"Ayoko makasal sa kan'ya." I pouted, when I heard my mommy and dady's plan. I am just Eighteen. You see? I am a minor.
"Darling hindi pa naman ngayon, he said pwedi ka pang umabot ng twenty if you want to wait the right time-"
"So siya kinuha niyo ang opinion niya, tapos ako wala? Bakit ngayon niyo lang po sinabi. Edi sana hindi na ako sumama sa family dinner na 'to-"
"He ji!" Napatigil ako ng nagsalita si dada. So madiin at hindi ko maintindihan kung bakit gustong gusto nila ako makasal sa lalaking iyon.
"He's matured, business man na iyon di ba mommy? Ist year college pa lang ako. Madami pa akong pangarap at ayoko sa maraming tatto-"
"Noong buhay pa ang mga magulang niya napag desisyunan na namin ito, hae ji. Wala kang magagawa dahil napagka sunduan na ito noon pa-"
"Tapos hindi niyo manlang ako hiningian ng opinion, mommy?" Umiyak ako sa harapan nila. "Iyong gusto niyo lang ang nasusunod? Mayaman sila oo, pero mayaman naman tayo ah? Bakit pa ako pakakasal sa lalaking iyon? He's old. How old is he ba? Twenty three? Mama old na siya ayoko sa old-"
"Manahimik ka Hae ji, bumalik ka sa table ngayon na." Ngayon i saw my father's anger. Nanahimik nalang ako, wala akong magagawa kundi mag wala dito sa labas ng resto. They just invited us, kailan may respect din kami. Busangot na bumalik ako sa lamesa. Nanduon sila, at mukhang hinihintay kami. Alam na ata nilang nag tatalo kami ng pamilya ko.
"Mianheyo, we just talking a bit." Eomma said. I am half pilipino-korean and russian-american. Dahil sa dami ng half ko hindi ko 'rin alam kung ano ang ganda ang taglay ko. Sabi pa naman ng mga kaibigan ko ang ganda ko daw, mala-snow sa puti. Pero kahit sobrang nagagandahan sila sa akin, sa mga manliligaw ko wala parin ako paki alam sa kanila. Isa lang din akong brat sa paningin ni dada at mama na walang ginawa kundi makuha ang gusto.
"Sorry Mr De lastra,"
"It's okay, Robert."
Aba tinawag ba namang robert ang dada ko? Its so nakaka inis. Napatingin ako sa kanya at bahagyang tumaas ang kanyang makakapal na kilay. Napansin ko 'rin na gustong gusto niya ang kasal na ito? Hindi ko siya halos kilala. Mga kaibigan ko lang ang masaya kasi, ikakasal daw ako sa isa sa pinaka mayaman sa bansa. Kaibigan niya ang mga kleron, at iba pang kilalang pamilya. Sikat daw siyang racer at hindi daw halatang business man siya. Sa gayong nakikita siya sa mga sikat na bar dito sa pilipinas.
Iyan ba ang ipakakasal sa akin ng mga magulang ko? So kairita.
"Excuse me," tumayo ako at mag babanyo na sana. Kaso umangat ng tingin ang lalaki. So bakit ka nakatingin d'yan? Gusto mo? Ehh! Inirapan ko siya at nag roles eyes.
Kahit gusto ng mga magulang ko at hindi ko naman gusto, wala siyang magagawa. Saka may balak na sana akong sasagutin this months, nakaka inis talaga ang unexpected meeting na 'to.
Nakita kong naglandas ang kanyang mga mata sa aking katawan, nakapag spaghetti strap dress ako. Hanggang tuhod at kita ang dibdib ko. Kahit eigteen palang ako, may cleavage na ako. Mas matured akong tignan sa mga ibang babaeng kaedaran ko.
"Bumalik ka agad hae ji,"
I don't think so..
Nag banyo ako at mabuti nalang wala na masyadong mga tao. Pagkatapos ko lang ata iretouch ang sarili at mag hugas ng kamay. Kinuha ko ang phone ko, i saw Ryan's number. One of my suitors and patay na patay sa akin. Tinawagan ko siya, arount 7 Pm na ng gabi at ayoko na 'rito. Mas gusto ko pa mag bar, o dikaya mag party kasama mga kaibigan ko.
"Hi, Ryan." I give him a sweet voice. Mukhang naramdaman naman niya na enteresado ako sa kanya kaya he clear his throat.
Good job Hea ji.
"I umh, can you fetch me? Nasa Z-resto ako. Please?"
"Okay, sino ba kasama mo?"
"Wala naman, we could hang out. You know.."
Narinig kong napamura si Ryan at agad naman siya sumang ayon.
"Yes baby, i will wait you outside-" napasinghap ako ng may kumuha sa cellphone ko at basta na lang iyon ibinalibag sa sahig. Nanlalaki parin ang mga mata ko, di makapaniwala. Hindi ko ma gets, nanggigil ako. Naiirita ako.
"What did you do, you bastard." Tinulak ko siya at pupulutin sana ang cellphone pero tinapakan niya iyon. Muntikan pa pati ang aking kamay.
Namilog ang mga mata ko sa inis, how fucking dare you. Nag angat ako sa kanya at sasampalin na sana pero mabilis na pumulupot ang kanyang kamay sa aking bewang at siniil ako ng halikan.
"Oh my gosh-" tinulak ko siya at sinampal. "You manyak, paano natatansya si mommy at dada na ipakasal ako sa manyak na kagaya mo-"
Kinuha niya ang mukha ko at siniil ng halik, dahil sa lakas niya at sa pag locked niya sa kamay ko sa baba wala akong magawa. He lick my lips, he suck my tongue. Kahit pinipilit ko talagang kumawala pero pinatalikod niya ako at nakita ang sarili, ang lipstick ko nasira na. Nasa pisngi ko na iyon, dahil sa galit ko at sa inis ko sisigaw na sana ako. Pero tinakpan niya ang aking bibig.
"Bitawan mo ako, you manyak. You manyak. Di kita magugustuhan i swear. Isusumpa ko," sigaw parin ako ng sigaw pero hindi iyon naririnig dahil hawak niya ang bewang ko at nakatakip ang malaki niyang kamay.
Kinuha niya ang cellphone ko, agad na nanlaki ang mga mata ko at hindi pa iyon nasira. Pero malapit na, no! My poor phone.
"May balak ka pang tumakas," galit na sabi niya at tinaas ang dress ko sa likod.
"Youuuu!" Dahil sa inis kinagat ko ang kamay niya at napalingon sa kanya. "Ikaw manyak ka!" I shout.
Pero napatigil ako ng malapit ang aming katawan, oh my god! Ano itong init na nararamdaman ko? Why?
"Bitawan mo ako-"
Napahiyaw na naman ako ng itulak niya ako patalikod. Ang mga mata niya, bakit niya ako tinitignan ng ganon? Bakit niya ako? Oh my god. Di kaya gusto rin niya ako pakasalan?
"Hindi ko akalain na bata pa pala ang pinag nanasahan ko, simula noon." Bulong niya kaya mas lalo akong nag init.
Sino ka ba talagang De lastra ka?
"I am Rican, if you don't know my name. Little brat," tapos hinalikan niya ako sa leeg ng mariin at matagal.