwa dun kawawa naman . "sabi ni nanay!!. yong dalawa mong kapatid wag mu ppabayaan ahh. may ulam na sa lamesa andun na yong pagkain nio bigay lang ng kapit bahay pagpasensyahan nyo na hinati ko lang wala kasi tayong pambbili nang. ulam dahil wala pa ang bayad sa ginwa kong duyan na order ni aling tisay na duyan.

",oohh sya alis na ako!.. (paalam ni inay.)

Hanggang sa huli kong kabanata!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon