Tumunog ang alarm clock ko indikasyon na umaga na. Kinapa ko yung alarm clock ko para i-off sa sobrang ingay. Gusto ko itong ibato kasi ang sakit sa tenga ng tunog. Hindi ko nga alam kung bakit may alarm ngayon. Ang aga-aga pa eh!
Sobrang lamig! Gusto ko pa matulog at i-cuddle si Patrick. Siya na nga lang cuddle buddy ko tapos ipagdadamot pa ang oras sa akin. Pwede naman ipagpaliban ang mga gawin ko ngayong araw. Hay!
Few minutes later tumunog na naman ang alarm clock ko. I groaned and was about to throw it when I remembered something. Ahh kainis! Gusto ko pa matulog sabi-- Wait! I opened my eyes and looked at the clock beside me. It has a date and day on it. Bigla akong nataranta ng makita kung anong araw ngayon.
"OMG MONDAY PALA NGAYON!" Napabalikwas ako ng bagon at tiningnan ko ang alarm clock ulit. Oh my God! It's already six thirty!
"Ahh tanga tanga mo naman, Ashfleya!" Sinapo ko ang noo ko, "Monday ngayon first day of school nyo, nakalimutan mo pa?" Para akong tanga na pinapagalitan ang sarili ko, sunod sunod ko tinanggal ang pajama ko at pumunta sa shower na may biglang kumatok na house maid.
"Princess, tapos kana maligo?" Banayad na tanong nito sa labas ng pinto.
"Hindi pa! Maliligo palang!" Sigaw ko pabalik. Mabilis kong kinuha ang tuwalya ko at natataranta na tumakbo papunta sa banyo. "Ayan kasi, arte arte pa!" Pagalit ko na naman na singhal sa sarili.
"Sige po, ilalagay lang po namin yung gamit mo para sa eskuwela nyo, Princess" Rinig ko ang yapak nila sa loob ng kwarto ko then lumabas din agad sila.
I turned the heater on. Binuksan ko na rin ang shower at walang pasubaling naligo. Kahit hindi pa gumana ang heater at malamig pa ang tubig ay naligo na kaagad ako. Wala na akong panahon para maghintay. Nakakainis naman! Tumingin ako sa bathtub. Gusto ko pa sana mag chill eh! Tapos muntik na pala akong ma-late. While rubbing the soap against my body. Napaisip ako mag-isa lang pala ako pupunta ng school.. Well not literally.
May bodyguards sa labas ng school. Yun nga mag isa lang ako hahanapin ang room ko, always naman. Kung gaano ako ka asikaso dito sa bahay ay siyang independent ko naman sa school.
I chuckled sadly at the thought. Sana maisipan ni Kath na lumipat ng school para magkasama kami. Ano ba kasing trip niya at ayaw niyang pumasok rito sa paaralan ko? Minsan hindi ko maintindihan ang utak niya. Kung tanungin ko naman ay sasabihan akong wala lang.
Nung natapos na ako magshower ay pumunta ako sa salamin ko and I dried my hair properly using a blower, para hindi mabasa ang school uniform ko. Pagkatapos nun ay nagbihis ako, tinitigan ko ang sarili ko sa malaking salamin.
My hair was faint blond, full bangs, and my skin is as white as snow, blue crystallized eyes, I touched my natural pinkish pouty lips ako yung pinagsama nila Mom at Dad.
In short para akong walking doll.
Hindi ko maiwasan maalala ang mga bulungan ng mga tao tuwing lalabas ako sa public. They said I am perfect. I'm the only definition of perfect. But later did they know that I'm not. Hindi ako perpekto at mas lalong hindi ako mabait. Sabi pa nila magaling daw magpalaki sila Mom ng mga anak. Kasi kahit royalty ay hindi spoiled.
Well, hindi ako spoiled kung titingnan sa labas. One of the lessons I learned from Royalty Lessons is acting normal outside. Kahit anong maldita mo sa loob ng kwarto o bahay ay dapat hindi ito ipakita sa mga tao sa labas. Positive image is a must to us Royalties. In that way, we earn the people's respect.
I winked at the mirror and flipped my hair. I don't know kung pinagpala ako sa kagandahan ko ngayon or curse but I hope there's no misfortune in the future. I just hate violence and chaos.. that would affect me and my family's reputation. Marami na rin akong nabalitaan tungkol sa killings around in Cebu.
BINABASA MO ANG
Is it Bad to Murder my Future Groom?
RomanceAshyfleya Mai the girl who wants a normal life. But she who was born as the only Princess in their country, who despise violence and chaos. Her mom, as her mentor as well taught her to be well mannered, elegance and such. But unfortunately, this...