XXV

7K 311 23
                                    

Chapter 25 - Bracelet

Third Person POV

"Welcome to Heart Academy, Mr. and Mrs. Gomez, Mrs. Morris and to you Ms. Grace." Ngumiti ang Headmaster sa kanila at nakipagkamayan sa kanila isa-isa.

Sila Vanilla at ang iba ay tahimik lamang na nanonood sa isang tabi at ang iba ay natulog muna. While Afianna is wide awake because of Hearth who keeps on pestering her.

"Bride, did you use my gift? Did you miss me? Did you think of me while you're away? Huh? Huh?"

Afianna just ignored all of his questions and focus her attention to Felicity, her first mother.

"Bakit niyo kami ipinatawag dito, Headmaster?" Tanong ni Gerard, ama ni Grace.

"Siguro ay alam niyo na ang dahilan pero sasabihin ko ulit sa inyo." Tumikhim muna siya bago nagpatuloy sa pagsasalita. "We need your help in enhancing the barrier with the use of Waherya Fruits. You must know that only the bloodline of Klove Clan can activate it with the use of their spells. So, we will be troubling you to help us." Seryosong sabi nito.

"Ano ang makukuha namin dito?" Tanong ni Reina, ina ni Grace.

"This is for the safety of the students also for the incoming princess of Heart Kingdom. One of your rewards is we will allow Grace to enroll here even if the enrollment was months ago and a house. I am aware that you don't know where to stay for now so we will be providing you one." Tumingin siya ng mariin kay Grace. "And due to Grace's late enrollment she will be having a special lesson with the students at the back. They will be classmates soon."

Isang tipid na ngiti at tango ang ibinigay ni Grace sa kanya.

"She will be staying one of the dorms and have dorm -----" naputol ang sasabihin ni Headmaster Pherso nang mapansin ang nakataas na kamay ni Grace na tila nasa klase siya.

"Excuse me." Sabi ni Grace bago tumayo. "Can I request something?"

"Go on, Ms. Grace." Sabi ni Headmaster Pherso at naghintay sa sasabihin nito.

"Grace na lang po headmaster." Tumikhim siya. "Pwede ko po bang makasama sa iisang kwarto si Afianna?"

Nanlaki ang mga mata ng lahat at napatingin bigla kay Afianna na walang karea-reaksyon sa katawan. Tila inaasahan na niya na mangyayari ito.

"Ms. Glae already has a roommate. Atsaka dalawang kama lang naman ang kama na naroroon sa kwarto nila." Sagot ni Headmaster Pherso sa dalaga.

This time, si Afianna naman ang biglang tumingin ay Vanilla. At tinaasan siya ng kilay. Napansin ito ng katabi at nilalagay nito ang hintuturo sa gitna ng mga labi na tila pinapatahimik ito.

Hindi alam ni Headmaster?

"Kasya po kami sa iisang kama." Seryoso ang mukha ni Grace habang nakatingin kay Headmaster.

Bumuntong hininga si Headmaster. "Mukhang matagal na kayong magkakilala ni Ms. Glae. Pero hindi sa akin nakadepende ang desisyon, hija." At tumingin siya sa gawi ni Vanilla at Afianna. "Are you two okay with this?"

Afianna shrugged and point at Vanilla. "Ask her." She said.

Tumango naman si Vanilla at masiglang ngumiti kay Grace. "Welcome na welcome sa dorm namin, Graceyy!"

"Thank you!" Masigla ring ngumiti si Grace bago bumaling kay Headmaster Pherso.

Naramdaman naman nila ang biglang pag-init ng buong kwarto.

Afianna: The Reincarnation Of A GoddessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon