CHAPTER 1

34 4 1
                                    

Chapter 1

Best friends.

"Czamara! Milktea tayo?" Tanong ko sa bestfriend kong si Zam. Kinder  pa lang mag kaibigan na kami. Hindi ko nga lang alam kung pano namin natagalan yung isa't isa, e lagi lang naman kami nag aasaran. Basta ang alam ko marupok kami pareho. Ay sya lang pala.

Nandito ako sa bahay nila. Mag ka subdivision lang kami kaya madalas kami mag kasama. Blue street sya.

"Sige,Una ka na!" Nag simula naman syang mang asar.

"Edi wag! Mang lilibre na nga ako e!"

"Eto ang ganda mo talaga. Wala naman akong sinabing di ako sasama ang sabi ko lang mauna ka!boblaks!"

"Talaga ba? Sher mo lang bhie? Ano tara na!"

"Tayo lang?" gusto pa mag sama ng bruha.

"Walang tayo tanga." Inirapan ko sya.

"Anong gusto mo ikaw at ako lang?ano yon Moira at Jayson ang peg?"

"Pwede naman."

"Ewan ko sayo. Isama natin sila kioky tsaka Sabrina. Para masaya libre naman e." Ngiti nya sakin.

"Ay aba ang kapal naman pala! Pera mo? Pera mo?"

"Hinde hinde,sayo sayooo!"

"Oo na para matahimik na yang bunganga mo!"

Una naming dinaanan si Kio. Nasa kabilang street sya nakatira sa Violet Street. Habang kami ni Sabrina same Pink street pero sya sa taas ako sa baba. Nung grade 6 pa kami naging close apat. Pero si Spade Kioky Jaquez, grade 5 pa lang sya non pero sya pinaka matanda samin. Umulit kase sya. Sya lang din lalaki saming apat. Ngayon grade 9 na sya, Habang si Sabrina Mendoza at Czamara Mika Laserna, pare- parehas kaming grade 10 graduating this year.

"Kioooo! Kioooo! " Pagtawag ni Zam sa gate nila. Sakto lang naman yung bahay nila di malaki di den maliit.

"Ang hina mo tumawag pano ka maririnig? Ayun oh mama nya tanungin mo!" Sabe ko sakanya,
sabay turo sa mama ni kio na nag wawalis sa harap nila nakatalikod sya kaya di nya kami makita.

"Ikaw na kaya no! Kung makautos ka e!"

"Ewan ko sayo." Inirapan ko sya tsaka ako naman lumapit sa gate. "Titaaa! Titaaa!" Pag tawag ko agad naman ito lumingon. Tsaka lumapit samin at pinagbuksan kame ng gate.

"Oh hello Kiana ikaw pala,Kasama mo pala si Zam! Si Kio ba?" Bati at tanong samin ni tita Luisa.

"Hi po,ah opo si kio po. Nandyan po ba sya?" Bati at tanong ko pabalik sakanya.

"Ay nako! Andun sa kwarto nya natutulog! Puntahan nyo at gisingin abay alas tres na tulog pa. Umaga nanaman kase natulog yon."

"Ay sige po, salamat po." Nginitian ko sya at inaya na si Zam papasok sa bahay nila.

"Lagi na lang tulog yung lalaking yon!" Reklamo ni Zam.

Di ko na sya pinansin at nauna na sa pag akyat sa hagdan nila. lima kase kwarto dito sa kaliwa tatlong kwarto at sa kanan dalawa. Isang deretso sya parang hotel ganon. Sa magkabilang gilid may hallway pag liko dun sa kanan may bathroom sa kabila naman dalawang guest room. Sa kaliwa yung kwarto ni kio sa dulo sa katabi nyang kwarto sa kapatid nya na lalaki na si Keiden. Tas yung isa sa ate Kieza nya.

Foolish TimesWhere stories live. Discover now