SS2:Chapter 6: Together Again.
Ashton POV
Ilang araw ng tulog si ailie at walang malay. Lagi lang ako nandito sa tabi nya. Hindi kumakain,kung hindi pa nila ako pinilit kanina dipa ako kakain.
Naging iba din ang pakikitungo ko sa kanila. Hindi ko alam.
Napatingin ako kay ailie,nang umungol eto ng mahina.
Damn!
"T-tubig." Ani neto. Kaya agad agad kong kinuha ang isang basong tubig at binigay sa kanya
"Okay kana ba? Walang masakit sayo?" Sunod sunod na tanong ko.
"A-anong oras na? I-lang oras akong tulog?"
"3days kang tulog ailie. Nagalala kaming lahat sayo. Lalo na ang kapatid mo."
"3DAYS!?"napaupo eto pero agad ding napahiga at napasapo sa ulo.
"AGHHH!"Sigaw neto kaya agad akong naalerto.
"A-ayos ka lang ba?" I ask.
"Tingin mo ayos lang ako ha?"
Umiling ako. May narinig akong mahinang tumawa kaya napalingon ako sa pinto. Andun pala ang mga kumag.
"Burn ka pala bro eh." Ani jayde.
*
Nangmag hapon ay sa sala kami uli nakatambay. Katabi ko si ailie.
"Ailie...,"
"Bakit?"
"Pwede ba tayong mag usap?" I ask. Kinakabahan ako dahil pano kung ireject nya ako?
"Yes what is it?"
"In private?"
Tumango eto. Sumunod eto sa akin,papataas papasok sa kwarto.
"Ano ba yun?" Tanong nya ng makapasok kami ng kwarto.
"I just want to say sorry for what i did to you before."
Ngumiti eto sakin.
"Nah its okay i already forgive you,beside....,"
"What?" Tanong ko dito kahit na alam ko ibig nyang sabihin.
"Oh,dont act as if you dont know what i mean." Natawa na lang ako sa sinabi neto.
"Haha, me too same feeling."napatingin eto sakin bigla.
"W-what?"
"Ailie,i still like you. No. Love you. I still love you." Sabi ko dito. "Can we back together?"
She nodded kaya nanlaki ang mata ko.
"Really?"
"Yeah! Sabi ko pa dati na pagpumunta ako dito at pagnagkita tayo na di na ako magiging marupok pero what know! Arrgh!" Natawa na lang ako sa sinabi neto at niyakap sya.
"I love you ailie."
"I loveyou too ash."
Nauna akong bumaba dahil tinawagan sya ng mom nya.
Nasabi ko na din sa kanila ang nangyari and they happy to us.
Maya maya pa ay bumaba si ailie na maga ang mata halata mong galing sa iyak.
"What happen?" Tanong ko dito. Pero tanging hikbi lang ang sagot nya.
Niyakap nya ang kapatid nya at umiyak nanaman.
"Hey ailie what happen? Why are you crying?"
"S-si dad." {Yung real dad nya.}
"What happen to dad?" Hailey ask.
Umiling eto at tuluyan ng umiyak. Mukang gets ko na ibig nyang sabihin.
"W-what do you mean?" Ally ask.
"Wala na sya."
"WHAT?" Sabay sabay naming sabi.
"May nagpasabog daw ng mansion at naiwan daw dun si dad."umiiyak netong sabi. What the! Di talaga titigil ang matandang yun!
Hailey POV
Iyak lang ako dito sa kwarto ng iysk ng malaman ko ang ng yari kay dad. Bkit? Bakit si dad pa!?
Malaman ko lang talaga kung suni ang may gawa ne- oh! Alam ko na pala.
Tangina nya! Mamatay na sya buset!
Ailie POV
Mom said na umalis na daw kami agad sa lalong madaling panahon dito dahil alam na daw ng baliw na scientist na yun ba andito kami.
Pumasok na uli ako sa loob.
"Guys....," Tawag ko sa kanila. Napalingon naman sila sakin. "Kailangan na natin umalis dito."
"Why?"
"They already know. Na andito tayo."
"Sino?" Tanong ni grandmy.
"Si marculas. Ang gumawa ng apocalypse na eto."
"Ano? Mag ayos na kayo ng gamit nyo,aalis na tayo dito bukas na bukas din."
"What!? Lolo! What about mom and dad?"
"Zombie na sila loisa! Di na sila tao!" Sigaw ni grandpy dito.
"What do you mean lolo?" Tanong ni chelsea.
"The 5th room,andun ang parents nila loisa."
Nagkatinginan kami ni jayde dahil ayun ang tinutukoy ko sa kanya nung nakaraan.
"I knew it."bulong ko.
"You know about this Ailie?" Tanong ni marvelyn dahilan para mapatingin sila sakin.
"May hinala pa lang,nasabi ko na din to kay jayde." I simple said.
"Okay stop na muna,ayusin nyo na ang gamit nyo dahil bukas na bukas aalis na tayo dito,ayaw ko man iwan etong bahay but kailangan talaga." Malungkot na sabi ni grandmy.
Napalingon kami sa batang si carl.
"AHHH! lolo,lola,ate help!" Nag takbuhan kami papunta kung nasaan si carl.
Oh shit! Andami nila! I didn't expect this.
__________
BINABASA MO ANG
Zombie Apocalypse ✔️
Science FictionMajor Editing | COMPLETE | Started:September 17,2020 End : January 23,2021 Rank#9 in apocalypse