1

19 0 0
                                    

"Yes ma'am, yes thank you!" Masayang sabi ko bago patayin ang cellphone.
"Kyaaa~" sigaw ko naman at gumulong gulong sa higaan. Finally! I am finally having my first patient! Masayang pagkausap kong pagkausap sa sarili. Habang nakatingin sa ceiling ay narinig ko namang tumunog ulit phone ko. Hindi ko na yon pinansin at agad ng bumangon. Agad-agad akong bumaba para ipag handa ang aking sarili. Agad kung tinungo ang kusina at binuksan ang fridge. Hmm?? Habang pumipili ay tumunog ang cellphane ko, sinagot ko yon ng hindi tinitignan Kung sinong tumatawag.
"Yes hello?" Masayang bati ko naman at nilaksan ang volume.
"Ano kaya masarap iluto? " pagkausap ko naman sa sarili at tumitingin ng mga nakalagay sa fridge.
"PIYAAAN!!!" parang nayanig buong katawan ko sa lakas ng boses ng tumawag, agad ko namang pinahinaan ang volume baka marinig ng kapitbahay e.
"ALAM MO BANG KANINA KA PA NAMIN HINIHINTAY!!" Pagpatuloy nito.
"Bakit ano meron?" Tanong ko nalang habang abala parin sa pag pili.
"DIBA MAY FIRST PATIENT KA NGAYON?!" sigaw ulit nito.
"Oo alam ko naman yon hindi ako-" napatigil ako ng bigla ulit siyang sumigaw.
"KANINA KA PA HINIHINTAY NG PASYENTE MO!" Napabulagat ako at tarantang tinignan ang oras.
"9:00!!!!" Sigaw ko at dali daling tumungo sa taas.
"Bakit hindi mo agad sinabi" naiiyak kong sabi at apurang kinuha ang mga gamit at deretso sa banyo.
"Kanina pa ako tumawag" kalmado na nyang sabi.
"Hohoho" yon nalang nasabi ko at pinatay ang tawag.  Tinuloy ko na ang pagligo ko.
Pagka labas ko sa banyo ay agad na akong pumili ng masusuot bahala na baka mawala first patient ko. Nag apura na ako sa lahat. Light make up ang nilagay ko kasi late na ako hoho. Mabilis lahat ng kilos ko na nakalimutan ko nang mag umagahan. Skirt and pink t-shirt ang nasuot ko kaya pinartneran ko nalang ng boots. Kinuha ko na ang mga gamit ko at agad agarang lumabas, habang sinasarado ko ang pinto ay nakarinig ako ng pag andar ng sasakyan. Agad ko yong tinignan at para akong matutunaw sa kanyang kagwapuhan. Kya~ ang gwapo talaga ♡~♡ yung matangos mong ilong,  mahahabang pilikmata, paborito mong manbun na ipit, brown eyes,dagdag mo pa ang pagka Moreno mo, matcho, ahhhhh~ my prince charming~ my night and armor~  sabi sabi ko sa isip ng hindi ko ng namamalayan na nakatingin ka pala sakin. Kaya abot tengang ngiti akong bumati sa kanya, hindi nalang nya ako pinansin at agad na pinaharurot ang kanyang sasakyan.  Balang araw mapapasakin ka rin masayang sabi ko at apura naring pasok sa sasakyan at deretsong pumunta sa clinic.
(10mins)
Apura akong pumarada at dali daling pumasok hoho T~T for sure galit na galit na yon.
Pag pasok ko nakita ko agad si mayumi na galit na nakatingin.
"Andon pasyente mo" turo nito sa gilid at agad naman akong lumapit.
"Yes ma'am what can I help? " masayang bati ko naman tinignan ang alaga nito.
"Lagi nalang po kasi ito nag susuka at nanghihina."  Sabi naman nito at agad ko namang chineck ang lagay ng alaga nito.
"Hmm mukhang nabalian po ang aso nyo ma'am" mabilis kong sabi at may kinuhang reseta.
"Balik po kayo bukas para maayos po ang bali, kakailanganin nyo po nito bukas."  Masayang sabi ko at agad naman nitong kinuha yon.
"Come here" pag dala ko sa kanya sa isang opisina at Doon na sinimulan ang gagawin.
(2hrs)
"Haaaays break time" pagod akong naupo sa upuan.
"Daming pumunta ngayon ah" sabad naman ni mayumi.
"Syempre opening" sabi ko naman at tinignan ang cellphone.
"Bakit ka na late kanina" mataray nitong tanong sakin na kinalaki ng Mata ko. Sabi na e.
"Ahme.... eh..." hindi ko alam ang isasagot ko.
"Dahil na naman ba to sa gwapo mong kapitbahay" mataray ulit nitong ani.  Agad namang namula pisnge ko ng maalala ang nangyari kanina.
"Sorry na, ang gwapo niya kasi e. Yung pagka matcho niya nakakatunaw" in love kong kwento sa kanya. Sinamaan nalang niya ako ng tingin at lumabas. Haaaays inabala ko nalang ang sarili ko sa pag Facebook. Hehehe. BTW I'm a veterinarian, and yep I owned this clinic. Kakabukas ko lang to ngayon kaya medyo marami pa nag papa check. Naalala ko na naman mukha ng kapitbahay ko. Napapqngiti nalang ako pag Naalala ko, matagal na kaming mag kapitbahay actually, kaya matagal ko na siyang pinagnanasaan este hinahangaan. ♡~♡
*toktok*
"Ahem, yes come in" nakangiting sabi ko at bumalik nalang ako sa aking ginagawa.
"Doc may new patient po" sabi naman nito.
Ngumiti nalang ako at agad ng pumunta doon.

12 Days of DecemberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon