SY-28

263 4 0
                                    

September 24


"Sadie"

Naagaw agad ang aking atensiyon ng tawagin ako ni Mommy. Holding a scissor, she still cutting some stems and flowers na nalalanta.

"Po?"

Lumapit siya sa akin. "How are you?"

I glanced at her.  I can see something in her eyes like there is part I can't explain.

I smiled. "Okay naman po"

Tumango siya. "That's good."

Pilit na ngiti nalang ang sinagot ko. "Why, is there a problem?"

Umiling siya. "Wala naman"

Lumapit ako sa kaniya. "C'mon Mom,  I know there is something bothering you, what is that?" I hold her hand.

She glanced at me. "I heard from Chess that you have a suitor" her hand caress my hair.

From Chess? Paano niya nalaman? Wala naman akong ibang sinabihan kundi si Shaye.

"M-Mom, it is just a sui--"

Tumango siya. "I know Sadie but I don't want you to see you hur--"

"Mom..." I hold his both hands. " It's just a suitor and I'm not ready also, so don't worry" pampalubag loob kong sabi.

"Fine" niyakap niya ako.

Bumalik na kami sa aming ginagawa. Si Mom ay nasa cashier area, while me, I'm just sitting at a corner of our shop. There are  two girls also who are working here so  my Mom is not totally doing all the things here.

I'm just browsing in my IG account until I saw Chess IG story. Shes is in her two piece swimsuit with Fixi, Rellin's friend and a long haired,  moreno guy behind Chess. I replied her to be safe and enjoy also. After in Instagram, I opened my Twitter account also. I saw Shaye's tweet about being heart broken?...seriously?

I stopped what I'm doing, when a guy entered in our shop. I was shocked when I saw Rellin. Kumuha siya ng boquet of rose at dumiretso na sa counter. I saw my Mom laughing with Rellin. Lumapit ako sa kanila at pareho silang napatingin sa gawi ko.

"Anak"

"Sadie"

Sabay nilang sabi at nagkatinginan sila.

Lumapit ako kay Rellin habang hawak parin niya ang boquet.

"What are you doing here?"

He smiled. "I'm just buying a flower" nguso niya sa bulaklak. "for you"

Pilit akong ngumiti.

"Anak, kilala mo siya?" sabat ni Mom.

Bakas sa mukha ni Rellin ang pagkalito kaya lumapit ako kay Mommy.

"Uhm, Mom this is Rellin" turo ko kay Rellin. "And Rellin this is my Mom" sabi ko pabalik.

Nagbago bigla ang postura ni Rellin. Kita ko ang kaba niya kay umayos siya ng tayo.

"Your friend anak?" tingin niya sa gawi ko. "What a coincidence?" tumawa siya.

"Uh, M-Mom, he is my s-suitor" sabi ko pabalik. Nakita ko si Rellin na nabigla sa sinabi ko. Pilit siyang ngumiti.

Napawi ang ngiti ni Mom. Palipat lipat ang tingin niya sa amin kaya hinawakan ko ang kamay niya.

"O-Oh really?"

Tumango ako.

Pilit siyang ngumiti. May kinuha siya sa bag niya at nakita kong tumbler niya iyon.

"Anak, p-pakilagyan nga ito ng tubig, ubos na kasi" abot nito sa akin.

Tumango ako. "Okay po, uh Rellin, hintayin mo na lang ako, sabay nalang tayo" baling ko sa kaniya.

Ngumiti siya bilang sagot. Habang ako ay umalis na.

Alam kong sinadya niya iyon. When I was kinder, my Mom never went in my school that's why she didn't know that Rellin is my classmate back then, same as Rellin, he didn't know that she is my Mom. I'm sure that my Mom is talking with Rellin kaya binilisan ko ang parerefill ng tubig kaso nabigla ako ng makita kung sino ang kausap ni Rellin. Katabi niya ito habang si Mom ay nasa harap nila.

Damn.

Sincerely Yours (EPISTOLARY 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon