PROLOGUE

7 0 0
                                    

"I love you Precious Montenegro soon to be Saavedra."sabay halik ni Leo sa kamay ni Precious.

"I love you too Leo Saavedra"Sabay yakap kay Leo.

Narito kami nang mga kaibigan ko sa engagement party ng pinsan ni Joy na si Precious at ang kanyang  kasintahan na si Leo.Pag katapos ng 6 na taon dito din pala ang bagsak nila.Na sa tuwing susulyapan mo sila mahahalata mo sa knilang mata kung gaano nila kamahal ang isat isa.

Napakaganda yata sa  pakiramdam na mapapangasawa mo ang tinitibok ng puso mo at pinapangarap mo simula pag kabata mo pa lamang.Na pag gising mo sa umaga ang pinakamamahal mong tao agad ang bubungad sa pag mulat ng iyong mga mata.Na sya ang magiging katuwang mo sa hirap at ginhawa sa darating na kinabukasan.At yan ang aking pangarap kasama ang pinaka mamahal kong lalaki na mas minahal kopa kaysa sa srili ko.Ang lalaking binigyan ko ng buong atensyon na pati sarili ko napapabayaan kona.

"Sorry i'm late"sabay ngiting pilit kila tita and tito.

"its ok iha"ganti ni tita si tito na nginitian lamang ako.
Bumaling ako kay love na busy mag kalikot sa cp nya.na hindi mn  lang naramdamn ang presensya ko.

"hey love kumasta araw natin?"tanong ko kay Miguel sabay hug with kiss sa chicks.Pinasigla ko ang boses kaht sa loob ko gusto kona umiyak.

Pinapunta kc ako ni tita Ana(Mommy ni Miguel) sa knila upang sumabay na knila mag dinner.

"haystt tinanong mopa Alex as usuall nakakainis yung prof.namin ang boring mag turo"ani ni Miguel sabay halik sa noo ko.Ngunit hindi ko matanggal sa isip ko ang  pag tawag nya skin ng alex na ginagawa nya lang pag galit sya..

ipinaksi kona lng ang iniisip ko.Hindi ko  na din  matanggap na hindi kona  madama ang pagmamahal nya sa akin gaya ng dati.

Miguel

Pero hindi man lng nya ako kinamusta kung ok lng ba ang araw ko.Kung nkakain ba ako nang maayos kanina kung bakit late na ------
  

"Hey alex ...tutunganga kana lng ba jan  habambuhay?"iritang saad ni joy.

Napabalik ako sa ulirat sa pag sigaw ni joy.

"huhhh?"wala sa siriling sagot ko.

"Ano ba namn yan alex hanggang kailan kang ganyan?"napatingin ako sa nag salita si Grace pala.

Napayuko nlng ako sa sinabi ni Grace..

Hanngang  kailan nga  ba ako magiging ganito  kasi simula na lukuhin ako ni lo-Miguel nawala ang kilala nilang  ako..si alex na masayin,palatawa,makulit at lalo na ang pagiging positive .Dahil sa isip  ko parang nabuhay lang ako para saktan nya..para pag laruan ang damdamin ko.Ang pag mamhal na sa kanya ko lng nabigay ng buong buo na walang pag aalinlangan.Ngunit cnayang nya lang yun para sa babaeng minsang lang nya nkasama.

"Alam mo tama nga ang kasabihan na"matalino nga sa skwelahan pag dating nmn sa pag ibig walng binatbat."pangangaral ni irish ang pinaka maldita saming lahat.

"Bakit ba kc si miguel pa ang nagustuhan mo andami nmn jan iba?nanjan namn si Jacob na simula plng alam na natin na seryuso sayo?"ani ni grace.

Napatingin ako kay Grace ng banggitin nya ang pangalan ni Miguel na kaytagal kong hindi narinig sa knila simula 3 taon na ang nkararaan.

"Yahhh"irish

"True"joy

Yan ang lagi nila sinasabi sakin na nanjan lng naman daw si Jacob na kayang tapatan ang pag mamahal na kaya kung ibagay.

"Hanggat hindi mo kinakalimutan ang nakaraan hindi ka makakausad sa patutungohan mo."napatingin ako kay Sarah na abala mag basa ng dyaryo at minsan lng ito mag  salita pero siguradong matututo ka.

"Tama si Sarah Alex,hanggat nasa nakaraan ka hinding hindi ka magiging masaya"dugtong ni grace.

"Alam mo kung ayaw mo kay Jacob marami panamn jan iba."joy

"At magiging masya ka pag dating ng araw."irish

Bakit ba kasi sa dinami daming tao dito sa mundo bakit si Miguel pa ang minahal ko?

Tama nga ang mga kaibigan ko hindi ako mkakausad sa future  ko kung hanggang ngayon nandito padin ako sa past ko.

Kailangan kung kalimutan ang mga taong dumurog nang puso't kaluluwa ko pati ng buong pag katao ko.Maging ang makulay kung mondo.Kakalimutan ko lahat.

Kakalimutan kung may nakilala akong Miguel Fransisco na dumating sa buhay ko na naging parte na rin  ng buhay ko sa kay tagal na panahon.

I need to move on not only for my self ,its for my family and friends too.

"I need to move on"salitang kahit kailan hindi sumagi sa aking isipan.Na ngayon ito na mismo ang aking gagawin.

"Yes ofcourse"sabay ngiti ni Joy

"Yes you can do it"sabi ni irish sabay kindat

"Yes you are"sabi ni Sarah na tinanguhan pa ako

"We're here for you"sabay yakap sa akin ni Grace.

Hanggang sa naramdaman kona ang pag yakap ng tatlo sa amin ni Grace..At hindi kona nga napigilan ang mapaiyak lalo dahil thankful ako na nanjan sila para sakin lalo na sa tuwing kailangan ko sila..lalo na ngayun sa sitwasyon ko..i need someone that can make me feel that I deserved to be happy and to be love and that someone is my family ang friends...i'm very thankful that I have them.I will do my best for  the better.

YourOneAndInOnly

When the Girl InloveWhere stories live. Discover now