"Cameron are you okay?" pagtatanong sakin ni James. Nandito kami sa canteen ng shaolin high. Nagla-lunch.
"Hey-"
"I'm okay James," paniniguro ko sa kaniya kahit ang totoo.
Hindi talaga ako okay, buong magdamag na akong hindi nakatulog kagabi kakaisip kung anong gagawin ko.
"Cameron, I wish i don't met you so I don't have to suffer like this."
Ipagsasawalang bahala ko na lang ba ang mga narinig ko? o dapat ko na ba talagang pakawalan siya?
"Cameron!"
Nilingon ko ang tumawag sa'kin non at nakita ko sina Daniel kasama si Alexander.
Exited at kinakabahan ayan ang nararamdaman ko.
Mapungay ang mga mata niya at mukhang gaya ko hindi siya nakatulog kagabi.
"Oh hi James? tama ba?"
"Oo, Daniel,"
Kamustahan nang dalawa.
Nagulat ako ng tumabi sa akin si Alexander at si Daniel tumabi kay James. Hindi nakaligtas sa'kin ang masamang tingin ni James kay Alexander,
Gumawa ako ng paraan para balaan siya. Tinabig ko ang paa niya sa ilalim ng lamesa at mukhang nakuha niya naman ang nais kong iparating kasi umiwas siya nang tingin kay Alexander.
"So, si Alexander may sasabihin daw sayo Cameron." imik ni Daniel.
0_0
Sasabihin sa'kin?
Nilingon ko si Alexander at kita ko ang pagpanic at galit na tingin niya kay Daniel.
bakit? anong meron?
"Actually may sasabihin din ako,"
Nabaling naman ang lingon ko kay James na seryoso pa din ang itsura.
"Gusto ko kitang maka-usap Alexander,"
"Were talking now, say it."
"No, I mean tayong dalawa lang, may pag-uusapan tayong importante." kinabahan ako nong last na sinabi ni James tumingin siya sa'kin.
Tumayo si Alexander sa kinau-upuan niya at ganon din si James.
"Follow me," utos ni Alexander at sumunod naman si James. Tatayo din sana ako para sundan sila pero pinigilan ako ni Daniel.
"Hayaan mo na'tin sila, may kailangan din tayong pag-usapan."
"Tungkol saan?"
"Sa annulment niyo ni Alexander."
0_0
Paano niya nalaman?
Si James...
"Wag kang mag-alala, hindi ko hahayaan mangyari 'yon-"
"Pirmahan mo,"
0_0
"Anong pinagsasabi mo Daniel?" takang tanong ko sa kaniya.
"Alexander is full of himself, ipakita mo sa kaniya na hindi siya kawalan." sinsiro na sabi nito napamaang ako at hindi ako makapaniwala sa sinasabi niya ngayon.
"I will never do that-"
"Trust me Cameron, Alexander will see your worth and realized everything she done to you."
"Daniel...."
"I just want to help Cameron, your relationship...."
"No, Daniel hindi ko kaya, paano kung baliktad ang mangyari? paano kung iwan niya akong tuluyan? no, Daniel. Hindi ko kaya 'yon."
"Were agreed to Daniel proposal."
Leeron at Matthew?
They are here...
Umupo si Leeron at Matthew sa tabi ni Daniel.
>_<
Kumpleto na naman sila, sasakit na naman ang ulo ko.
"Trust the plan of Daniel." pangingisali ni Leeron. Himala Hindi siya busy at may time siyang pumunta ng canteen.
"Kaya pinsan, wag mong hayaan na gagohin ka lang ng Alexander na 'yon."
"Your mouth," banta ko kay Matthew.
Nagbaba ako ng tingin at sobrang gulo ng isip ko ngayon.
Maraming tanong na What If? na bumabagabag as akin ngayon.
Should I trust Daniel's plan?
-----------------------------------------------------------
To be continued. ❤
BINABASA MO ANG
I AM CASANOVA'S WIFE (COMPLETED)
JugendliteraturGaya nang lahat, Ang gusto lang ni Cameron Lee ay maging masaya at makasama ang taong mahal niya. Nagawa niya ito ngunit sa kabila ng lahat ang inaakala niyang fairytale na love story kung saan sa huli ay may happy ending ay magsisimula nang bangung...