Judge
Yeonille
--------ARE YOU THERE?
by twintails18More fantasy than horror. Although the topic or ang buong k'wento ay nagrevolve sa mga multo, the concept is too fantasy for me. I love how you narrate your story. As a manga reader, nafi-feel kong somehow isa ka rin. If not, I am bow. Gusto ko ang tipo ng pagkakasulat mo. Your writing skill is different from the authors that I have encountered. May mga napansin lang akong slight errors na manageable lang naman. Sa flashback, I hope na mabago mo yung *flashback* mo. I understand na baguhan ka pa lang sa writing kaya okay lang naman din. I suggest lang na mas better if e italic mo na lang yung mga flashback mo. Also e refrain mo 'yung papalit palit mo ng italic at bold sa kwento. I understand nakakadala ito ng dating sa pagnanarrate ng story pero mejo nakakalito rin kasi minsan. But kung gusto mo talaga na ganyan, wala naman ding problema.
Overall, I love your story :)THE VIRAL
by migharryMaganda ang story. Detalyadong detalyado ang nasa paligid o kung anong ginagawa. Halatang sunod na sunod ang show and tell. Gusto ko rin kung paano mo e narrate ang mga scary scenes. Gusto ko rin yung may dagdag kang humor sa kwento to give some chill.
When it comes to the flow of the story mejo lengthy nga lang sya. I understand naman din kasi I can see from how your narration goes, para syang pinoy horror movie. In terms sa thrill, mejo nakulangan ako ng very light kasi more on details sa nangyayari sa characters mo yunh story. Pagdating dun sa detail ng scene na nakakatakot na dapat, parang minadali lang. Parang "bulaga matakot ka kasi may dugo mata ko" and then wosh, focus na sa how the character managed what he/she saw. Anyway I understand din naman kasi from what I have encountered, majority ng horror authors dumaan sa ganitong phase ng writing at nag improve rin naman sila. I hope maimprove mo kasi may potential ka.THE HOTEL
skyinsectsInteresting ang story. 1st chap pa lang naintriga na ako kung anong meron sa hotel at bakit may lalake pa talagang-ops spoiler haha. Anyway yun yung reason why nahook akl sa story mo. May mga errors lang akong nakita in terms of writing, grammars and such pero manageable naman. I suggest lang na make sure the names of the characters, naka capital letter ang first letter. Mejo nabilisan lang din ako sa flow ng story kasi parang minadali ang setting sa hotel.
Overall I liked how you managed to make your story mysterious and scary. Good luck hihiQUEEN OF HELL
by MsMudbloodMore like a fantasy adventure than horror pero I love how you narrate your story. Gusto ko kung paano mo i-describe ang mga nangyayari. Maganda. I like it. May napansin lang akong mga errors. The way you emphasize your convo kasi, I think hindi na necessary na e bold pa yun kasi may "" na e. 'Yon lang naman. Okay lang din kung hindi mo na baguhin. Manageable naman. I want to read your story, I hope matapos na agad hahaha.
DEMON'S FORBIDDEN LOVE
by Horolol0More on fantasy love story than horror but gusto ko ang takbo ng story. Gusto ko ang plot pati ang idea. Although hindi na bago sa wattpad ang demon-human lovestory, may nilagay kang bagong lasa para mahook ang readers mo. I also love how you put lessons on your story na maaadap into reality. Gusto ko rin ang paraan ng pagkakasulat, detalyado pero hindi magulo. Gusto kong tapusin yung story mo kasi nagustuhan ko. Yun nga lang, horror yung genre na sinalihan mo and wala akong nabasang nakakatakot na scenes. Pero overall naman, I love your story. Keep it up!
DETER
commanderbubblegumMaganda ang k'wento. Ayos ang pagkaka narrate. Maganda rin ang flow at pabitin effect upang ma hook ang readers. Maganda rin ang pagkakasulat, hindi magulo at straight to the point ang bawat scenes. May napansin lang talaga ako and ut was about the character. As a 5 year old, the way Kathleen narrate everything, hindi pang 5 years old. Parang mature na yung character ng story. Hindi napanindigan ang pagiging 5. I suggest to make her age more higher that 7 but if 5 talaga ang gusto mo, I suggest make her pov more childish. Yun lang.
Marami pa rin naman akong tanong sa story at naiintindihan ko rin naman kasi one shot lang sya. But overall, I enjoyed reading it.- e n d -