“Your science trip will be on wednesday.” Sabi ni Ma’am Cynthia samin.
I could hear my classmates’ cheers, as well as the excitement in their eyes at the same time. Some of them pumunta sa barkada nila, nagplano ano gagawin nila this coming fieldtrip while ako… tiningnan ko lang katabi ko napaangat ako ng kilay. Walang imik mukhang bored pa mukha nya.. Minsan napaisip ako kung ngumiti ba si Haikawa kahit isang beses sa isang araw lang?
Kasi parang hindi. Mukha nga siyang nangagain ng tao palagi eh or baka may dalaw palagi. Kaya walang mga estudyante na kumakausap sa kanya kasi nakakatakot siya tingnan sa iba. Pero sa akin? Isa lang siyang asungot.
Hinampas ni Ma’am Cynthia ang kamay nya sa table kaya napatingin kaming lahat sa kanya. Makahampas naman to parang timang. “Tahimik! Magca-camp lang kayo dun for 3 days and 2 nights! After that uuwi na kayo understood?” sabi ni Ma’am, kita ko hinihingal siya.
Napaayos ako ng upo baka kami pa dahilan bakit atakihin si maam sa puso, lagot kami. My classmates just nodded their heads including mine.
“Alright that is all for today, class dismissed.”
Umalis na si Ma’am Cynthia at nag ligpit na ako ng mga gamit ko nang napansin ko sila Eunice na papalit sakin. They looked like they have something to say kaya napaayos ako ng tayo.
I looked at them confused. “Eunice? May kailangan kayo?” tumingin muna ako sa gilid ko. Napansin kong tulog si Haikawa ay maluwag akong napagbugtong hininga.
Napatingin ulit ako sa kanila ngumiti sakin si Eunice. Nakita ko si Blake na lumabas sa likod nila na may dalang gifts. May babasagin pa ngang gamit. “Gifts namin sayo, Princess Ashfleya.” I saw their grins on their faces. “Sana magustuhan mo.”
I smiled at them wholeheartedly and hugged them tight. “Of course! Iingatan ko to.”
This is my second time na nakatanggap ng gifts from friends. First ko si Kath, she gave me a bracelet. Nasa bahay ko lang sinusuot yun baka kasi masira sa school. Ngayon naman ay isang angel figurines na nababasag. Maganda! Idecorate ko ito sa kwarto ko.
“Princess Fl--”
“Fleya nalang, We’re friends, remember? Cut the formality, just call me by my name.” I smiled at them and hugged them again. Hindi ko naisip na ganito nila ako ka gusto na maging kaibigan. They even made effort in giving me a gift kahit wala namang okasyon.
I saw my classmates stared at us, ngumiti ako sa kanila and they smiled back, some of them nahimatay pa. I saw Hecate too, she smiled at me, may friends na ako I told her and she nodded her head.
After kong bumitaw sa kanila ay lumabas kami ng room, kasama si Hecate.. We talked about random things papuntang cafeteria since lunch time na. Pinapanood ko lang sila until dumating yung food, before ako kumain ay may hinanap ako sa loob ng cafeteria.
Nasaan kaya yun? Napakaweird naman di nya ako kinukulit today? But who cares. Kung saan saan lang naman nagsusuot ang lakaki na iyon. Para ngang kabute at bigla nalang nag papakita kahit hindi naman hinahanap. Tapos kung hahanapin ay hindi makikita.
“Teka guys, cr muna ako.” tumayo ako sa upuan at tinap ang shoulders nila.
“Sige lang, Fleya. Maghihintay kami dito.” sabi ni Hecate sakin habang sumusubo ng pagkain nya..
Dali dali akong pumunta ng CR at pumasok sa isa mga cubicle. Habang nasa loob ako ng cubicle ay narinig ko ang mga yapak ng mga estudyante na pumasok sa banyo. Hindi ko ito pinansin kasi natural lang naman na may pumasok.
Hindi naman kasi ito naka private ng para sa akin lang kaya hindi na nakakagulat kaso narinig ko silang nag uusap. Hindi ako chismosa pero parang ako ang pinag uusapan nila.
BINABASA MO ANG
Is it Bad to Murder my Future Groom?
RomanceAshyfleya Mai the girl who wants a normal life. But she who was born as the only Princess in their country, who despise violence and chaos. Her mom, as her mentor as well taught her to be well mannered, elegance and such. But unfortunately, this...