PROLOGUE

40 9 5
                                    

Saturday. 4pm. Nakakapagod kakagaling ko lang sa duty. Buti Sunday na pala bukas may off akong dalawang magkasunod. Makakapag pahinga ako. Pag pasok ko sa bahay nakita ko agad si Mommy na nag aayos sa sala.



"Hi,mom." Tipid kong bati sabay lapit at beso sakanya.


"Hi my pretty doctor,kamusta duty?"


"It's fine. Medyo hassle lang po kase madaming pasyente dahil sa accident sa high-way."


"Oh! Oo nga napanood ko sa balita. Dyan ka muna mag luluto muna ko ng food mo dito ka ba kakain or dadalan na lang kita sa room mo?"


"Hmmmm, Dito na lang po mag shower at pahinga lang ako saglit sa room ko, Where's jam?"


"Ah,okay sige. Nandun nag lalaro kasama dogs nyo."


Tinanguan ko na lang sya tsaka dumiretso sa hagdan papunta sa kwarto. Pag pasok ko wala si yuria.
binaba ko sa kama bag ko at coat. Tsaka sumilip sa bintana para makita kung ano ginagawa nila sa garden. Nakita ko naman agad si yuria na tumatakbo. kasama nga sya nila jam at hiraya sa garden.



Pumasok na ko sa banyo at nag shower. Pagkatapos ko mag shower sinuot ko na yung bathrobe ko tsaka nag blower habang naka harap sa salamin.


"Go self,Kering keri mo yan! Laban!" I cheer up myself.


Pagkatapos ko mag patuyo ng buhok nag bihis na ko. Nahiga muna ko sa kama ko tsaka nag cellphone saglit. I check my social media accounts. Nakita ko naman ibang dm's ng friends ko pero kay Zam lang sineen ko.


itsczamara: hey, doc! kamusta? Nomi tayo!


iamshekiana: hi. all good ikaw? Puro ka inom ghorl. Broken ka no?


Usually kase pag lagi ako inaaya neto broken or may problem sya.


itsczamara: maganda pa den naman. di ah! Free lang ako kase wala akong flight bukas! So g?


iamshekiana: true ba yan? Libre mo ba? Off ko naman tommorow kaya ayos lang. G!


itsczamara: ikaw dyan mayaman e, pero sige! Daanan kita mamayang 9pm. See you, Loveyah!


Pumayag na den ako dahil minsan lang naman makapag relax,why not diba? Bumangon na ko tsaka bumaba pa puntang dining area. Nakita ko naman si mommy na nag aayos sa lamesa. Tinulungan ko sya mag hain tsaka kami naupo.


"Manang,pakitawag naman si jamjam pakisabi kakain na." Sabi ni mommy kayy nanang ester.


"Sige po,ma'am." ani nanang.



Pumunta naman na si nanang sa garden para tawagin si jam. Kinausap ko naman si mommy habang nag iintay. habang kausap sya nag sasandok na ko ng kanin at ulam ko.


"Mom, di ba ipapa renovate mo tong bahay? Naka kuha ka na ba ng engineer or ako na? Madami naman akong magaling na kilala."
I suggested.


"Oh! yeah,pero ayos lang nak,meron na nakuha si mommy"


"Ha? Sino? Magaling ba yan mom?"
Baka mamaya palpak pa yun kung sino man sya.


"Wag ka mag alala super galing nya, matagal ko na yon kilala I'm sure magugustuhan mo sya."



"Eh pano ko naman magugustuhan yon? Tsaka wala po akong balak mag jowa." Irap ko sabay kuha ng tubig para inumin.


Foolish TimesWhere stories live. Discover now