one

29 2 0
                                    

Bryce Pov

Ka gagaling ko lang sa school at naglalakad na ako pa uwi ng bigla kong namamalayan na may sumusunod sa akin at dahil doon ay bigla akong kinabahan at natatakot na baka may gawin siya. Sa loob-loob ko ay nag pa-panic na ako subrang lakas ng tibok ng aking puso na parang kakawala na ito sa ribcage ko. At ng magka roon ako ng chance na tumakbo ay ginawa ko.

Tumigil ako sa may kanto malapit sa amin, walang tao maski isa at ilaw lang ng post light ang nandoon. Lumingon ako sa dinaanan ko kanina habang hingal na hingal, matagal kasi akong naka-uwi dahil may practice pa ng Sayaw at ako ang choreographer sa amin. Wala akong nakitang anino ng tao sa daan at ang dilim lang ang nakikita ko kaya naka hinga ako ng maluwag.

'Imagination ko lang siguro yun' sambit niya sa kanyang sarili.

(Time skip)

Nasa kwarto ako ng matapos kong kumain ng dinner at night routine, nagbihis ako ng pajamas ng biglang nag ring ang cellphone ko kinapa ko iyon sa bag ko at tumambad ang isang unknown number. Nagdadalawang isip ako kung sasagotin ko ba iyon or hindi but I ended up answering my phone.

"Hello?" Bryce

"Scared huh!?" Unknown.

"What are you talking about?" Bryce

"I see that you're so cute when you run."

Tinignan ko ulit ang number nong tumawag at natakot ako sa mga pinagsasabi nito. Hindi ko kilala ang taong tumawag at natatakot ako kasi totoo na may sumusunod sa akin kanina at walang pag-aalinlangang pinatay ang tawag. Isang lalaking may husky voice ang tumawag sa akin nagsitayuan ang balahibo ko sa subrang creepy ng aking nararamdaman.

Gusto mo niya sanang sabihin sa parents niya pero hindi niya ito itinuloy dahil baka kaklase niya lang iyon na ng pa-prank sayo. Sa 17 years mo sa mundo ay ngayun ka lang natakot na baka may masamang magyari sayo. Inihiga mo ng iyong sarili at sinubukang matulog kahit na hindi ka makatulog dahil sa nangyari kanina.

------

Morning.

Nagising ka sa alarm ng iyong cellphone at dahil saturday ngayun hindi ka muna bumangon sa halip ay ipinikit mo ulit ang iyong mga mata at natulog. Pero biglang nag beep ang phone mo kaya napasimangot kang tinignan ito.

[2 unread message]

Binoksan mo ang iyong inboxes at binoksan ang unang message.

From Ayi:
Practice today 1 at noon.

Pagkatapos mong replyan ang message ni Ayi ang leader ng Dance Troup ninyo ay tinignan mo ang pangalawang message. Nagulat ka sa nakita mo dahil ito yung kagabing tumawag sayo.

Unknown Number:
Why did you hang up, Did you not miss me?

Natapon mo ang iyong cellphone sa ihagaan pagkatapos mong basahin ang text pero kalaunan mo din iyong kihuna, nireplyan mo ang Unknown Number with confident.

To Unknown:
Hey stop playing pranks on me! Its not funny!!

Madali itong naka reply sayo kaya matagal tagal din kayong nag text text sa isa't-isa.

Unknown Number:
Don't you remember me? I've been finding you the whole year and now I finally find you.^_^

To Unknown:
Okay this is creepy, can you stop it. You know that you can give me a heart attack? Please I don't know you, so stop I'm begging you.

Hindi na ito nagreply kaya may nabuo kang conclusion sa iyong isipan na baka tinigilan kana niya at tuwang tuwa yung Unknown Person na yun na natatakot ka sa ginagawa niya, kaya ibinato mo ang iyong phone sa kama at tumayo para maligo, may time kapa para mag jogging sa loob ng inyung village.

-----
(A/N: so imagine na ito ang suot mo as Bryce.)

Her StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon