CHAPTER 2: ❤ Mission ❤

1 0 0
                                    

Zycile's P.O.V.

Nahahapo akong napaupo sa sahig ng banyo sa kwarto ko. Matapos naming mag-usap konti ni kuya ay nag-paalam na ako na maliligo lang dahil hindi ko na matitiis ang isang presensyang nakatitig sakin mula pa kanina.

Why? Why the hell is he here? He's an agent? But hell I didn't even know! Damn!

"Calm down, Zy. Pretend that you don't know him..."But heck! I bet he already know who I am so it's impossible for me to act that I don't know him. "No. I can't do that. I know he recognized me. Oh! Maybe I should just act that I don't care for him anymore."

Hmmm.... 'Act' that you don't care? So does that mean you still care for him?

"Hell, no!" Marahas kong ipinilig ang ulo ko, "No, no, no, I shouldn't think about that."

I took a cold shower to erase the though that I am thinking. I need to stay calm in front of them... especially him.

Pagkatapos kong ihanda ang sarili ko ay muli akong tumingin sa salamin.

"You can do this, Zy. Show him who you really are. You're stronger now. You're not the fragile innocent girl anymore...."

I take a deep breath before forcing my self to walk towards the dinning room where I found them all sitting in the dinnibg table and just waiting for me before they'll start eating.

"Ba't andami?" Nakangiwi kong tanong habang nakatingin sa mga sangkatubang pagkain na nakahain sa lamesa. Para kasing may pyesta sa dami ng pagkain.

"Ay, babaita ka! Konti lang 'to para samin noh. Palibhasa kasi ang unti-unti lang ng kinakain mo. Kaya nga payatot ka eh." Cze said.

I frowned at her, "What did you just say?" I raised an eyebrow at her. I motioned my hands on my body. "Well missy, this body is not skinny. This is a world class body whom every women envies. And ofcourse. I don't usually eat like other models does. I don't believe that eating a small amount of foof will maintain your figure but it will lessen your energy and affects your immune system which leads to a health failure. You see, I'm a doctor after all."

Ang pinaka-ayoko sa lahat ay ang husgahan ang mga bagay na pinaghihirapan ko at pinaghirapan ko ang katawang tinatangi ng halos lahat ng tao sa mundo. With this 34-21-36 body ay marami talgang mga babae ang naghahangad ng ganitong klase ng katawan at ipinagmamalaki ko iyon dahil bunga ito ng pagtitiis ko't paghihirap.

Itinaas ni Cze ang magkabilang kamay tanda bilang pagsuko sakin. "Chill gurl. Ikaw na ang sexy, kainggit ka naman." She pouted.

I rolled my eyes at her. Napatingin ako sa tatlong lalaking kapwa nakanganga at nakatingin sakin.
"What?" Mataray kong tanibg sa kanila kaya nagsi-iwas sila ng tingin at nangunguna na doon si Kaizon. I can't help but to roll my eyes again before sitting  at may chair adjacent to Kaizon's seat.

"Now, I'm scared of my little sister." I heard kuya mumbled.

"She's a tigress, boss." The man named Caidon whispered to kuya.

Binalewala ko nalang sila at nagpatuloy lang kumain.

After a while ay tumikhim si kuya bago nagsalita.

"I have a mission for the four of you." Panimula nya.

I wipe the side of my lips with the table napkin before I speak.

"What type of mission is that?"

"Low mission."

"Okay, what about it?"

"Well, a woman named Revina Hocarios asked for our help." He said before handing me a gray folder. "She want us to find out about the truth behind his husband--- Montevo Horacios' death."

I scanned the informations about the mission. "Suicide?"

Tumango-tango si kuya, "Yes. Suicide ang pagkamatay ni Mr. Hocarios. Binaril daw nya ang sarili dahil sa depresyon. Pero mukhang may nakitang foul play sa pagkamatay ng lalaki. At isa pa, paano ito madi- depress kung sobrang lago ng kompanya nya at ayon pa kay Mrs. Hocarios ay wala namang problema ang kanyang asawa maliban nalang sa isa."

"What is it?"

"His adopted child, Danna. Ayon sa sabi ni Mr. Hocarios sa asawa ay palagi daw silang nag-aaway ni Danna dahil gusto nitong makuha ang mga kayamanan ni Mr. Hocarios at dahil sa may biological child si Mr. Hocarios na si Morisette ay hindi ito agad mapupuntsa sa kamay ni Danna ang mga kayamanan ng lalaki dahil mas may karapatan ang bioligical nyang anak. At naghihinala ang ginang na baka ito daw ang may gawa ng pagkamatay ni Mr. Hocarios at gusto nyang tayo ang maghanap ng proweba para ipatunay na tama nga ang hinala nya."

"So whag if kung hindi naman si Danna ang may gawa. What if sinasabi lang ito ni Mrs. Hocarios para may mapagbintangan sya sa pagkamatay ng asawa?"

"Well, that's why we need to investigate." Sabi ni kuya na parang ito na ang sagot sa lahat ng katanungan.

Napatango-tango ako, "Kailan namin gagawin 'to?"

"Tomorrow."

Adrenaline was awakaned in my blood, "Great then." I grinned.

"Woah, woah! Mukhang kinakabahan ata ako para bukas ah?" Sabi ni Cze.

"Feeling mo lang yun. Duwag ka kasi." Sabat ni Caidon.

"Psh. Nagsabi ang bakla." Ani Cze.

"Di ako bakla!"

"Kung ganon babae ka nga...." Tumatango-tango pa na sabi ni Cze.

"I'm a man!"

"Kwento mo sa bato."

"Ah, di ka naniniwala ah...."

"Babae ka."

"Buntisin kaya kita para masabi mong di ako babae?"

Biglang namula si Cze, "Heh! Ayoko nga! Baka malahian pa ng panget ang magandang genes ko!"

"Bubutisin na talaga kita para malaman natin kung panget nga talaga ang genes ko. Halika honey, gawa na tayo ng babies." Biglang tumayo si Caidon para hablutin ang braso ni Cze pero kumaripas na ito ng takbo kaya ang ending, naghabulan silang dalawa sa buong pad ko. Sila naman ang paliligpitin ko kung magkakalat sila dyan kaya bahala sila.

"Hey, little sis."

Napabaling ako kay kuya.

"Yes."

"Don't you have a boyfriend?"

Napakunot ang noo ko sa kanya, why the hell is he bringing up this kind of conversation?

"No, I don't have one and I'm not planning to have one."

"Hmm, how about I should set you on a date?"

Nabulunan ako ng sarili kong laway. What the----?!

Mabilis akong umiling kay kuya, "No, no. I'm not going on a date."

"You should. Besides, hindi naman kita ipapa-set ng date sa lalajing hindi mo kilala at mas lalong hindi ko kilala. Maybe we should start on your acquaintances."

"And what do you mean by that?"

"I think, maybe you should date........ Kaizon?"

WHAT THE EFFIN' HELL?!


a/n: chori, maikling ud hehehe, bawi nalang me next ud.

-Z24^_~

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 15, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

FAO Series #1: The Unexpected ChangesWhere stories live. Discover now