Season 1:Chapter 6

1.4K 60 0
                                    

EDITED

SS1: Zombie Apocalypse:Chapter 6

Pag kataas namin ay rinig namin ang mga sigawan nila. Tss buti na kang at mataas ang pader kundi napasok na kami.

Rinig ko mula sa labas ang mga ungol ng zombies.

Pag kapasok namin ng bahay ay nag sisigawan sila ng dahilsa li

"Hoy! Akina na nga kase yan!"sigaw ni hanna. Kinukuha neto yung libro kay jayde

"No no no!"

"Oy akin yan!" Sigaw naman ni chelsea. Kala ko tahimik lang sya sa isang tabi.

Napa ngiti ako dahil kahit may apocalypse na nagagawa pa rin namin ang ganto. Nakakangiti pa rin kami.

"Guys tumahimik kayo baka maka attract tayo ng zombies at sugudin." Sabi ni zeke.

"No need. Kahit mag barilan dito sa loob walang makakarinig sa labas."ani ko dito. "Pero.... ANO? DI KAYO TATAHIMIK? O KUKUHA AKO NG KUTSILYO AT MAG PATAYAN NA KAYO!" sigaw ko. Napatalon pa yung dalawa sa gulat. Yung apat naman tumigil. Mataray ko silang tinignan.

Dumeretso ako sa kusina at kinuha ang bag dun. Kailangan na namin mag ready para sa pag alis namin bukas.

Natapos akong mag lagay ay tumaas agad ako. Di ko matawagan sila mommy dahil naiwan ko ang cellphone ko sa school para makalabas kami.

Hayy pano na to? I'm sure nag aalala na yun. Lalo na yung mga pinsan ko.

Oo nga! Di ko naisip yun.

Nagmadali akong lumabas pero syempre nilock ko baka may makakita ng kwarto ko.

Nag mamadali akong bumaba kaya napatingin sila sakin.

"Nics gumagana pa ba yung telephone?" Tumango eto.

Agad akong umupo sa couch na katabi ng table kung san nakalagay yung telephone.

"Sino tatawagan mo?" Tanong ni marvelyn.

"Sila mommy."

Dinial ko yung number ni mommy pero di sumasagot ganun din kay dad. Kaya no choice.

Yung telephone namin is di kailangan ng signal,automatic kase to.

["Hello?"]

"Josh! Andyan ba sila mommy? Di nila sinasagot eh."

["Ailie? Oo andito pero nag m-meeting pa. Asan kayo? Bat di pa kayo pumupunta dito?"]

"Bukas pa. Ok sabihin mo sa kanila nasa school yung cellphone ko kaya di matatawagan."

["Bakit?"]

"Long story."

["Oh sige mag iingat kayo ah"]

"Oo na kunyari ka pa eh."

["Tse!"]

Pinatay ko na yung call at nakatingin silang lahat sakin.

"Bakit?" Tanong ko.

"Ang ingay mo kaya mag salita." Ani ni nicole.

"Sorry." Tumayo na ako at nag lakad papataas.

"Ail." Napalingon ako sa tumawag sakin. Si ashton.

"Bakit?" Tanong ko.

"Can we talk?" He ask.

Tumango lang ako bago naunang lumabas.

Dumeretso kami sa garahe. Dun na lang kami mag uusap.

"Bakit?"

"Ail...."

"What?"

"Matagal ko na tong nararamdaman sayo pero di ko masabi dahil natatakot akong mareject,kasi ail.... Matagal na kitang gusto."mahabang sabi neto.

Oh my.

"Sorry ash i don't like you.. " i said. Napatigil eto at nakatingin lamang sakin.

"Oh.. Sorry. "tumango eto at tumalikod.

"I don't like you, cause... Iloveyou ashton. Matagal na. Simula nung camp. "

Humarap eto sakin na parang gulat na gulat. Nagulat pa ako ng yakapin ako neto.

"I can't believe this. Iloveyo--"

"Opps di pa tayo okay? "

"W-what? But i-iloveyou, and you love me too right? "

"Yes but i doesn't mean na tayo na aba! "

"O-okay but can i court you ailie? "

"Really ash? Sa gantong panahon kapa manliligaw may apocalypse?"di makapaniwalang tanong ko. Tumango eto. Seryoso talaga sya?

"Oo naman. P-protektahan kita sa mga monster na yan."

"E-eh? "

"I promise ailie. I promise. "

"Okay. " i said.

He hugged me tight pero napahiwalay din ng biglang nag labasan yung mga kasama namin at nag palakpakan. bakit?

"Nasabi mo din bro." Sabi ni zeke.

"After 2 yrs finally!" D-dalawang taon? So it means..

"2 yrs? " i ask.

"Yes. When i saw you in the camp that day. I started liking you,but now.. I love you.. "

"Yooooown! " sigawan ng mga kaibigan nya syempre di mawawala ang apat duon.

Bigla silang natahimik dahil biglang may kumalampag sa pinto.

"Sh*t!"nasabi ko na lang sa sobrang gulat

"Fvck!" Sila.

Nag takbuhan kami papasok pero tahimik na dahil may mga walkers sa labas at sinisira ang pinto,pero maya maya lang ay nawala eto dahil may ground ang pinto. Mas lalong lumakas lang ang mga ungol neto.

Tumayo ako at akmang lalabas ng bahay nang may humawak sa kamay ko.

Si ashton lang pala.

"May titignan lang ako " sabi ko dito at bumitaw sa pag kakahawak.

Pumunta ako sa gilid kung saan may hagdan. Umakyat ako duon para makita kung gano kadami ang zombies sa labas.

Napasinghap ako ng makita kung gano eto karami.

Parang lahat ng nag turn na ay andito sa tapat ng bahay namin.

Ganun ba kami kaingay? Para mapunta sila lahat dito?

Bumaba ako at kumuha ng lata, at umakayat uli. Binato ko eto pero iilan lang ang pumunta sa lata at parang wrong move dahil lalong nag wala ang mga eto.

Kahit pa na may ground ang pinto pwede nila etong masira dahil sa dami nila.

Nag mamadaling bumaba ako at pumasok sa bahay.

Sinabi ko sa kanila about dito, kaya natahimik sila.

 Zombie Apocalypse ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon