EDITED
Zombie Apocalypse:Chapter 4
Bago pa kami lumabas ng detention room ay pumikit ako.
Lord guide us, wag nyo po kaming pababayaan, sa kung ano mang mangyayari. Gabayan nyo din po ang mga mahal namin sa buhay. Amen.
Pagdilat ko ay nakita kong nakatingin sila sakin.
"What? " nag tataka kong tanong. Nag iwasan eto ng tingin at nag labasan
Nasa hagdan pa lang kami pababa may biglang sumulpot na apat na zombie.
Nasa unahan ako kaya agad kong naputol ang ulo nung dalawa kaya natumba eto.
Sunod ko naman ay hiniwa sa gitna ang zombie. Sa-sasaksakin ko pa lang yung isang zombie ng may bumaril dito. Buti na lang at may silencer ang mga bawat baril para di maka attract ng zombie,kung wala ay baka mahirapan kaming makalabas.Nag patuloy kami sa pag lalakad. Lumiko ako sa kaliwa nagulat ako ng may zombie na sumulpot.
I think sampu eto.pinaputukan nila eto habang ako ay pinuputol ang ulo.
"Ailie sa likod mo!" Napalingon ako sa likod ko at tumba na eto.Tumingin ako kay zeke na naka ngisi pa tsk.
Nung na ubos na namin yung mga zombie ay binilisan nanamin ang pag lalakad.
"Bilisan nyo." Mahinang sabi ko.
Tahimik kaming nakarating sa control room,mag iingay muna kami bago sila lumabas.
Kinonect ko sa cellphone ko yung speaker at nag patugtog ng rock song.Iniwan ko yung cellphone ko sa lamesa at tumingin sa bintana.
Andami nila."Lalabas na kami! Ilolock namin ang door ng quad."sabi ni diana.
"Mag iingat ka--- ano yun?" Tanong ko dahil may narinig akong umiiyak.
"Sa cr!" Pumunta ako sa bandang cr at ni ready ang baril.
Pag kabukas ko ay nakita ko si...marvelyn.
"Lyn." Pag tawag ko dito. Agad ko tong niyakap. "Asan si hanna?"
"N-nag ka hiwalay k-kami kanina n-nung nag kagulo."napasinghap ako sa sinabi neto.
A-ano?
"Ayos ka lang?"tumango eto. Inalalayan ko etong tumayo at lumabas ng cr.
Wala na yung iba siguro lumabas na. "Wala kang kagat? Kalmot?" Umiling eto.
Sana ligtas si hanna,sana nasa ligtas na lugar na sya o kaya andun na sya sa bahay. May susi sya ng bahay kaya di imposibleng andun sya.
30 minuto ang nakalipas ay dumating sila.
"Antagal nyo?" Tanong ni ashton.
"Medyo madaming zombie dun sa bandang gate at nahirapan kaming ilock ang pinto ng quad." Wika ni diana. Tumingin to kay marvelyn at muka pang nagulat pero agad nya din etong niyakap. "Asan si hanna?"
"Nag kahiwalay daw sila." Ako na ang sumagot dahil parang na trauma pa si marv.
"Sana ay andun na sya sa bahay." Sana nga..
Papalabas na kami ng mag salita si nicole.
"Pano yung cellphone mo?" Tanong neto.
"Iniwan ko,baka mahirapan tayong makalabas kung tatangalin ko."
Tumango eto.
Lumabas kami ng tahimik sa control room.
Pag ka baba namin ay may tatlong zombie ang sumulpot. Agad tong nabaril ni zeke.
"Hanggat maari wag kayo bumaril ng bumaril dahil baka maubusan tayo ng bala." paalala ko sa kanila.
Naunang mag lakad ang mga lalake, habang kami ay nasa likod.
Nakarating kami ng parking lot, at medyo marami ring zombie ang nandito.
"Shh." Ako.
Tahimik kaming nag lakad papunta sa bus. Napansin kong wala na yung bus B at D. Sana makaligtas sila.
Naunang sumakay ang mga lalake dahil nasa unahan sila.
Papasakay pa lang ako ng bus ng may humila sa paa ko.
Agad naman etong nabaril ni ashton buti na lang at mahaba ang boots na suot ko at makapal eto.
"Thanks "
He just smiled.
Saglit akong napatigil. He smiled! Wow. First time yata eto.
Umupo ako sa bandang likudan.
Tumabi naman sakin si Nicole,kaya sinandal ko na lang ulo ko sa balikat neto.Nagulat ako ng may tatlong zombie na sumulpot sa bintana.
"AHH! "sabay namin na tili ni nicole.
"Shit andami nila! Bilisan mo jayde!"Sigaw ni diane.
Dahil baka mabasag ang salamin dahil lalong dumami ang humahabol na zombie sa amin.
Dahil siguro sa tunog ng bus, kaya nakuha ang atensyon ng mga eto.
Pinaandar ni jayde ang bus ng sobrang bilis kaya muntik na akong tumalsik buti na lang at nakahawak ako.
Nang makalabas kami ng school ay mas lalo akong kinabahan dahil hindi namkn alam kung ano nakaabang samin sa labas.
Kahit naman wala pang isang araw ng makilala ko sila, ay kaibigan ko na din sila.
Nag aalala ako kay hanna dahil baka kung napano na eto.
"Hey." napatingin ako kay nicole.
"Bakit? "
"Are you okay? " she ask.
"Yea. Naisip ko lang si Hanna. Sana ay nasa ligtas na lugar sya. " sabi ko.
Napatingin ako sa mga kasama ko na nag tatawanan.
Sana buo pa rin kaming makarating sa bahay.
SHORT UPDATE:)
BINABASA MO ANG
Zombie Apocalypse ✔️
Science FictionMajor Editing | COMPLETE | Started:September 17,2020 End : January 23,2021 Rank#9 in apocalypse