Kabanata 3:

7 2 0
                                    

Pagkatapos Kung taposin lahat . Pumunta Ako sa kwarto At nilagay ko sa May drawer ang journal at Phone flip tsaka ko n Lang iyon babasahin at titingnan. Kinuha ko ang pocket watch , nang tiningnan ko Ito nasira n man ulit . Nakatutok ang hour hand at minute line sa mismong 12 at
kahit anong ikot ko hindi talaga sya maiikot. Tss kakafix ko palang to , nasira n naman sayang.

Bumaba n ako, tutal marami pa din namang gagawin sa tindahan.

...............................................................................

Sa bawat panahon na lumilipas napansin kung mahilig sa mga instrumento si Papa at ang pinakagusto nya ay ang Electric Guitar . He's really into rock music and always wanted to build a band itself . He's a guitarist while si Tito into drum. They both having fun and dedicated to their passions. I guess ganon n man talaga sa mga kabataan noon at hanggang ngayon. Later ko din nalaman n gusto din palang sumali si Carol sa Banda nla Kaya nga Lang Hindi sya Marunong sa mga instrumento . 

Sa weekends palagi silang nag pra-practice kapag mayroon spare time usually kasi busy sa tindahan At ang daming customer pa n'to. Pangkainan ang negosyo n'la Lolo At papa . Maliit lang n'to pero sulit n sa mga customer.

"Carsein , hali ka nga dito " Sabi ni Boss

Ano na naman ? Tss daming pa trabaho n'to sakin.

"Oh , coming!"

Nang nakababa nako, nakita ko si Carol papalapit kay Boss. Siguro hinahanap n'ya si papa panigurado.

"Tito Maricel , nasan po si Michael ? " tanong n'to, see hinahanap n'ya talaga . Ni Hindi nga Ako pinapansin non eh .

" Ay ewan ko ba dun pinapalinis ko At ayun tagal makakilos " Sabi ni boss halatang naiirita n

" Ah Sabi po nya sakin , aalis lang daw muna sya saglit " I interrupted

" Aishhh tong batang yon !"

" Carsein pakibili n Lang to sa May palengke o ito n listahan , bilisin mo dahil lulutiin ko pa yan" dagdag pa nito sakin . Hayy na naman .

" Ahh Sge ho Tito Maricel, aalis n po ak-" Papaalam  sana ni Carol .

" Ayy Carol , samahan mo n Lang to si Carsein sa palengke halatang Hindi nya alam kung saan iyon. Sge n bilisan nyo n ." Pagmamadali ni boss at umalis din .

"Huh? Teka Lang poo!! " dismayang pagprotesta nito.
...
" Hoy! Ano pang hinihintay mo? Tara n , bagal! "

Ha! Kala n man nya gusto ko din s'yang kasama . Napakataray n'ya Hindi n man bagay sa kanya dahil namumukha s'yang timang.

"Tss" At sinundan ko n rin sya malamang baka maligaw pa Ako dito eh.

Uno...

..............................................................................

Sa palengke
"Sh*t ang ingay n man "

"Malamang palengke eh , ano sa tingin mo chapel ganon?!" 

Barado Ako don ha .

"Ehem... bibili na Lang tayo "

" Akin na ang listahan " and I handed her the list .

The market place is very crowded and rackety. It also smelled so horrible and stinks. Arghhh, so gross. Hindi n talaga Ako pupunta dito ulit.

" Oh ikaw mag buhat nito , mabigat " and she handed it to me .

Lakad Lang sya ng lakad , I mean she did do it all but still I stayed by her side and take all what she purchased without letting her carry it.

Let my love cross our path again Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon