Kin Silvenia's POV
Naglalakad ako sa hallway habang nakapa mulsa. Hindi dapat masira ang mood ko, birthday kopa naman.
Nakita kong nakasara ang pintuan ng classroom namin, ano kayang ginagawa nila? Dipa naman ako late.
Nang akmang bubuksan kona ang pintuan ng bigla itong bumukas, bumulaga sa akin ang mga kaklase kong may masasayang ngiti.
"Happy Birthday President!!"sabay-sabay nilang sigaw.
Di ako nakapag salita. Hinihintay nila ang aking tugon.
Nanlalaki pa ang kanilang mga mata, hay mga kabataan nga naman ohh.
"Salamat" tipid kong sigaw sabay lakad papunta sa harapan.
Agad akong humarap sa kanila, nakita ko si Chandria na nakatitig sakin.
'Hay nako, chandria napaka maldita mo!' Gusto ko sanang isigaw sa kanya kaso wag na, sayang ang voice ko, baka maubos.
Tinignan ko silang lahat, lahat ng mga kaklase ko sa section na ito. Kami ang star section, minsan lang kami nakakapag saya ng ganito. Puro kasi kami aral, aral doon, aral dito, wala na kaming oras para sa ganito.
Ang mga magulang kasi namin, matataas ang mga expectations. Wala silang pakialam sa amin, ang gusto lang nila ay mga certificates, at medals.
Akala ko nga walang ganito na magaganap, siyempre bilang star section , dapat puro aral lang kami, so funny. Wala manlang kaming kalayaan.
"President! Tatayo kana lang ba diyan? Ayieee speaslech siya" sabi ni Blea, natawa kaming lahat, kahit kaylan talaga.
"It's speechless bit*h" masungit na saad ni Shontelle.
"Okay guys, thank you, akala ko hindi niyo na-alala" sabi ko habang umiiyak.
"Now ko lang na see na ganyan si Pres.Kin" sabi ni Breinleigh.
Agad kong pinunasan ang aking luha, saka ngumiti sa kanilang lahat.
"Group hug?" Sigaw ko.
"Oo naman yes" sigaw nilang lahat.
Agad silang pumunta sa akin saka kami nag yakapan. Sana ganto nalang kami palagi, sila lang kase ang naka-alala ng birthday ko.
"Class sit down!" Sigaw ng Prof namin.
Agad kaming nagsi-upo. Lumakad na si Maam sa may harapan saka tumingin sa amin.
"Meron akong sasabihin, sikreto ito ng school" sabi ni Prof.Medina.
"Po? Bakit niyo po sinasabi yan sa amin?" Sabi ko, nakakapag taka lang kase, saka parang balisa si Prof.
"this school...have a...curse game"
Agad kaming natahimik. Curse game? Anong ibig sabihin ni Prof?
"Section Diamante, this section....will play the curse game"
Pagkasabi niya ng mga katagang yun ay agad kaming tumutol.
"What?? Did you lost your mind?" Sigawan nila.
Nakatulala lang si Prof. Agad akong pumunta sa harapan niya.
May ibinubulong siyang mga salita, diko maintindihan. Weird.
"Prof.Medina, can you please explain this shit?" Sigaw ko dahil nga maingay na sila.
"Bukas, bukas magsisimula ang laro, humanda kayo" bulong niya sabay alis sa harapan ko.
Bukas? Ano bang nangyayari?
Author's note:
Huhu char, Kinabukasan Silvenia kung nababasa mo ito, ikaw ang unang mamamatay char hahaha. Btw thanks for reading!!! And have a good day!!
YOU ARE READING
UNMASKED THE KILLER (KILLER SERIES #1)
Mystery / ThrillerIsang pribadong paaralan, ngunit maraming kababalaghan. Matutuklasan kaya nila kung sino ang killer?