Chapter 3: History

438 27 26
                                    

Kiera's Point of View

Tuesday na naman, nakangiti ako ngayon habang papunta ng room ko. Hindi ko inaasahang maging kaibigan ko ang mga Royalties.

Pagkatapos kasi naming kumain ay nag usap-usap pa kami tungkol sa ibang bagay-bagay. And they want me become their friend at sino ba naman ang tatanggi na maging kaibigan ang mga Royalties diba?

Kagabi, pumunta ako ng library upang malaman ang tungkol sa mundong napuntahan namin. Mayroon pala itong pitong kaharian na pinamumunuan ng mga magulang ng mga Royalties.

"Good morning!" Lahat kami ay napatayo ng pumasok ang Professor namin. Mukhang nasa 30+ palang ang edad nito at hindi maipagkakailang may taglay itong kagandahan.

Binati namin siya at agad na umupo.

"I'm Dollyn Claire Askenov, you're Professor in P.E. Just call Prof Claire. We'll be seeing each other until the graduation, so please be serious. I'm not a kind of a Professor na mabait, so our lesson is to train your bodiez and train how to control your power, but before you perform it. We will discuss it first," nakangiti niyang bati sa 'ming lahat. Inilibot niya ang paningin sa buong classroom at kita ang gulat sa mukha nito ng dumapo ang tingin kay Shin na walang pakialam sa paligid.

Nagtagpo din ang mga mata namin ngunit agad din niya 'tong iniwas.

Kumunot ang noo ko ng sumulyap ulit ito kay Shin na ngayon ay nakatingin na rin sa kaniya.

Okay?

What's going on?

"First, you can perform on my P.E class kung napalabas mo na ang kakayahan mo," ibig sabihin nito. Hindi ako pwedeng sumali dahil wala naman akong kakayahan.

Bakit nga ba kami pinapasok ni Mommy dito kung wala naman kaming kakayahan kagaya ng mga kaklase ko.

"Second, your weapon is not allowed during the dual fight at ang weapon lang na ibibigay sa inyo ang pwede niyong gamitin," sabi ulit ni Prof. Claire.

Gosh! May dual fight sa P.E namin? Bakit naman kasi ganito ang klase sa Cloud Academy.

Hindi na ako nakinig pa sa mga pinagsasabi ni Prof. Tutal hindi din naman ako makakasali sa P.E kaya walang problema.

Napatingin ako sa tabi ko ng naramdaman kong nakatingin ito sa 'kin. Tinaasan ko siya ng kilay.

"Got'a problem?" Pagmamaldita ko sa kaniya. Hindi siya sumagot kaya naman inirapan ko na lang siya.

Asar pa rin talaga ako sa kaniya. Ba't ba kasi ayaw niya akong maging kapatid? Dahil ba malayong malayo ang mukha naming dalawa?

"I'm sorry," hindi ko ito pinansin. Ngunit sa kaloob looban ko natutuwa ako. Bihira lang kayang magsorry ang walang modong katabi ko.

"I didn't meant to deny you as my sister, but I have a reasons that's why I denied you," nilingon ko siya pero agad ding umiwas. Nakatitig kasi siya sa 'kin at nakakailang.

Gaya nang kanina hindi ko siya pinansin. Rinig ko ang paghinga niya ng malalim. Hindi niya ako makokombense sa ganiyang salita lang.

"That's it for today. You're dismiss!" umalis na si Prof Claire sa klase.

Hindi ko man lang napansin na tapos na pala ang P.E class namin. Ang bilis naman kasi ng oras para malaman ko. Napahinga ako ng malalim dahil do'n.

"Oh?" Sabi ko sa tabi ko, kanina pa kasi nito nilalaruan ang buhok ko na palagi naman talaga niyang ginagawa kapag may sasabihin siya o trip niya lang.

"Still mad on me?" Tanong nito sakin. Ramdam ko ang pagtitig sa 'min... sa 'kin ng mga kaklase kong babae.

Kung nakakamatay lang talaga ang mga tingin nila, kanina pa siguro ako patay.

Cloud Academy ll: The Lost (On-going)Where stories live. Discover now