Chapter 3

3 2 0
                                    

MICKEE SIGN THE CONTRACT.

Mickee's Pov

“ANO?!!”

“Shh... Ano kaba?! Ang ingay mo!” pabulong na singhal ko kay Gaea.

“e-eh ano kase! Talaga?! Fiancee mo na si Raven Ken Suarez?--- ohmygosh!”

“Ulit- ulit Gaea Krisanta?!” singhal ko dito.

“Eh? Diba dapat Gaea Krisanta Bendigo?” tanong nito sakin saka tumingala sa langit.

Lutang nanaman angfufu.

“Ikaw?, Ket kelan lutang ka... Napakaisip bata...” bulong ko dahil baka kung ano nanaman maisip netong babaeng to.

“Eh? Paano lulutang ang isip ko? Waaahhh!!! Lumilipad ba ang utak Mickee!?” tanong nito sakin sabay tayo.

Breaktime namin ngayun at nandito kami sa bench hinihintay si Kuya.

“Prrrttt...”

“Oh bakit? Nag tatanong lang naman ako eh...” nakangusong sabi nito saka muling naupo.
“Pero seryoso? Lumulutang---”

“Prrttt... Bwahahahhahaa....”
Hindi kuna mapigilang hindi tumawa.

Kaya mahal na mahal ko tong bestfriend kong to eh. Kahit medyo may pagka shunga toh matalino to!

Shunga nga lang.

Prrtt.

“Mickee naman... Pinagtatawanan ako nila oh? Pati bah naman ikaw?” nakangusong tanong niya sakin.

“Hahaha hindi ikaw ang tinatawanan ko---”

“Waaahhh may imaginary friend kabah?! Waaahhh may nag paparamdam bah sayo Mickee? Mickee mag salita ka!!!” natatarantang sabi nito habang yakap yakap ako.

Tumawa lang ako at kumalas sa pag kakayakap niya.

“Ikaw... Kung ano ano iniisip mo... Hay naku Gaea tara na nga” yaya ko sakanya at akmang tatayo ng may tumambad sakin na tatlong babae

Tiningnan ko sila, yung isang nasa gitna ay si Cathleen pala at si Candy at Claudette.
Nakacross arms na nakatingin sakin si Cathleen.

Siya si Cathleen Sky isa sa sikat dito sa paaralan namin at isa ang pamilya nila sa pinakamayaman dito sa ating bansa.

“Anong kailangan mo?” bored na tanong ko kay Cathleen pero pumalatak lang ito.

“psh. Do you think na mapapasayo si Raven? No! I'll tell Dad na siya ang pakakasalan ko!”  mataray na sabi nito sakin.

Tumayo ako at nag cross arms din tinitignan ko siya ng mabuti na parang nanghahamon, bahagya pa akong nag smirk na mukhang kinakabahan siya.

“Wag ako Cathleen... Do whatever you want, as if i fvcking care if Raven don't marry me.” tiim bagang na sabi ko dito saka binunggo sila para makadaan.
Nilingon ko si Gaea at tumayo naman siya para sumunod.

“Aww!!! Futa sino yun?!” iritang tanong ni Gaea ng may bumatok sakanya.

Prrtt...

Lagi talaga akong natatawa kapag nag mumura siya ng tagalog. Ewan ko, basta natatawa ako pake niyo?!

“Yoww!!! Kiko!” bati ko dito ng siya pala ang namatok kay Gaea.

Sa Isang Sulyap MoWhere stories live. Discover now