Chapter nine

12 9 0
                                    

Nagising ako dahil sa sakit ng ulo ko anong nangyari?. Dahan dahan kong minulat ang aking mga mata ang puting kisame ang bumungad sakin at sigurado akong hindi ito ang kwarto ko.tumingin ako sa gilid ko at nakita ko si Nik na mahimbing na natutulog sa sofa chaka ko tiningnan ang paligid nasa HOSPITAL AKO?!?!?!?!. Napabangon ako agad at tumingin kay Nik na ngayon ay gising na at mukang nagulat ko pa yata sya.

Anong ginagawa ko dito sa Hospital? Anong nangyari? Bakit ikaw ang kasama ko?. Sunod sunod na tanong ko sa kanya.

Isa isa lang Nathalie unang tanong muna anong ginagawa mo sa ospital? Ikaw lang naman ay nawalan ng malay. Pangalawa anong nangyari dumating ako sa inyo at sakto namang nasalo kita.paliwanag nya.

S-salamat. Yan na lang ang lumbas sa bibig ko. Hindi ko maalala ang nangyari kagabi at ang sakit talaga nang ulo ko.

***

Paalis na kami ng Hospital ni Nik at sabi ko daan muna kami Sa Starbucks hiniintay ko na lang si Nik dito sa sasakyan nya para makaalis na kami. Bago pumunta dito sa Nik nakita kong may binigay yung nurse sa kanya na kaagad naman nyang binulsa ano kaya yun?.

Ano yung inabot sayo ng nurse?. Tanong ko

U-uh gamot pinabili ni mama kanina.sagot nya.

Gamot saan?.

U-uh hindi k-ko alam eh h-hehe.sabi ńÿā

Habang nasa byahe kami binuksan ko na lang ang radio ng sasakyan.

Lumipas lang ng ilang minuto nasa Starbucks na kami.

Ano gusto mo?. Tanong ni Nik

Mocha Cookie Crumble Frappe.tipid na sagot ko.

Pumunta na sa counter si Nik at ako naman lumilinga linga nagbabakasakali na may makitang kakilala pero lumipas anh ilang minuto bigo wala akong nakita at dumatinh na rin si Nik.

Nathalie.tawag ni Nik sakin

Mhmm.

Bakit hindi mo sinabi?.tanong nya.

Ha? Ang alin?.naguguluhang tanong ko.

Yung sinabi mo sa lola mo.sabi nya.

Narinig mo yun.

Oo narinig ko papasok na sana ako sa loob pero hindi naman sa gusto kong umeksena dun talagang hinayaan na lang kita na sabihin  ang mga hinanakit mo para malaman nila ang ang pinagdadaaanan mo.paliwanag nya.

Pero alam ba nila kuya na andito ako?.tanong ko. Baka kasi hanapin ako kaya mas okay na ang sigurado.

Oo tinawagan ko sila kanina bago tayo umalis.sabi nya. Naalala kong nasa bahay pala si lola ayoko pa namang umuwi habang nandon si lola dahil baka kung ano na ang magawa ko saan kaya muna ako dun na lanh kaya ako kila rina? Wag na nakakahiya eh kung kila kate kaya? Baka di naman pumayag bahala na.

Nakiusap pala sakin sila tita kanina na sa amin ka daw muna pansamantala habang hindi pa umaalis lola sinabi ko na rin kay mama kinuha ko na rin yung gamit mo pang school na good for one week kaya wag kang mag alala.sabi nya. Hayst buti na lang, akala ko sa bahay muna ako eh.

Pagkatapos pala nito san mo gusto pumunta?.tanong nya.

Kahit dito na lang sa mall mag libot libot na lang tayo para di kana mapagod sa pag di-drive.sabi ko. Medyo tinatamad din kasi ako eh kaya okay lang kahit dito sa mall basta kasama ko lang si Nik ayos na.

Nag kwentuhan muna kami nang sandali at lumabas na rin kami ng  Starbucks.
Una naming pinuntahan ay ang play zone bumili muna si Nik ng token bago kami nag laro. Una naming nilaro ang basketball kung sino matalo gagawin yung gusto nung mananalo.

Is it Too Late?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon