Weeks have passed. From time to time ay laging pumupunta si Kuya Joaquin sa bahay dahil kay kuya, but unlike the second time na pumunta siya, I never had the chance to talk to him again. Laging may ginagawa ako kapag Thursday, jam packed ang schedule ko sa acads, kahit Sunday nga nakokompromiso pa ang pag-simba ko. Other days of the week naman ay laging maagang pumapasok sa school o 'di naman kaya'y late na rin umuwi. Didn't know na patagal nang patagal ay pahirap rin nang pahirap. Gusto ko na lang mag-pabuhat, 'yung maging pabebeng group mate na lang. Kaso kung minamalas ka ng naman."Lianne, group 3 leader." Banggit ng Research prof namin. Ako na naman, jusko po.
Wala akong nagawa kundi pumunta sa harap at doon tumayo. Hindi nakawala sa mata ko ang tatawa-tawang Marielle sa gilid ng classroom habang sinesenyas na magiging kagrupo ko siya.
My life is still following it's routine ever since the world begun for me. I mean, wala namang bago, Sundays I go to church and that's my rest day, Monday to Wednesday and Friday to Saturday, that's school, probably more than twelve hours inside the school, the rest of he hours on that days are spent on school related stuffs. Thursday the only vacant day, still studying, but most of the time resting. Somedays I can go to the mall, enjoy life, but over all? Wala namang bago. I can wake up, close my eyes again and do all things I do without even missing one.
"Ano ka jan gurl! Magka-grupo pa rin tayo!" Marielle's bitchy witch laugh filled both of my ears. I guess I have to keep up with her. She's been bothering my life since the day I met her.
"Bawal tamad sa grupo ko Marielle." I told her.
"Yes ma'am! Alam ko na 'yan!" Sabi pa niya with matching hand salute. We we're just munching some foods sa loob ng room namin since umalis na si sir para naman daw eh may time na kami para mag-meet ng group for brainstorming.
"uhm. Excuse me."
"HOI JULIAN MAY TAO SA PINTO!"
Not minding what is happening around me. I continued scribbling on my paper. Wala pa akong idea sa gagawin namin research, our professor said na we are to choose topic nasa science or math field lang. Hindi kami bati ng math kaya naman science talaga ang pipiliin ko.
"Lianne! May naghahanap sa'yo!" Napalingon ako sa president namin na siyang sumigaw ng pangalan ko. Oh? Wala naman akong inaabangan today ah?
"AYIEH! Manliligaw niya 'yan!" Agad ko namang sinamaan ng tingin si Marielle dahil sa sinabi niya, hindi ko pa nga alam kung sino 'yon. Pero huli na dahil naghiwayan na ang buong klase namin.
"May manliligaw pala si Lianne eh!"
"Yiehh sana all!"
"AY GWAPO BEH!"
Sinamaan ko muli ng tingin si Marielle bago lumabas ng room.
"Oh asan?" Tanong ko sa president namin na nasa pintuan.
"Nandoon, sa lounge daw maghihintay." Tumango naman ako, ang student lounge sa floor na 'to para sa wing namin ay nasa likod lang mismo ng room namin kaya naman madali lang mapuntahan.
"Lianne." Napakunot ang noo ko dahil nasa harap ko si Kuya Joaquin.
"Oh kuya? Bakit ka nandito?" Takhang tanong ko sa kanya.
"Nakalimutan daw ng kuya mo ibigay allowance mo sa'yo?" May kinuha siya saglit sa bulsa niya bago ni iniabot sa akin ang two hundred pesos. Luh? one fifty lang pinaka-malaking binibigay ni kuya ah! Angas!
"Ah! Salamat! Naabala pa kita!" He simply simled but also shook his head bit.
"Hindi naman, nasa main campus rin kami today for some activity." Napa-ahh na lang ang sa sinabi niya at tumango-tango saglit.
YOU ARE READING
NLM Series 1: Inertia
Teen FictionInertia States that an object will remain at rest or continues in a uniform motion unless it is compelled to change by the action of an external force. - What is the tendency for us to remain at rest, or at least going through with a constant speed...