DENVER
Naglalakad ako papuntang next class ko which is Science ayokong malate habang papunta ako roon may nabangga akong isang babae.
"Aray ko naman." usal nito, si Kiera pala kaya tinulungan ko naman sya.
"pasensya na." Nakatitig lang sya sakin.
"baka matunaw ako nyan."
"che!" at nagsmirk pa sya bago umalis.
Ang cute nya talaga. Pumasok na lang ako sa classroom at isa pa kaklase ko sya roon at katabi ko pa.Dumating na ang prof namin kaya di na kami nag ingay. At magbibigay raw sya ng activity which is reporting.
"class choose your partner for the reporting." walang nagtatangkang maging kapares ako.
"tisha partner tayo please." ani ni kiera sa isa naming kaklase.
" ayoko nga dahil ayokong makapares ang isang isip batang katulad mo and please mind your own business." masungit na sabi nito.
"so class meron na bang partner ang lahat." they answer yes si Kiera naman hindi naki sali at tahimik lang sya sa tabi.
"how about you Miss Benitez."
"maam--"
"ako po maam ang kapartner nya." lahat naman nabigla sa sinabi ko dahil ngayon lang ako gustong makipares ultimo ang teacher namin.
"okay mr. Silverano." naging partner kami ni Kiera at wala naman syang nagawa at napansin ko rin nawala parin sya sa nakasanayan ng karamihan na kanyang emosyon. Nilapitan ko na sya.
"hey tara umpisahan na natin ang report." tumango lang sya at inilabas ang laptap nya. Ibinigay ko sa kanya ang topic na binigay ni maam.
"hey are you okay." tumango lang naman sya.
"yung totoo."
"kasi naman walang may gustong maging partner ako tas alam mo kanina niyaya ko si Tisha na maging partner kami tas ayaw nya raw kasi isip bata raw ako." maluha luha nyang sabi.
"hey stop crying tignan mo may kapartner kana andito na ako.Kaya dont worry na tara sa canteen tayo lunch time na libre kita."
"talaga pero wala yung favorite kong foods don eh."
"oh saan mo gustong kumain?"
"hmm sa jollibee." masaya nitong sabi ang cute nya talaga kaya pinisil ko ang cheeks nya." aray ko naman."
"tara na ." para syang batang tuwang tuwa kaya pumunta na kami sa parking lot naroon kasi ang kotse ko at nagdrive papuntang jollibee.."hala pano ba ito hindi matanggal ang seatbelt sa body ko huhuhu ayokong mastock rito."
"ako na ." tinulungan ko sya nagsalubong ang aming mga mata, napakaganda ang kanyang mata ang mata nyang kulay tsokolate, ang matangos nyang ilong at ang napakanipis nyang labi na kay pula na para bang naisin mo itong mahalikan.
"yes natanggal na lets go na." at doon lang ako natauhan hay bakit ko ba iyon na isip. Hinablot naman nya ang kamay ko papunta sa loob ng jollibee.
"maupo ka nalamang doon ako ang oorder." sabi ko dahil pareho kaming nasa counter.
"I want steak, spaghetti, and chicken. "
"okay." at agad naman syang naupo sa vacant seat."sir kapatid nyo po ba ang cute naman nya." ani ng crew.
"ah hindi girlfriend ko sya." napanga nga naman sya.
"ay pasensya na sir."
"ayos lang ganyan talaga ang girlfriend ko and its so cute." Bakit ba sinabi ko sa crew na girlfriend ko si Kiera. Agad ko namang dinala ang food sa pwesto namin
"what took you so long?"
"sorry ito na ang lunch mo."
"wow thank you hihihi gutom na ako." ni lapag ko na ang pagkain namin.
"lah pareho tayo."
"yap this are my favorite kaya kumain na tayo kasi gutom na rin ako.""okay." kumain na lamang kami. Napakatahimik lang namin na kumakain.
"hey di ako sanay ng hindi ka nagsasalita."
"sabi ng lola ko bawal magsalita kapag puno ng pagkain ang bibig ." ani nito pero di naman puno ng pagkain ang bibig nya.
"pero di naman puno ng pagkain ang bibig mo." ngumanga naman sya.
"oh tignan mo may laman kaya dont talk to me Im eating ." napatawa na lang ako ng mahina. At di nagtagal natapos na kaming kumain at mapatunghai naman sya.
"ay sorry." kumuha ako ng panyo sa bulsa ko at pinahiran ko ang dumi ng pagkain sa gilid ng labi nya.
"ang kalat mong kumain." ngite kong sabi rito.
"pasensya kana." nahiya pa sya.
"tara na labas tayo." agad naman kaming lumabas sa jollibee at nagtungo kami sa mall kung saan merong arcades."ano arcades tayo."
"talaga, sge arcades tayo pero wala akong alam dyan.""dont worry akong bahala sayo." pumunta kami sa gaming station which is basketball.
"challenge tayo ang matalo sya ang manlilibre ng ice cream." ani nito at naglaro na kmi. At hulaan nyo kung sino ang nanalo syempre ako.
Kaya nandito kami ngayon sa parlor ice cream at kumakain.
"feeling ko dinaya mo ako kasi marunong naman akong magbasketball tinuruan kya ako nila daddy, tito kev, kuya kelvin at kuya keith ng ganyan pati nga sila tita lara at tita Silvia at yung mga iba ko pang pinsan. Minsan nga ako pa ang nananalo. " kwento nya. Napansin ko lang sa kwento nya na bakit wala ang mom nya oo magbestfriend kami ni keith pero about dun sa family nila hindi sya masyadong open at isa pa kilala ko lahat ng family member except sa mom nya.
"asan naman ang mommy mo?" natahimik naman sya at itinabi ang ice cream niya.
"ewan she left us me and dad." hala tama ba na itinanong ko pa iyon naging malungkot namn sya. kaya di na ako nag tanong ulit.
"pero, alam mo bang minsan gusto kong makita si mommy kahit na injwan nya kami at ayoko ng nahihirapan si daddy alam mo bang parati ko na lang sya nakikitang umiiyak sa kwarto nila dahil siguro sa pagkamiss nito pero you know what im so bless dahil nariyan si dad at ang family ko. " kwento nito. kawawa pala nya.
"hala 6 na baka hinahanap na ako ni kuya lowbat pa naman ako. pwede bang makitawag."
"sure" agad ko namang inabot sa kanya ang phone ko. Tinawagan nya naman si Kieth .
"opo kuya uwi na po kmi." agad naman nyang pinatay ang tawag at ibinalik na agad ang phone ko.
"ayos ka lang ba?" medyo may pag aalinlangan ang emosyon sa mukha nya.
"kanina pa kasi ako hinahanap ni daddy kaso hindi nya ako makontak kasi lowbat ang phone ko nag aalala na sya sakin. Hoi uwi na tayo please." pagmamakaawa nya.
"oh sya pero bibili muna tayo ng donut kasi favorite yun ni Mika." tumango naman sya.
Katapos namin bumili ay pumunta na kami sa parking lot which is nasa basement ng mall.
"Dont worry ako na ang magpapaliwanag pagdating sa inyo. " tumango naman sya.
"thank you ah."
"basta ikaw tara na." pagkatapos ay pinaandar ko na ang kotse papunta sa kanilang bahay.
Pagdating namin ay agad akong bumaba at pinagbuksan sya ng pinto. Nanginginig pa rin ang mga kamay nya.
"hey calm down ako mag eexplain sa kanila, di ka naman nila papagalitan." tumango na lamang sya ako na ang nagkalas ng seatbelt nya dahil hindi na nya matanggal dahil sa panginginig. Pumasok agad kami ng bahay nila at nakita namin na nasa labas ang kuya Keith nya.
"keira may bisita ka sa loob" diretsuhang sabi ni keith kaya pumasok na kami sa loob ng bahay.
Hanggang dyan lang muna see you next chapter.
YOU ARE READING
MY DEAREST YOU
Fanfictionoppssss magbasa kayo maganda ang takbo nito hhehehe babye po...