Hi. Ako nga pala si Veronica Rai Lindemann. Pero people called me Ronnie and pronouced as Rannie. Isa akong half American and half Filipino na lumipat dito para ipagpatuloy ang business ng mga parents ko. Ewan ko na nga lang ba, bakit pati ako nadadamay sa companya nila. I miss my friends and i want to go back there. Wala akong kilala dito.
" Rai? Anak? You okay?" Tanong sakin ni Mommy habang hawak ang kamay ko.
I unplugged my earphones and nodded. Well, alam naman nya siguru na napipilitan lang ako.
"How about go on the mall? Have some shopping and make new friends? Para naman maka move on ka?" She smiled.
"Sure." i fake a smile at her and went to my room. Nasa garden kasi kami. Si daddy nagbabasa ng mga newpapers and si mommy naman nakaupo lang, umiinom ng tea.
Nandito na ako sa kwarto ko. Humiga ako sa kama, while watching the ceiling when my phone rings.
"Hello?" I greeted this person.
"Hey Rai? Omg. I missed you so much!"
"Danielle?! Is this you?! Oh hi. I missed you too" I'm so happy she called.
"Anyway, How are yo-- Oh. I'm sorry. I-- i gotta go. Bye" then she hang up.
Okay lang yan. I understand. Pinagbabawalan na si Danielle nag parents nya na makipag communicate sakin. Bakit? Kasi bad influence daw ako.
Bata palang kami, mag best friend na kami sa U.S. Palagi kaming masaya kaso nung nalaman ng parents nya na may naging boyfriend ako at yung ex nya pa, nagalit sila sakin. Baka raw inagaw ko. Strict kasi yung parents ni Danielle eh.
Gumala na lang kaya ako?
*Starbucks*
Omorder ako ng Mocha Frapp. Umupo ako sa may window side at pinagmasdan yung view. Ganda ng nature. After any minute, nandyan na yung order ko. Nag earphones nalang ako para naman di ako ma bored ang basta- basta.
Nakita ko yung isang group of friends na nagtatawanan. 5 girls and 5 guys. Mag couples yata silang lahat. girl boy, girl boy kasi yung upuan eh. Tumingin ako sa kanila nung nahuli ko na tumitingin din sila sakin habang tumatawa yung mga girls. Anong ibig sabihin nila? May dumi ako sa mukha? Kinuha ko yung phone ko na nasa mesa at ginagawang mirror pero di ako nag pahalata. Eh wala naman ah.
Ako ba talaga yung tinatawanan nila or iba?
Tsk. Walang mga manners.
Kinuha ko nalang yung phone ko at nag check sa Instagram ko.
Scroll
Scroll
Liked
Liked
Scroll
Scroll
"Uh... " Tinataas ko yung ulo ko kung sino yung taong nasa harapan ko.
"Yes? May I help you?" I asked him
Isa sya sa mga nakikitawa sakin.
"Oh yes." - sya
"What is it?" - me
"You're so beatiful. Can I take you out?" - sya
"Uhm.. excuse me mister? Are you sure that you're not drunk? Because if you are, then maybe you have to take some rest. And please, don't waste my time for this nonsense question of yours." - sabi ko nalang at tumayo saka umalis.
Nakakasira talaga sya ng araw.
Tumayo ako para lumakad paalis pero he blocked my way. Ano ba to?
"What? Are you gonna stand there? Forever? Step aside. You're blocking my way." Sabi ko with a sassy tone.
"Haha. No. Honestly, you're so cute when you get mad." He chuckled.
I raised my left eyebrow
"I don't know you." I glared at him and i left him standing there.
Lumabas ako ng coffee shop at papunta na sana ako ng kotse nung may humawak sa braso ko.
"What the?!" I turned around and it's him. Oh gosh. Those eyes.
"I don't know you either but, i like you." In that words he said, i got mesmerized. But i don't mind.
"I-i have to go." That's all i can say.
"Oh sure. You may. Anyway, the name is Skillux." He introduced his name and gave me a hand to shake.
"I'm Ronnie" i smiled. "I really have to go. Bye." I just turned around and smiled then walked away into the car.
He's cute anyway.
I got home now.
Umakyat ako sa kwarto ko nung tinawag ako ni mommy.
"Yes?" I asked in a boring tone.
"You're going to school tomorrow." She excitely says.
"K.." I turned around. It's just school. "WAIT WHAT?! YOU MEAN SCHOOL?! THAT HELL AGAIN?! MOM! IT CAN'T BE! YOU KNOW MY SITUATION NAMAN DIBA?! I HAVE NO FRIENDS HERE." I answered her.
"Oh honey. I know. Pero yan ang gusto ng dad mo."
"Mommy naman eh. Ba't ka pumayag? Kung alam ko lang na dito ako magpapatuloy na pag-aaral edi sana di na ako sumama sa inyo." Nakakapikon na talaga. Ayoko na. Gusto kong umiyak pero hindi pwede.
"Sshh." Lumapit si mommy sakin at saka ako niyakap. "Kaya mo yan, okay? Just be brave. Iba ang pilipinas sa U.S. hwag kang mag alala."
May point naman si mommy eh. Taga ibang bansa ako sila sa pilipinas lang. Di naman sila siguru mga maldita no?
Pumunta nalang ako ng kwarto ko. At dun mag aksaya ng oras.
A/N: sorry po for the short update :(
BINABASA MO ANG
The Last Goodbye
RomanceSi Ronnie ay isang half American and half Filipino. Nong lumipat na sila sa Pilipinas, dun na yata nawasak ang buhay nya dahil di nya kayang iwan ang mga kaibigan nya na nasa states. Palaging syang nag mumukmok sa kwarto nya at dun mag aksaya ng ora...