Chapter 3: Maganda nga, bingi nga lang.

27 1 0
                                    

Chapter 3 Maganda nga, bingi nga lang.

Apollo's POV (Mas gusto ko yun Apollo.)

Naghintay ako dito ngayon sa fountain. Hinihintay ko si Sab. Bwusit yun! Pinag hintay ako sa Fridays. Eh siya pala  yun. Kaya ramdam ko na eh. Parang kasi may hinahanap din siya nun.

Di ko kasi tinatanung. Tska, bakit close ba kami? Eto naman kasi si Mommy, kailangan kong iclose ang nag iisang anak ni Tita Lourdes. Kaya ayun. Pero, bwusit pa din. Pinag hintay niya ko..

Ako nga pala si Gabriel Apollo Lopez. 18 yrs old. Pucha, matanda na talaga ako. Dapat nga college na ko. Eh ganun talaga sa school namin. May grade 7 and 8. Kaya ngayon muka akong matanda. 

Kasing edad ko naman mga tao dito sa school. si sab lang ata pinaka bata sa lahat ng 3rd yr. oo, siya nga! hahahaha potek. naduduleng na ko. 

Saan na kaya yun? Dang tagal nun. Baka nakain na ng canteen. Pero, sbe ko saknya dito siya agad pumunta. Langya! hanggang ngayon wala pa din. Tinawagan ko na, para mas lalong mapressure. BWahahahaha! 

Walang sumasagot. Takte!

"Gab." 

"Elaine?"

"Hi! Kamusta ka?"

Tulala pa din ako. Oo, si Elaine. Si Elaine ang first love ko. Pero, siya naman di ako Love. Takte! Nabubwusit ako sa Aio na yun! Siya kasi mahal ng mahal ko. 

"Ok lng naman. Ihhh-kaw?" nauutal ako pramis.

"Ok nam----

"APOLLO!"

May tumawag sa akin sa likod. Taena, moment namin toh ni Elaine.

"May tumawag sayo oh!" tapus tinuro niya sakin kung sino yun tumawag. 

Naku naman! si Sab pa. Naku nakuuuuu. >.< sira na araw ko. Dapat talaga di nalang pumunta yan. hahahaha, potek, kanina pinapunta ko, ngayon di naman. Anu ba talaga? 

Tapus lumapit si Sab sa amin. Hingal na hingal.

"Bat ka tumakbo?"

"Eh kasi, sabi mo pumunta agad ako. Kaya tumakbo na ko. Engot ka ba?!"

Tapus humarap si Sab kay Elaine.

"Hi! Anu ka ni Apollo?" Sab.

"Apollo?" tapus tinuro ako ni Sab.

"ahhh. Friend niya ko. Eh ikaw?"

"Enemy niya. hehe! Joke." tapus tumawa si Elaine ng malakas. 

"your funny!" tapus tawa pa din ng tawa si Elaine. 

"Anu yr mo na ba?"

"3rd yr. Hihihi! Ako nga pala si Sab. Eh ikaw?" wala galang ba tong babaeng toh. Mas bata siya kay Elaine. Errrr. 

"Ako si Elaine! Hehehe. Ang cute mo naman. Friends na tayo ah?" 

"Oo! Magiging friends kayo yan! Alis na kami. Dami pa kaming gagawin. bye!" Sabay hugot sa babaeng yun! Ayoko maging close niya si Elaine. 

Nakarating kami ng court. Nandun na yun iba. 

Nang asar pa! 

"Manahimik kayo! P.A ko siya!"

"Aray ah?! Bat ang hilig mong manigaw. Tska, anung sinasabi mong P.A? Personal Assistant? Hello! Muka ba akong yaya?!" 

"OO!" sabay tawa ko tska ng team. 

"Bwusit! Ganda ko kaya!" sbe niya tapus na pout siya. 

Yun team lumapit sa kanya, 

"HOY LOPEZ! Gawin natin Manager si PA mo! Mas cool yun db?" Si Angelo nagsalita.

"Oo nga Cap! Mukang masipag si-------?'

"SAB! Im Sabrina Lim!" Sabay ngiti niya. 

Potek, nagpacute pa. Pero yun team natuwa sa kanya. Lahat sila lumapit kay Sab! Anu ba yan? Pumayag ba ako?

"Oy! Di pa ko pumapayag! PA ko siya, so ako ang boss niya!"

"Lopez naman oh! Sige na. Nawala na si Manager Iris! Wala tuloy tayong chicks dito sa court."

"Oo nga Lopez!"

Lahat sila nagnod.

"Wait! Gagawin niyon akong MANAGER? Anung alam ko jan sa basketball! Tska, di ko pa kayo kilala noh?"

"Hi Sab, ako si Angelo." Angelo

"Ako naman si Ian."

"Hi beautiful im Josier"

Tapus lahat sila nagsunuran. Okay?!

"TUMIGIL NGA KAYO! Hindi kong papayagan maging Manager si Sab. PA ko nga siya."

"Anung PA? Ang ganda ganda ko kaya. Tska, di mo sinabi sa akin na magiging PA mo ako, ang sabi mo sa akin kanina ay magiging gir------------------"

Tinakpan ko yun bibig niya! Pang bwusit na babae toh Ang daldal!

"Anu yun Cap?" si Leo nagsalita.

"oo nga cap!!!"

"FINEEEEEE!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Sige, oo magiging manager na siya!" tapus nag glare ako sa knya.

"YESSSSSSSSSSSSSSSSS!" lahat sila nag Yes. Sabay sabay pa potek. Tuwang tuwa pa. Errrrrrr

"So manager niyo na ko?"

"kakasabi lang diba? Maganda nga, bingi nga lang." bulong ko lang.

Secret loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon