Kabanata 4
I didn't even got a proper explanation from Papa. Nangyari na lang nang gano'n lang 'yon ang lahat. One day I saw some of our neighbors lurking in our house. Someone's unpacking baggages, lifting some furnitures and electronics inside our house. I thought it was mama, but I was wrong. I was Cecile, Papa's girlfriend or should I say former mistress.
"Hi, I'm Cecile. This is my daughter, Grace," she flashed a timid smile matapos niyang magpakilala sa akin.
Don't get me wrong but, Cecile is really kind unlike those step mothers who has attitude problems and a gold digger, I just want to address her as my father's former mistress because she's really one at nagkaroon sila ng affair ni Papa kahit nu'ng kasal pa sila ng Mama ko.
"Ahm, Hi Cassidy. Kumusta ka? Kumusta ang school mo?"
"Okay lang."
Mayroon siyang mahaba at maalong buhok, nasa tamang kurba rin ang kaniyang katawan kahit na mayroon na siyang anak. Her white skin complimented her heart-shaped face. Overall she's beautiful but Mama is gorgeous. May taste naman talaga ang Papa ko. Her daughter looks is like mixed Cecile and Papa's face.
"Baby, do you need something else?"
"No, Daddy, thanks. I love you."
"I love you and your mom too."
"Oh babe, I love you more."
Being with them, Papa, Cecile, and Grace their daughter for 2 years and a half... makes me feel like I don't belong. Looking at the three of them is like a complete happy family picture. I'm out. Hindi sa pinaparamdam nilang hindi ako belong, pero 'yun sa tingin ko ang totoo. Kasi hindi iyon ang nakagisnan kong pamilya, something about me is missing. Something about me is saying that I don't belong. 'Yung pamilya ko ay matagal nang nasira.
Umaasa pa rin akong mabubuo ang pamilya namin. Family where it's just me, Addie, Mama together with Papa...
I tried to contact Mama when I was 15. I missed Mama and I wanted to see my little brother Addie. Nang ma-contact ko si Mama, pinakiusapan ko siyang kunin ako mula kay Papa. Pinagbigyan niya ako at pinatuloy sa bago niyang tahanan.
"Ma, where are you? I missed you..."
Ngunit nabigla ako nang malaman na may kasama siya sa bahay. Si Tito Ryan, pakilala ng aking ina kaibigan daw niya ngunit alam kong higit pa sa pagkakaibigan ang relasyon nilang dalawa. Gayon pa man ay nanatili pa rin ako sa bagong ni mama. Nalaman ko ring may anak na lalaki si Tito Ryan sa ibang babae at tatlong taon ang tanda nito kay Addie.
Hindi ko akalain na gano'n kabilis niyang makahanap ng bagong pamilya ngunit hindi ko rin naman siya masisi sapagkat grabe rin ang pinagdaanan niya bago siya magkaroon ng masasandalan ngayon. Si Papa nga hindi naisip na may masasaktan siyang tao nang makipagrelasyon siya abroad habang kasal siya at may pamilya na iniwan sa Pilipinas, si Mama pa kaya na legally divorced na?
Well I guess may kaniya-kaniya tayong coping strategies and it's one of Mama's strategy from all the pain she had been through. Tito Ryan wasn't bad though. He's better than Papa that's why Mama's happy with him.
Nalungkot ako nang malaman na walang ideya tungkol sa akin si Addie, nga nama'y sobrang bata pa niya nang maghiwalay kami. Isa sa pinanghihinayangan ko ang hindi nakasama ang aking nakababatang kapatid sa paglaki ngunit ipinangako ko sa kaniya na hindi na muli kaming maghi-hiwalay.
Lumipas ang panahon, hindi maitatago ang kasiyahan mula sa mukha ni Mama. Mula nang makilala at makasama niya si Tito Ryan at ang anak nitong si Adrian ay tila ba nalimutan niya ang dating pamilya. Para bang walang sakit na idinulot ang hiwalayan nila gayong sobrang laking pinsala ang idinulot niyon sa akin.
YOU ARE READING
Mourning Souls
General FictionA life full of struggles will end with happiness... or not?