Chapter 5

20 4 0
                                    

"You" pag tuturo ng Instructor namin sa mokong nayun "You belong to group 1" tsaka itinuro ng instructor namin ang pwesto na kinatatayuan ng aming grupo.

Potek napakamalas na talaga ng araw ko nato! Bat ba kase ayaw akong tantanan ng lalaking to?

Seryoso talaga na bwibwisit ako pag nakikita ko yung pag mumukha niya

Lumapit naman siya agad sa aming kinatatayuan at nginitian ako nung nakita niyako

amp eto nanaman alam ko mambwibwisit nanaman to eh!

"What a coincidence" ani niya tsaka siya ngumisi

SABI KO NA EH!!!

Inirapan konalang siya at nakinig na sa instructor namin

Maya-maya pa ay nag start nadin nga ang pagtuturo ng sayaw kaya andito ako ngayon sa bandang likod kase matangkad ako. Why namankase ganon diko alam kng saan ako nag mana sa katangkaran ko.

"1 2 3 4 5 6 7 8.. 8 7 6 5 4 3 2 1"

Patuloy lang naming sinusunod yung turo saamin ng aming instructor na sayaw ang ganda naman ng steppings at keri naman nakakapagod lang kase paulit-ulit yung iba kase nahihirapan siguro kaya eto nadadamay lahat.

Katabi konaman yung mokong di konalang siya pinapansin panay ngisi saakin di konaman inaano baliw nga siguro ito tumatawa mag isa e.

"Okay! 20 mins break muna dancers!" sabi ni sir sa mic dahilan ng pag kasaya ng ibang studyante. Pumunta naman agad ako kina Anthea at Sunny.

"Kapagod no" pagrereklamo ni Sunny habang kumukuha ng tubig sa kanyang bag

"Oo nga eh, naka ilang ulit din tayo don sa last part kainis kase yung iba mas inuuna pa pag chichismis kesa makinig sa instructor natin" sagot ni Anthea

"Talaga? kilala mo kng sino-sino mga yon?" tanong ko kay Anthea aba para may pag uusapan din kami medjo may pagka Marites din kase char.

"Nakita nyo kanina yung last na dumating na babae yung kasama nina Francis? 'Yong babae na naka pula na parang linta dikit na dikit kay pogi kanina" singit naman ni Sunny "Siya 'yon! magkalapit kami kase ng line nina Anthea e magka line lang sila tas nasa linya lang din namin yung mga best friends nyang mga chismosa din"

"Ay kaya pala pinagalitan yung group nyo kanina" ani ko

"Oo beh, pahamak nga eh---" sagot ni Anthea ng bigla siyang napa tahimik kase biglang dumaan yung tatlong babae sa harap namin nag katinginan nalang kaming tatlo at natawa ng mahina.

"Aray!" napatingin nalang kami bigla ulit sa kanilang tatlo nung may nabunggo silang bata.. Aba si Andrea yun ah.

"Anoba?! tanga kaba o nag bubulag-bulagan?! di ka manlang tumitingin sa dinadaanan mo! tingnan mo nabasa pa tuloy yung damit ko bwiset!" tsaka tinulak ng babae si Andrea dahilan ng pagka tumba nito. Agad konaman silang pinuntahan pipigilan pa sana ako nina Anthea at Sunny pero wala silang nagawa at sumunod nalang saakin.

"S--sorry po a-ate di ko n-naman po s-sina-sadya" rinig kong sabi ni Andrea na humihikbi na at pupunasan pa niya sana yung damit ng babae kaso umiwas siya sa kamay neto.

"Sorry?! mapapatuyo ba ng sorry mo ang damit ko?!" at akma pa nya sanang bubuhusan ng tubig si Andrea pero nag madali akong kunin yung bottle na hawak nya at binato yun ng malakas sa dingding dahilan ng pagka tapon doon.

"Tanga kadin ba o nag bibingian? Narinig mo namang nag sorry na yung bata itinulak mopa? tatapunan mopa ng tubig?! yung tunay boba kaba o bata isip?!" agad ko namang tinulungang tumayo si Andrea na umiiyak na ito naawa naman ako sakanya.

Love Me Till The EndTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon