Chapter 8

5 1 0
                                    

A/N: This chapter is not edited. I'll edit it as soon as I finish this story:>

"Did you fell inlove?" marahan kong tanong kay Jake na nagpabasag ng katihimikan sa pagitan naming dalawa. Bakas sa mukha nito ang pag aalinlangan pero pinili niya paring sagutin iyon.

"I fell deeper inlove to the girl who just broke my heart into fucking tiny pieces" aniya at tumawa ito ng mapakla. Hindi ko alam kung bakit ako nakaramdam ng awa sa kanya, kase kung titignan wala kanang hahanapin pang iba at halos nasa kanya na ang tipo ng mga babae.

He's sweet, kind, funny, gentleman and also he's near to God. Pero bakit naman siya sinaktan ni ate girl? Meron pabang wala sa kanya? O sadyang may parte sa kanya na nakakasakit?

"Did you move on now?" tanong ko ulit, at doon niya lang ako nilingon.

"Ofcourse. Why would I to stay if I can move forward? Besides, that's her choice to let me her go. Even if it's...hard for me" sagot niya at ngumiti ito ng malungkot. Umusog ako ng kaunti para matabihan ko siya at iniakbay ko ang kaliwang braso ko sa balikat niya.

"Cheer up bro. Minus 100 na siya sa langit. Tsaka hindi naman siya kawalan. Alam mo, ang babae eh parang nasa karagatan ka lang yan, kung baga tilapya palang nabingwit mo. At dapat sa susunod, bangus ang makuha mo! Gwapo gwapo mo tapos magmumukmok ka sa gilid gilid? Psh!" pang-aalo ko sa kanya. Nagmumukha na kasi siyang tuta na iniwan ng amo, kawawa naman si bugok.

Napailing-iling ito at natawa sa sinabi ko. Tawa ito na hindi pilit, kundi tawang nagpapabilis sa tibok ng puso ko.

Tumayo siya at inihalad ang kamay niya sakin para tulungan naman akong makatayo.

"Tara na nga, inuuto mo lang ako eh"

Natawa naman ako sa sinabi niya. Ako ang nag ligpit ng telescope at siya naman ay inaayis niya ang gitara niyang dala. Nang matapos na kami sa pagliligpit, naglakad na kami pabalik sa kotse niya.

"May tanong ako" ani ko habang nasa byahe na kami papauwi.

"Hmm? Go ahead." tugon niya.

"Bakit nga pala kayo nagbreak ng ex mo? Okay lang naman kung hindi mo sagutin yung tanong ko" saad ko. Kanina pa kasi bumabagabag sa isip ko ang tanong na iyon kung bakit sila nag break ng ex niya. Curious lang naman ako!

"She's a model, she's famous and ofcourse she had a lots of admirer" panimula niya. Tutok na tutok ang paningin ko sa kanya habang siya naman ay nasa daan ang tingin. 'Malamang nag didrive!'

"Then until one day, I was watching her tv interview and there, I found out that she had a relationship with her co-model. Funny right? I was there, holding a banner with her face, sitting and watching her smiling and seeing her eyes full of happines while looking to her 'boyfriend' "

Fuck!

As in? Si ate girl ay may boyfriend na co-model nito habang sila ni Jake? Tsk, mga sikat nga naman. Siguro kaya siya nakipag relasyon sa kagaya niyang sikat ay para mas sumikat pa ito lalo. Common issue o common reason iyon ng mga sikat at nakaramdam ulit ako ng awa para kay Jake.

"Kaya kaba umuwi dito?"

"Yes and a no. Yes because I want to give her all she wants, freedom. And a no because..." at bumaling ito sakin.

"I have a reason" aniya na nakatitig sa mga mata ko. Agad akong umiwas ng tingin dahil nafefeel kong umakyat lahat ng dugo ko sa pisngi ko.

Pero nakaramdam parin ako ng guilt dahil sa pagtatanong ko. Kaya siguro nag-aalinlangan siyang sagutin ang mga tanong ko kanina dahil sa sakit nitong napagdaanan.

My Greatest LoveWhere stories live. Discover now