Chapter 6

14 0 0
                                    

SO WHO IS MASSIE RAMIREZ?

Despite the Fact that my popularity in my beloved campus is outrageous, majority of student there are not informed that Massie and I are actually related, twin sister (Ew! This is the most puking fact in my entire life.) to be exact.

Una sa lahat hindi kami magkamukha. D'yosa ako, Dugong sya. Pangalawa, hindi kami close at hindi kami naguusap. At pangatlo, ang ganda ko talaga at ang panget nya so wala talagang magaakala. Naalala ko pa ang gulat sa mga mukha ng mga kaibigan ko nang malaman nila ang malagim na katotohanan. As in shock na shock sila for the whole month. Can't blame them.

Massie is famous ( infamous to be exact ) in her own disgusting shameful way. Maraming nakakakilala sa kanya; mga taong gusto lang naman syang itumba. While I was loved by everyone, she was despised by every living things in this planet. Chour! Okay, honestly, I don't really know. I never paid attention to her, I just know na hindi sya kaaya- ayang tingnan at lapitan. Duh! Obvious ba?

Ngayon, plano kong makipag close sa kanya. Kailangan kong malaman ang mga sekreto at baho nya. Kailangan kong saliksikin ang kanyang kwento at talakayin ang bawat detalye nito.

Aba, malay natin baka harutera din pala si Girl. In this modern world, wala nang pinipiling hitsura ang kalandian no.

"ANO?!" sigaw nya sa akin nang kumatok na ako sa kanyang kwarto. Inisturbo ko ba naman sya sa kung anong ginagawa nya sa loob ng kwarto nya NANG MAGISA at nainis sya sa biglaang pagkatok ko? Hmmm? Very naughty!

"MASSIE ARE YOU THERE? " I asked.

"GO AWAY! " sigaw nya ulit.

"Massie, do you wanna build a snowman? ARAY! "

Muntik nang sumubsob sa floor ang maganda kong mukha nang hatakin nya bigla ang pinto. Darn! Magagasgasan pa ang kakinisan ko sa bruhildang 'to. Fucking bitch!

Since nasa harap ko na sya, I try my very best to remain my composure and smile at her although deep in my Goddess self I'm wishing her dead 1.2.3. SMILE!

"HEY, Gusto mong sumama saakin? Kakain ako sa labas?"

Kassie, you are an actress from now on so act good. Be kind to animals. SMILEEEEEEE!!

"Anong kailangan mo?" bored nyang tanong. Nakatingin sya saakin na parang napakawalang kwenta kong tao. Bitch!

"Sinabi ko na nga diba?" I can't help saying. Bobo ba? Bingi? Walang common sense? Duh!

"Agenda?"

"Oh come on, ayaw mo ba akong kasamang kumain? I'm your sister after all? "

" Busy ako. " sabay walang pakundangang sarado ng pinto.
Tinamaan pa yung noo ko. Bwisit talaga! Walang manners!

"Argh! she is such a brat! Ginigigil nya ako! Wala talaga syang kakwenta kwenta. Wala syang pinipili, bastos sya sa lahat. No wonder kaya hindi kami magkasundo! "

Inis na na inis akong nagsusumbong kay Matt sa telepono. Hindi ako nasasarapan sa ubas na kinakain ko dahil sa bwisit kong kapatid. I really hate her existence! Kapag ako talaga naubusan ng pasensya, magdadala talaga ako ng albolaryo dito para mapalayas na sya sa pamamahay na 'to at nang hindi ko na sya makita forever. Nakakaloka sya!

"Ikaw naman. Hayaan mo na. Ano ba kasing kailangan mo sa kanya? "

"Gusto ko lang naman malaman kung sinong crush nya sa school, kung may nililigawan na ba sya, o kung may blinackmail syang maging Jowa. That's it! "

"Nililigawan? Bakit? Lalake ba yung sisteret mo para manligaw? "

Napairap ako. "Oh come on, alam mo namang sobrang impossibleng may magkagusto nun. Look at her horrible face! "

"Grabe ka naman. Wala namang pinipili ang pagibig. Love comes in all forms. "

Umirap na naman ako. "Tse. Relate na relate ka na naman girl kasi yung Jowa mo lalaki! "

"Here we are. " narinig ko syang bumuntong hininga sa kabilang linya. Deniable talaga as ever! If I know...

Tinapos ko na ang tawag nang makita ko ang bakulaw kong sister na bumaba at nagtungo sa dining area.

Tumayo ako mula sa pagkakaupo ko sa sala at sinundan sya. Since hindi parin naman ako kumakain, sinabayan ko na sya.

"Massie, may boyfriend ka na ba? "
I asked directly. Ayoko nang magpaligoy ligoy dahil halata namang binibilisan nya ang pagkain nya. Hate na hate akong kasabay, girl? Well, the feeling is mutual, bitch.

"Paki mo kung meron o wala."

"I'm just asking lang naman. I'm your sister. I should know. So meron nga o wala? "

Isa pang pilosopong sagot dyan sasabunotan na talaga kitang panget ka. Gosh!

Hindi na sya sumasagot. I Swear, gusto ko na syang sabunotan.

"By the way, are you free tomorrow night? Magbabar ako with Matt. You wanna join us? "

Of course, it's a lie. Hindi mahilig sa night out si Matt pero si Matt lang ang tanging kaibigan ko na hindi nya hate and kung papayag sya I will have to force him to go with us.

"Ano? G? Close naman kayo ni Matt, diba? "

Napikon na ata sya sa kakulitan ko kaya binaba nya na ang kutsara at tinidor na hawak nya at tiningnan nya ako nang masama. "Ano bang kailangan mo? "

"Walaaaaa. Ano ka ba naman Sissy. I just want to have some time with my sister. I mean, it's been a long time. Didn't you miss me? "

BRUHA!

Ngumiwi sya saakin.

"Kung ano man ang gusto mo, don't dare telling me. You know me. I'm MORE THAN willing to do the opposite. Because I hate seeing you happy, SISSY! " she mimicked the word in a most spiteful way then threw the napkin in my face and scuttle upstairs, leaving me dumbfounded.

THAT BRAT!!!

Kinuha ko ang phone ko at nagdial ako.

"Hello Justine. Can we meet in Aura?"

You're going to regret mocking the queen, Massie.

------------

My Sister Is Strange. Where stories live. Discover now