CHAPTER 1

1 0 0
                                    

"Mahal na prinsesa bawal ho kayong lumabas mahigpit na ipinagbabawal ng mahal na hari."nakayukong sabi ni ate Josephine na taga silbi simula nang isilang ako.

"Hindi naman ho ako lalayo ehh."pag mamaktol ko sa aking taga alaga

"Ngunit bawal ho talaga kayong lumabas kami po ang mapaparusan nyan."ani nya

Hanggang sa humiga na lamang dahil alam kong wala na akong magagawa..

Makalipas ang isang oras na pag higa,pagulong gulong  tumayo ako at napagdesisyonan ko na pag masdan ang mga halaman sa hardin.Kaya tinawag ko si ate Josephine na pupunta kami roon.

"Napakaganda  namn dito"ani ko

"Maganda talaga rito dahil ang dating reyna pa ang nag alaga nito ang ina nang yung minamahal na reyna na iyong ina"Josephine

Kaya pala napaganda dahil sabi ng aking ina napaka maalaga raw ito sa kahit na anong bagay na merun sya gaya nga ng mga bulaklak na kinahuhumalingan ng kahit ninuman..

Sa aking pag lilibot sa hardin naka rinig ako ng mga bata na nag tatawanan marahil ay nag lalaro sila.Sinilip ko iyon at hindi nga ako nag kamali at mayroong 3 batang  babae at 2 lalaki na napakasaya sa kanilang pag lalaro.Buti pa sila nagagawa nila ang kanilang gusto di gaya ko na hanggang palasyo lamang.

Tumingin ako sa paligid ko at napagtantong naging abala ang aking bantay.Napatingin ako sa mga bata gusto ko din makipag laro mokang napakasya nila kaya dahan dahan akong naglakad palayo sa aking bantay  nang  makakuha ako ng tyempo tumakbo na ako..Hahaha malapit na ako makakalabas na din ako na ilang hakbang nal----

Napa mulat ako nang sampalin ako sa pisngi ni kuya uhhhhh buti mahina lng kundi natadyakan kona yun.

"Ano ba natutulog yung tao ehh"

"Pasalamat ka nga mahina lang ehh"

"Ano ba kasi problema mo?"nakapikit kung tanong sabay yakap sa unan ko.Sarap matulog ngayun ahh..

"Ako walng problena pero ikaw mag kakaproblema"alam kung naka ngisi nnamn yan si kuya..kahit nka pikit ako. alam kona yan ehh

"Bakit ba?"pikit tanong ko

"Bumangon kana at malalate kana alas otso na ohh!"

Alas otso pa lng nmn pala ehh matutulog pa  ako kaht ilang minuto  pa

alas otso alas orto alas otso

Napabalikwas ako nga bangon dahil late nanga tlga ako 9:00 oclock ang pasok ko.

"Bakit dimo moko ginising agad"sumbat ko kay kuya habang nagmamadaling  pumasok sa banyo.

"Anong hindi kalahating oras na kaya kita ginigising"sumbat nya din sakin

"kahit na"untag ko pa

"Bilisan mona kya"sabi nya

"Oo ito nga po diba"pag tatapos ko sa bangayan nmin

Araw-araw ganyan kmi ni kuya simula pag gising hanggang sa pag tulog bangayan lng kami ng bangayan.Nasanay na kc ako na ganyan yan si  kuya  na lagi nya akong pinag titripan hobby na nga nya yata yun ehh..ikaw ba naman araw araw mong ginagawa hindi mo paba masasaulo?Pero kahit ganyan yan love ko syempre...Wala kang choice ehh dadalawa lng kayong anak syempre mahalin nlng ang isat isa..diba.?😂Pero joke lang mahal ko yan dahil laging nanjan sya pag kailangan ko ng kuya.

Makalipas ng ilang minuto tapos na din ako.Nagmamadali na akong lumabas ng kwarto deretsyo sa dining area na alam kung naroon na sila..

Pag baba ko nandon nga sila kumakain ng umagahan

"Good morning  Ma,Pa"sabay halik sa kanilng pisngi

"Good morning kuya" sabay upo kaharap ni mama at sinimulan kong kumain.

"Walng kiss bunso?"tanong ni kuya

"Cheee...Galit ako sayo"sabi ko na patuloy paring kumakain dahil malalate na ako..

"Ano nnamn ginawa mo jan sa kapatid mo?tanong ni papa na nkatingin kay kuya kaya napatingin din ako kay kuya na dapat diko na ginawa.Dahil lalo akong nainis ng mkita ko syang nka ngisi nnmn.😡

"Pa wala  po akong ginagawa ahhh"sagot ni kuya na pinipigilan ang tumawa.Napa iling na lmang si Papa at Mama sa attitude ni kuya.Kaya lalo akong nainis binilisan ko ang pag subo ko.

"Nak dahan dahan nmn baka mabulunan ka nyan?"umiling nalang ako sa tanong ni mama at nag patuloy kumain.dahil late na tlgaako.Pakatapos kumain nag pa alam na kmi ni kuya na papasok na.

FAMILY na binubuo ng pag sasakripisyo, pagmamahal at pag tutulungan.

YourOneAndOnly

When the Girl InloveWhere stories live. Discover now