Chapter 5

9 0 0
                                    

CHAPTER 5

We all spend our weekend sleeping and just relaxing sa dorm. Hindi kami umuwi dahil sa nangyari nung Friday and also kailangan maaga kami sa school namin para sa mga final na gagawin at dadalhin.

sabay sabay sa iisang araw ang opening ng apat na schools ang pinagkaiba lang ay ang time ng opening nila. Nakagawian na namin, na lahat kami ay umattend ng opening ceremony sa isa't isa. Para maipakita ang pag support namin sa kanila and also para narin makabisita sa iba't ibang universities.

"Ano scheds niyo?"

Nasa school ground kaming apat ng biglang nag vibrate ang cellphone ko. Pangalan agad ni Kyle ang bumungad sa akin. Maingay na sila sa group chat namin tinatanong kung anong schedule ng lahat.

"send scheds para malaman saan tayo unang pupunta" si Jermell. Lahat kami ay nag send ng kaniya kaniyang schedule namin sa group chat. Mauuna ang USJR, UP, UC main, tapos huli ang USC.

Sa USJR nalang daw kami lahat magkita kita.

"Serena" tawag ni Tony sa akin. Nag angat ako ng tingin sa kaniya at tignan siya ng nagtatanong.

"Call Jake. Tell him to call me. " he said and then humarap kay Mia.

"yes sir..." boring ang pagkakasagot ko sakanya. Masanay na kayo, cold talaga ang lolo niyo.

Tinawagan ko kaagad si Kuya at sinabing tawagan si Tony. Nagkakaintindihan yan sila, hindi ko nga alam kung paano yan sila nagkakaintindihan. Ang iikli ng mga sinasagot at saka palaging seryoso. Seryoso din naman ako pero hindi kasing seryoso nilang tatlo ni Jermell. Pero si Jermell din yung taong nakikisabay sa trip. Alam niyang makibagay sa paligid niya.

"ano? Tara na? Papunta na raw sila Gwainne dun" anyaya ni Andrie sa amin.

"Oh sige." Sabi ni Mia at saka bumaling sa mga kausap niya at may binilin sa mga ito. Nakita kong binaba na ni Tony ang phone niya at naghihintay nalang sa amin. Nang matapos si Mia sa pagkausap sa mga kasama niya ay tumulak na kami papuntang USJR.

Nilakad lang namin ito dahil nasa pangalawang kalye lang naman. We were just talking random things. Mga plano sa bakasyon hanggang sa anong plano sa buhay.

"ba't di tayo mag tayo ng negosyo?" suhestyon ni Andrie ng papatawid na kami sa unang kalye.

"ano namang negosyo?" tanong naman ni Mia.

"why don't we try food industry?" suhestyon ko at bumaling kay Tony.

"Yeah. It's great. What do you think Amara?" baling niya kay Mia.

"Why don't we ask the others? Baka may maisusuggest pa sila" sabi ni Mia.

Nang mag stop light, sakto naming nakita namin sina Gwainne kasama si Bella at Arah ng makatawid kami sa unang kalye.

"anong maisusuggest namin?" sabi ni Gwainne at saka umakbay kay Andrie

"We are planning to open up a business. Any suggestion?" lingon ko kay Arah na nasa tabi ko.

Nagkibit balikat lang siya, kaya nilingon ko si Bella na nakapulopot ang braso niya sa akin.

"Restaurant? Or just anything related to food since people here likes to eat" she also made some hand gesture there.

"Told ya!" I said while facing Tony as if my point has just been figured it out.

As we crossed the street they are still busy chatting about the business we were talking earlier. Marami agad plano sila Mia para dun. Kahit sa mismong pagpapatayo ng building or store plinano na nila. Sumasali din ako sa usapan kapag kailangan. Most of the time I would think the possibilities and probabilities this business would take or risks, if ever mapatayo namin 'to.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 18, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Flames of Victory (Dalcemedty Cousins Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon