I GOT MARRIED WHEN I WAS EIGHT

4 0 0
                                    

READ AT YOUR OWN RISK


Bata palang ako I never had a permanent address, permanent friends and a permanent school. Lagi akong nag aadjust sa mga panibagong bagay at mga taong nakapaligid sakin. Minsan natatanong ko sa sarili ko na 'Bakit kailangang ako pa ang magkaganito? '.

My mom and dad got separated when I was 4 nagkaroon ng bagong pamilya si mama at iniwan ako kay papa. My father doesnt have a stable job. Kaya palagi kaming palipat lipat ng bahay. I felt sorry for my dad dahil nakikita ko kung gaano siya nahihirapan kaya ipinangako ko sa sarili ko I would find a man just like my father and will marry him. At hinding hindi ako tutulad sa nanay ko.

****
"Angel , ito na ang bago nating bahay" wika ni papa habang pinapasok sa loob ng maliit naming bagong apartment na pansalamantala naming titirahan.

"Welcome to your 96th house angel" I said to my self.

I was just 7 years old noong lumipat kami sa apartment na iyon.

Akala ko nong una isang buwan o dalawang buwan lang ang itatagal namin doon. Pero hindi. We stayed in that place for almost half a year. Hanggang sa may bagong lipat sa katabing bahay ng apartment namin.

"Kione! Wag masiyadong malikot anak! " an old lady said to her son, probably.

"Hayaan mo na hon." Sabat naman ng isang lalaki habang dala dala ang mga gamit nila

"Papasok na kami Kione sumunod ka agad! Huwag lalayo okay? " the old lady said bago sila pumasok sa loob ng bahay kasama ang asawa niya.

I stared into that kid for a second until he caught me staring. Agad akong nag iwas ng tingin

"Hey angel!"

Napalingon ako sakanya.

"How did you knew my name?! Stalker kaba?! " I shouted from a far

"I was referring to your face"

That day I felt like my cheeks are burning. Sabihin na nating sobrang bata ko pa noon para humarot ng ganon pero ewan ko.
Days pass by naging close kami ni Kione we even became friends. Lagi kaming naglalaro sa bakuran nila after class infact kilala nanga ako ng parents niya pati si papa kilala na si Kione.

That was a memorable childhood days not until nong maaksidente si papa sa work niya sa construction. He died, the man I wanted to see me wearing toga. The man I wanted to walk me in the aisle.

matapos maiburol ni papa kinuha ako ni Tita Wendy sa apartment namin ni papa. She will adopt me since hindi sila nagkaanak ni tito wayne noon.

"Aalis ka? " maiiyak iyak na tanong ni Kione.

"Kelangan eh"

"Can I marry you? "

"Nagbibiro kaba 8 palang ako 9 ka palang di pa tayo pwede ikasal"

"I want to marry you now. Maaring hindi tayo pwede ngayon pero pwede naman kasal-kasalan diba? "

"Huh--?"

One Shot Stories (Moonshinvenusxx Collections)Where stories live. Discover now