Kabanata 5:

8 2 0
                                    

Sa loob ng ilang araw , ganon pa rin ang nangyayari. Pauli-ulit Lang ang routine n ginagawa namin pero sa bawat araw nalilipas mas lalong nalalaman ko ang nakaraan nilang lahat . Masasabi Ko talaga na nakapagandang noon kumpara sa kinabukasan .

Sabado ngayon , Kaya tumambay n man dito si Tito . Hindi nakapunta dito si Carol dahil mayroon daw inaasikaso.

" Hoy! Carsein "

"Oh?"

" Alam mo ba parang May tinatago si Michael eh ? Pansin mo ba ? "

Well, oo napansin ko na medyo weird ang kilos ni papa these feast days . Palagi s'yang wla sa bahay minsan, nakita mong tutok Lang palagi sa cellphone niya ganon .

"Bakit? " sagot ko . Hindi ko n Lang sya ganon pinapansin. Lalaking tao napaka-tsismoso.

" Eh kas-" hindi nya natuloy dahil pababa si papa at nag mamadali pa .

" Hoy , Alis muna ako ha , ipaalam mo ako kay papa tol" pagmamadali nito at umalis na.

...

"EHEM!... "

" Spit it out mo yan tol , phlegma n yan " bobo din to paminsan minsan si tito eh .

" Gago, Tara n sundan natin si Michael oii " At talagang hinatak pa ako. For sure pagagalitan kami ni boss dahil Walang nagbabantay sa tindahan.

...
Para kaming timang , kakasunod Kay papa. Ito kasi si Tito eh nakapa tsismoso. Tuwing lilingon si papa , nagpapanggap kaming tatalikod o bibili kahit wla n mang pera. I never stalked someone before so I never knew ganito pala kapagod to .

" Oiii" Sabi ni Tito Kaya napatingin Ako sa direction niya.

" Bakit? "

"Tingnan mo tol , bilis!" At tumingin Ako Don .

...

Ayyy May ka date pala si papa .

" Tama talaga Ako eh ! Traydor talaga tong si Michael ! " asar n Sabi ni Tito .

I mean what's the matter ? Big deal ba sa kanila ang mag date ?

" Ano na man Kung makipagdate sya ? " Sabi ko . Nasa tamang edad lang din na man si papa para makapag date , so what's the big deal ? sa future pa nga eh , elementary pa Lang May ka date na.

" Tara na nga ! Uuwi n tayo baka mapagalitan pa tayo ni boss eh . Wala p man nagbabantay sa tindahan , Tara n " And I drag him out before he protest .

...

Nang nakabalik n Kami , nakita namin si Carol n halatang naiinis n .

"HOY! Saan ba kayo galing ha! Alam niyo bang nagagalit si Tito dahil wla kayo dito pasalamat kayo nagdadahilan ako para lang hindi kayo mapagalitan! " galit n tugon nito sa amin.

" Nasan si Michael ? " dagdag pa nito

" Nandon nakikipagda-"

" May binili Lang " singit ko sa usapan baka kung ano n man sasabihin nito eh.

"Ah ganon ba , maglinis nga kayo dito " At umoo n din kami .

...............................................................................

Ilang oras din kaming pinaglinis ni boss dahil parusa daw kaya tudo kami linis pati nga si Carol nakasama sa parusa nito.

...
"Haiii salamat tapos n rin " pasalamat ni Tito.

" Bakit wla pa rin si Michael ha ?! Ilang oras n ha ? " Takang tanong ni Carol .

Pansin ko lagi niyang hinahanap si papa . Alam ko na medyo maypag ka attach siya Kay papa pero ... i smell something fishy though.

Let my love cross our path again Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon