"FOR REAL?" Sigaw ni Violet. Sa sobrang excited ni Twixon siya pa nagsabi sa mga kaibigan ko.
"Yeah, Liligawan pala, hindi pa boyfriend" sabi ko.
"Aalis na ko. Bye" sabi ni Twixon bago umalis ay hinalikan muna ako sa pisngi, dahilan para kiligin sila Bianca.
"Asan si Jasper?" tanong ko.
"Nasa hospital. Pinagtulungan ng grupo ni Warren. Suspended yung grupo ni Warren pero si Warren hindi kasi hindi naman siya nakita sa camera. Pero alam kong isa siya sa bumugbog sa boyfriend ko" sabi ni Bianca.
"Puntahan natin si Jasper mamaya sa hospital" sabi ko. "I want to ask him one thing" sabi ko na naman.
"Pupunta talaga ako dun. Ako papalit kay Tita e" sabi ni Bianca.
Nakita namin si Warren sa room at nagulat kami ng sampalin ni Bianca si Warren.
"You will pay for what you did" gigil na gigil na sabi ni Bianca, inawat naman namin siya ni Violet.
"Sabihin mo sa boyfriend mo, sa susunod huwag siya makialam."sabi ni Warren."And you, di ko alam na pumapatol ka sa lalaking katulad ni Twixon" turo niya sa akin
"Mas maiging patulan si Twixon, kesa sayo na duwag lumaban mag isa" bulong ko sa kaniya, pero rinig nila Violet yung sinabi ko. Pinagtitinginan na kami pero wala kaming pakialam. Kahapon pala nabugbog si Jasper. Actually, wala kaming pasok ngayon. Katulad ng sinabi ko kahapon. Pero dahil nga bagsak ako sa isang subj, kailangan ko mag comply ngayon.
"Try me, Ms. Wyne. Sabihin mo sa boyfriend mo, 1v1 kami sa basketball..."naputol yung sasabihin ni Warren ng tamaan siya ng bola na pang basketball.
" Stop threatening my girlfriend and her friends. Kung gusto mong lumaban sa akin, huwag sa basketball, alam mong wala kang binatbat sa basketball e. Sapakan nalang gusto mo? Makaganti man lang si Bianca sa ginawa mo sa boyfriend niya" nasa pinto na si Twixon kasama yung tropa niya.
"Anong ginagawa ng Engineering students sa Med Faculty?" pag iiba ni Warren ng usapan. Duwag talaga.
"Good Morning guys, we are Engineering students. The foundation week invaders" sabi nung isang lalaki sa likod ni Twixon.
Every foundation week, may mga invaders silang tinatawag, this school owns the title 'Superiority'. Invaders ang tawag sa kanila. They can do whatever they want to do in your colleges. No teachers, No Dean, No Officers. Just invaders. 1 week silang mag iinvade ng college, di ko naman inasahan na ngayon mag uumpisa ang invasion. 1 week from now din ang UC.
"Pablo, Xai, Guibao, Yael, Cruz and Friu, invaders of College of Business Management" sabi ni Twixon. Kasama sa aalis sina Jasper at Bianca. "We have to save Jasper and Bianca from your group, Warren" sabi pa niya.
"Thank you" sabi ni Bianca.
"And you, study your lessons now" turo niya sa akin.
"Okay" sabi ko. Napangiti naman si Violet at Bianca kasi alam nila na ngayong foundation week na to, di kami magagalaw ni Warren at ng tropa niya.
BINABASA MO ANG
Play and Fall (A Five Chapter Story)
Teen FictionAre you ready to fall? Twixon is a Engineering student who gets what he wants. While Kira is a Medicine student, but wants to take a law. He has a strict parents. But what if, there Mothers know each other and after Kira's parents divorce they decid...