three

17 1 0
                                    

Pagdating sa bahay namin ay pinapasok ko muna si Lev para kumain, hindi nalang din siya tumangi dahil biglang tumunog ang tyan niya ng maamoy niya ang niluto ni Mommy.

"Mom I'm home," biglang lumabas naman si Mommy na nakangiti galing sa kusina.

"Oh Hindi mo man lang sinabi sa akin na may bisita pala tayo Bryce," nahihiyang sambit ni Mom.

"Mom si Lev nga pala, Lev Mom ko." Habang pinapakilala ko si Mom kay Lev ay nag-iba ang aura ni Mom.

"Lev?" Sambit ulit ni Mom at tumango naman si Lev kay Mom habang naka ngiti. Sa hindi ko inaasahan ay biglang niyakap ni Mom si Lev so this is weird. Kilala nila ang isat-isa?
Niyakap din pabalik ni Lev si Mom. May gosh may affair ba sila?this can't be! No way!?

'Pero think in a bright side Bryce'

(Time Skip)

Habang kumakain kami ng Dinner ay ikinuwento ko kay Mom kung paano kami nagkita ni Lev at natuwa siya sa pagiging bayani ni Lev para sa akin. Ang pinagtataka ko lang ay subrang weird nila kung  kumilis at magsalita na para bang matagal na nilang kilala ang isat-isa. Kanina din noong magkamay kami ni Lev ay familiar sa akin ang feeling na hindi ko mahulaan, parang may something eh.

"Hindi ka talaga nagbago Lev, kung ganano ka kagwapo ganoon kapadin kabait," sambit ni Mom na tuwang tuwa.

"Salamat po," nahihiyang bangit ni Lev at sumubo ng pagkain.

Pagkatapos kumain ay inutusan ako ni Mom na iligpit ang aming kinakainan at tumango naman ako na walang pag-aalin langan. Nag-usap naman sila Mom at Lev sa sala.

-----

Lev's Pov

"Kamusta kana Lev? Ang gwapo muna ngayun ah! Saan kana naka tira ngayun? Pasinsya kana noon hindi na naka pag-paalam pa si Bryce sayo nagmamdali kasi kami eh at alam ko namang maiintindihan mo iyon." Mahahalata mo sa tono ng boses ni Tita Key na masaya siya.

"Ayos naman po, Ang totoo nga po niyan ay dito ako sa village nakatira hinahanap ko talaga si Bryce gusto kung tuparin ang gusto ni Bryce na hanapin ko siya. Pero Tita Key bakit po ba kayo umalis, anong dahilan?" Simula kasi noong umalis sila ay wala akong idea kung bakit sila lumipat at gusto kung malaman iyon. Biglang nag-iba ang mukha ni Tita Key sa tanong ko sa kanya. Kaya bigla ding tumibok ng  malakas ang aking puso.

"Lev ang totoo kasi niyan ay,"------

Nasa bahay na ako kagagaling ko lang kina Bryce, tumulu na ang mga luha sa mata ko hindi kuna ito pinigilan pa. Dahil nasaktan ako sa katotohanang hindi kuna kayang takasan pa.

"Lev ang totoo kasi niyan ay kaya kami lumipat ng ibang lugar para agapan ang sakit ni Bryce. Habang tumatagal kasi ay lumalala ito may Memory Lost kasi si Bryce na pag hindi inagapan at lumalala na kahit sa isang minuto palang ay makakalimutan niya na ang mga bagay bagay. Ayaw naming makaranas ng sakit si Bryce kaya kinaylangan namin siyang dahil dito para ipagamot at sa awa ng panginoon maganda naman ang naging surgery niya, kaso nga lang hindi na maagapan ng doktor ang pagkawala ng kanyang Memory pagkatapos ng Surgery." Naging speechless ako sa aking mga narinig hindi ito matanggap ng aking tinga. At sa mga time na magkasama kami noon ni Bryce ngayun ko lang na realize na kaya pala sa maliit na bagay na itatanong ko sa kanya ay hindi niya maalala bakit ngayun ko lang na realize na may sakit pala siya at ang masakit pa noon ay hindi niya sinabi sa akin ang tungkol doon.

"Kaya po ba nakakalimutan niya ang maliliit na bagay? Pati po ba ako nakalimutan niya?" Nafe feel kuna na nangingilid na ang  luha ko.

"Pasinsya kana Lev pero Oo. Pwede mo pa namang gumawa ng bagong ala-ala Lev kasama si Bryce hindi kita pipigilan dahil alam kung isa kang mabuting tao pero hinihiling ko lang din sayo na wag mo siyang pababayaan at sasaktan." Tita Key.

[Kinabukasan]

Gumising ako ng maaga, naligo, nagbihis at kumain. Kagaya ng sinabi ni Tika Key kailangan kung kumawa ng panibagong Memories kasama si Bryce gusto kung ibalik ang mga ala-ala niya. Pumunta ako sa kanila na masayang nakatingin sa chocolate box na hawak ko ngayun. Paborito ni Bryce ang mga chocolate kaya hindi niya ito matatanggihan. Pero ng malapit na ako sa kanila ay natigilan ako, may lalaking sumusundo sa kanya at nakikita ko sa mukha niya na masaya siyang kasama ito. Nawala ang ngiti kon sa labi at napalitan ng lungkot.

Lumabas sila ng naka kotse at dalian naman akong bumalik sa bahay at kinuha ang motor ko kaylangan kung sundan sila Bryce gusto ko nang sabihin sa kanya mismo na akong ang kanyang mahal na ako ang taong pinangakuan niya ng panghabang buhay na pagsasama. Pinaandar ko ang aking  ducati at pinaharorot ito.

Nasa mall sila at nakikita kung pumasok sila sa isang Book Store, 'ako sana dapat ang nandoon kasama si Bryce.' Mahilig si Bryce magbasa ng Novel at matalino ito. I ended up being her stalker at this point but I don't care I want her to know of what I really felt about her. I love her very much at hindi ito nagbago simula pa noon. Hindi ito ang time para mag give up at never ko iyong gagawin.

Nasa labas lang ako ng Book Store habang tanaw na tanaw ko mula dito kung paano kasaya si Bryce habang pumipili ng Libro.

Pagkatapos nilang maglibot sa Mall ay naisipan  siguro ni Bryce na umuwi na, 4PM nadin naman kaya lumabas na sila sa Mall. Naka sunod parin ako sa kanila pero nasa malayo ako ayokong makita ako ni Bryce. Iniwan ng lalaki si Bryce sa labas ng Mall hindi ko alam kung bakit pero wala akong paki, kinuha ko sa bulsa ko ang phone at nag text ako kay  Bryce gamit ang isa kung SIM.

To Bryce:
   Bryce si Lev to pwede ba tayong mag date?

At tinignan mo namn si Bryce ng bigla itong humaway sa bulsa niya at kihuna ang phone. Nakikita kung nakangiti siya habang nag tatype kaya napangiti nadin ako.

From Bryce:
   Hmm Pwede kasi iniligtan mo ako eh.

Her StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon