Chapter 3
"Have you found her?" tanong ko kay Iala na ngayong kausap ko sa kabilang linya.
"We found a lead" maikling sabi nito.
Since last week I arrived here ay wala na akong ginawa kung hindi hanapin ang babaeng nakasagupa ko sa mall. Wala lang, trip ko lang.
Nandito ako ngayon sa terrace ng bahay ng lola ko. Maaliwalas ang paligid dahil maraming puno ang nakatanim. Isang pangkaraniwang bahay lamang ang bahay ni Lola at nakakahawa ang saya dito sa probinsiya nila.
Ang bahay na ito ay nakaharap sa tinatawag nila dito na 'punong'. Iyong dagat pero slight at binubuhayan din ng mga isdang bangus.
Medyo busy ang mga serbidora dito dahil may.kaunting salo salong magaganap bukas. Ewan ko ba kay Lola kasi welcome party ko daw iyon. Gusto ko sanang umangal na hindi na pero masyadong siyang mapilit kaya hjnayaan kobna lamang. Sabagay, minsan na nga lang ako mag bakasyon dito.
Nakaharap ako sa laptop ko at nag iinternet kung saan masarap mamasyal pero wala akong masyadong nakikita bukod sa Gigante Island. Ano nga ba naman ang pakinabang ng pagbakasyon ko dito kung magmumukkok lamang ako.
Naiinis kong isinira ang laptop ko at pumasok sa loob ng bahay. Dumiretso ako sa kuwarto ko at saka patalikod na tumalon sa kama.
-Briskz Briskz-
Kinapkap ko ang cellphone ko sa bulsa ng mag vibrate ako.
-Aren #98-
"Hi babeeees!" oh fuck!
Napangiwi ako sa lakas ng boses ng babaeng ito. Tss. Bakit ba kasi nakalimutan kong may basura pa ako. Okay, I'll keep her later in my dumpsite.
"Yes babe?" mas nilambingan ko pa ang boses ko at nailayo ang cellphone dahil tumili na naman ito.
Girls....
Tsk. Tsk. Tsk.
"Eeeh? Wala lang babe, I just miss your voice, at saka especially...you!"
What a slut.
" Yes babe, mee too!"
" Awww, you love me so much huh?"
Hano raw? Katingil ba? (Ilonggo)
"Actually I don't love you. You were just my past time and I actually did enjoy playing with you but just now I just find you boring so let's break up. Bye!" prangka kong sabi at saka ipinatay ang tawag.
Hay... Wala ng langaw! I'm freeeEEEeee!
Aren Jo. Hmm. Bakit nga ba madalas akong magsawa. Sa mga sinasabi nila, masarap daw mainlove pero bakit sa mga nakikita kong mga magsyota dito ay parang nandidiri ako.
Saka ayaw ko pa mainlove. Kung sakaling maiinlove ako ay gusto kong mainlove sa edad na kuwarenta. Hinding hindi ko mapapatawad ang sarili ko kung sakaling maiinlove akong ng ganito kaaga. Sa totoo lang ay hinding hindi ako naniniwala sa mga bagay bagay na katulad niyon.
Simula noong high school pa ako ay wala pa akong may naging seryosong girlfriend. Para sa akin ay kung magkakaroon talaga ako ng bagay na iyon at ng damdaming katulad niyo ay naniniwala akong darating iyon ng kusa sa akin.
Enjoy enjoy lang ako katulad sa mga kabataang ngayon. Marami akong naging girlfriend at kung magkakaroon man ako nito ngayong bakasyon ko ay pangsiyam na pu't siyam ko na iyon. Maraming nagsasabing babaero raw ako ngunit hinding hindi ko masisi ang mga magulang kung ganito rin sila noon.
YOU ARE READING
My Promdi Girlfriend
RomanceKraio Gabriell is a famous actor also belong to a high - class family. His mangager arrange him in a vacation for him in able to feel relax from stress and instead stay in his grandma's province, Iloilo Province. On the way from his destination, he...