___
It's Wednesday already and the ball is approaching. Nakalimutan kong umalis na pala si Ishaan so walang mag-iinvite sakin. Kung si Crocs naman, may partner na din. At kung si... Chaseㅡ may Cheena na rin.
I sighed and tried to cheer myself up.
I just feel so stupid for not realizing my own feelings sooner. Oh edi ngayon, nauna na sa pila si Cheena. But maybe di lang kasi kami para sa isa't-isa kaya nangyari lahat ng ito.
Naikwento ko na rin kay Yulli 'tong feelings ko para kay Chase and she was like "WTF? SHETTT INAMIN MO NA RIN DIBA! PABEBE KA PA KASI EH NAUNAHAN KA TULOY!" and I swear, ang sakit sa tenga yung sigaw niya.
...
Days passed at eto na. Eto na ang pinakaaantay ng karamihan...
"Yulli! Nasaan ka naaa? Wala akong kasama dito. Pinalabas ako nung parlorista kasi 2 hrs na akong nakatambay sa loob kakaantay. Ang duga talaga. Matutunaw na yung makeup ko!" I groaned and ended the call. After 1 min. naman eh nakarating na rin si Yulli na nakasakay sa taxi na nirentahan na namin kahapon.
"Waaah sorry! Nakapag-antay rin ako kanina sa loob ng salon eh. Nadelay kasi yung mag memake up sakin. Sige na baka malate na tayooo. It's already past 9 pm and the program's gonna start by 10."
Nagmadali na rin akong sumakay ng taxi at habang nasa biyahe ay nagkukwentuhan lang kami about random stuffs and biglang na divert yung usapan kay Cheena, Yulli told me that she saw Cheena a while ago nung nasa salon siya and it turns out that Cheena's father is the owner of that salon, Yulli even took a picture of Cheena wearing her shining yellow dress and showed it to me.
I looked at my dress
(Lyla's dress reference)
Then I looked at the picture of Cheena flashed in Yulli's phone.
And...
she looked gorgeous.
...
Finally we're here.
...the place where the event is held. The event that everyone is waiting for. The grand ball.
Nakababa na kami at namangha talaga ako ng sobra ngayon. Ang ganda ng place. Napakasosyalㅡ from the exterior hanggang sa interior, makikita mo talagang napakalaki ng ginastos.
At bago pa ako maging one of the statues here, eh hinila na ako ni Yulli papasok. And wow. Ang ganda talaga, parang garden style siya na ewan na basta! Ang ganda lang talaga. Hindi naman ako gaano nahihiyang makipag social interact sa iba dahil nakamaskara naman. Masquerade kasi ang paandar eh. Pero ayos na yun kasi madali lang talaga ako maconscious.
Naupo muna kami ni Yulli malapit sa may mga tables na may mga sweets at natawa nalang ako sa mga actions niya. Pasimple lang kasi siyang kumukuha ng marshmallows doon at mabilis na kinakain niya ito, maya-maya't bubulong ito sakin ng "Huy! Ang sarap nung marshmallooows, nagmemelt sa bibiiiig." pero sinisiko ko naman siya, baka kasi maubos niya yung marshmallows doon hahaha.
YOU ARE READING
Torn [SHORT STORY]
Romance[COMPLETED] Torn ㅡ a short romance story ㅡ product of my imaginations ©All Rights Reserved ✧.*[11.30.2020 - 06.23.2021]*.✧