CHAPTER 4
Saturday was very emotional. We attended his grandma's funeral, it was very solem, not until his mother started crying. The cause of her death was heart attack. Palagi niyang sinisisi ang sarili niya sa pagkamatay ng matanda, aniya'y kung nabantayan niya lang daw ng maigi ang matanda, ay hindi daw sana ito agad na pumanaw at baka naagapan pa at nadala pa raw nila ito sa ospital. But it's too late.
He was just there, trying to console her mother and whispering comfort words for her to calm down. Kumpara sa huli naming pagkikita, masasabi kong mas matatag siya ngayon. On the other hand, her mother was really devastated. I could tell by the way she cried.
"Bakit parang peke yung iyak niya?"
"Ang peke ng iyak niya"
Sabay na sabi ni Gwainne at Aileen. Nang tignan ko ang iba kong mga pinsan, ay parang ganun din ang reaksyon nila. I also have a feeling na peke yung iyak niya, pero bakit niya ipepeke? That's her mom for godsake. But My instincts are towering me again. I need more evidence.
Sinenyasan ko si Jermell na lumabas muna kami. Tumayo na ang iba sa amin, ako naman ay nagpa alam muna sa mga magulang namin. They all entered the van.
"Ang peke talaga" parang kumbinsidong sabi ni Gwainne.
"May pa punas punas pa siya ng panyo, drama ka ghorl?" sabay irap na sabi ni Kyle
"Pwedeng mag artista yun!" barumbadong sabi ni Kirn.
"Best Actress pa nga" segunda ni Clint
"Pwde na sa Oscar" tatango tangong sabi ni Hint.
Clint and Hint are identical twins. To the point that you can't identify which is which. They in between fair and moreno, their eyes is always serious pero ibang-iba sa ugali nila. Sa kanilang magkakapatid silang dalawa ang halos kahawig ni Tita, mata lang ata ang namana nila kay Tito. The rest were from Tita.
Umupo ako at tinignan sila isa-isa.
"Kayo girls? Wala kayong napansin kanina? Ikaw Syn?" tanong ni Kuya saken.
"May napansin ako, pero kasi nag dadalawang isip ako eh" nag aalinlangan na sabi ni Arah.
Lahat kami napalingon sa kaniya, kahit si Ai at Tony na malalim ang iniisip ay napalingon din sakaniya.
"What is it?" inosenteng tanong ni Bella.
Nang tapunan ko ng tingin si Carmel ay nakahawak na siya sa kamay ni Arah, parang kinukumbinsi niya ito na sabihin nasa amin ang napansin niya. Tumingin muna si Arah kay Carmel bago sinalubong ang tingin ko. Huminga muna siya ng malalim bago nagsalita.
"Narinig ko kasi ang usapan ng mga maids nila, sabi nung isa na mukhang nilason daw yung lola niya." Hindi siya sigurado sa nalalaman niya pero feeling ko naniniwala siya sa sinasabi ng mga maids.
The question is, sino? Sino ang naglason sa lola niya? And why would he or she do that?
Walang nagsasalita lahat ay naghihintay sa susunod na sasabihin ni Arah.
"Nang nag CR ako kanina, pumunta akong lalagyanan ng mga basura nila. May nakita akong isang bulaklak na feeling ko nakita ko na siya pero hindi ko lang alam saan " dagdag ni Arah.
"Did you examine it? Hinawakan mo ba? Or something?" tanong ko sakanya. Umiling lang siya sakin.
"It's probably just a flower. Baka napaparanoid lang tayo na pati simpleng bulaklak binibigyan na natin ng halaga." Sabi ni Gwynn.
BINABASA MO ANG
Flames of Victory (Dalcemedty Cousins Series #1)
Non-Fiction"She is good, who is close to the fire and does not burn. But be careful, just like fire she can also burn you until you turn into ashes."