Chapter 4

1 0 0
                                    

"Iha napansin ko madalas na yata iyang pagsusuka mo,baka buntis ka?"

Iyan din ang hinala ko tiyang eh,dalawang buwan na rin kasi akong hindi dinadatnan hindi ko lang binigyan pansin noong una dahil nga sa ang daming problema na
kailangan ko na unahin."

"So anong plano mo ngayon?"kailangan mo rin na magpacheck up,pwede naman kitang samahan ngayon.

"Ahm,kasi tita alam ko  na pinapasundan pa rin ako ni martha at Nico sa mga tauhan nla baka malaman nila na buntis ako at baka ano pwede nilang gawin sa magiging anak namin ni timothy.
Natatakot ako sa kaligtasan namin tita."Hindi na naman napigilan ni Stephanie ang kanyang mga luha dahil na rin siguro dhil buntis siya kaya naging emosyonal siya masyado."

"Iha kailangan mong magpakatatag para sa asawa at magiging anak mo,huwag kang mag alala nandito lang ako para sayo,huwag kang papatalo sa mga taong masasama Ang budhi kung pinaglaruan kayo paglaruan mo rin as simple as that,don't worry ako ang bahala,kaya sige na magbihis kana at magpunta tayo sa hospital don't worry may kaibigan akong obygyne doon."

"Pero tiyang,kasi...baka nasundan tayo doon."

Ay naku iha ako ang bahala basta magmasid ka rin sa paligid natin mamaya para makaready ako sa aktingan kung masundan man tayo,okay!

"Okay po,magbibihis na po.

Lumabas naman ang tiyahin niya para maghanda sa sarili nito."

Tiya im done,aalis na ba tayo?"

Oo iha hintayin mo ako sa labas at magmasid ka muna kung may nagmamasid ba sa atin."pabulong na utos ni sa pamangkin.

"Sige po tiya."

Agad na lumabas si Stephanie sa gate ng bahay ng tiyahin at agad nagmasid at doon niya napansin ang isang lalaki na tila ba may hinahanap dahil pabalik balik ito sa nilalakaran." Tama nga siya na pinapasundan siya hanggang dito,dahil ang lalaking Ito rin ang laging nagmamasid sa kanya noong inaasikaso niya Ang divorce paper nila ni timothy pero ang lalaking ito rin Ang madaling takasan."smirk"

Hindi naman nagtagal ay lumabas na rin ang tiyahin niya,kaya agad silang pumara ng trycicle."

Ano may nagmamasid ba sa atin?" Pabulong na tanong ng tiyahin niya.

"Meron tiya,at iyon rin ang lalaking laging nagmamasid noong mga nakaraang buwan.

Okay,iha basta huwag mo lang ipapahalata na alam natin na sinusundan niya tayo,Basta ako Ang bahala pagdating natin doon sa ospital.

"After 15 minutes ay narating na rin nila ang hospital dahil Hindi naman
ito kalayuan sa bahay ng tiyahin niya."

Iha tulad nang sabi ko sayo act normal ka lang huwag ka lilingon ng lingon sa likuran mo okay?"bulong ulit ng tiyahin sa kanya kaya agad naman siyang sumunod sa tiyahin niya."

Deritso silang naglakad sa loob ng hospital nagtaka man siya dahil dinaanan lang nila ang obygyne area ay sumunod lamang siya sa tiyahin niya."

Naunang pumasok Ang tiyahin niya sa isang office ng doctor kaya agad siyang sumunod dito."

Isang napakagandang opisina at kumpleto pa Ito sa kagamitang pambuntis kaya laking pagtataka niya dahil Hindi naman obygyne Ang pinasukan nilang opisina."

"Nagtataka kaba iha?"

"Ahm, medyo po tiya.

"Ito ang sinasabi ko sayo na kung pinaglaruan kayo paglaruan mo rin,
Siya si doctora Abad isa siyang obygyne at bestfriend ko siya na may ari ng hospital na ito.
Kaya kita pina unang pinalabas kanina sa bahay para tawagan itong bestfriend ko para makagawa agad siya ng paraan para sayo at ito na nga at nasulosyunan niya kaagad ang pinoproblema mo."

"Agad siyang bumaling sa doctora para magpasalamat.
Doc,thank you po!

Don't worry iha akong bahala sayo kami ng tita mo ang magtulungan para magiging ligtas kayo ng  magiging baby mo."
At kung nagtataka ka pa rin Kung bakit alam ko Ang sitwasyon mo,huwag kanang magtaka d'yan dahil nasabi na lahat ng tiyahin mo sa akin ang nangyayari sa inyo.at tsaka huwag mo akong tawaging doc,tita nalang para isipin nila na binibisita mo lang ang kaanak mo dito sa ospital,okay?"

"Okay po tita.

Okay,shall we start to check your baby now?"nakangiting tanong ng doctora sa kanya."tumango na lamang siya bilang tugon niya rito."

"Okay let's check kung ilang weeks na siya sa tiyan mo.

Agad na sinimulan lahat Ng kailangan gawin,sa oras na narinig niya ang heartbeat ng baby sa sinapupunan niya doon hindi niya napigilang umiyak,ang saya niya pero Ang sayang nararamdaman niya ay may kulang kung sana nandito lang sa tabi ang asawa niya at sabay nilang pinapakinggan ang tibok ng puso nang anak nila."

"Iha tahan na,matatapos rin ang lahat makakasama niyo rin ni baby Ang Asawa mo."pagpapatahan ng tiyahin niya sa kanya sabay haplos sa buhok niya.

Agad naman siyang napakalma sa ginagawang pagpatahan ng tiyahin niya."

"Stephy your baby is 8 weeks now,at malakas din ang kapit niya sayo,pero kailangan mo pa rin mag ingat iwasan mo ang sobrang stress,huwag ka muna masyadong mag iisip ng kung anu ano ,huwag kang mag alala nandito naman kami ng tiya mo para tulungan kayong mag asawa okay."

"Thank you po sa inyo."

"Ito na rin ang mga vitamins na kakailanganin mo pati gatas na kailangan mong inumin para maging masigla kayong dalawa ni baby." Sabay abot nito sa isang echobag."

Binalot ko na rin ng ibang pangalan iyang mga gatas para hindi mahalatang pambuntis."

Sige po tita,thank you so much po."

"Ah Amy sige uuwi na kami,thank talaga sayo.

Sus naku wala iyon noh maliit na bagay lang ang ginawa ko para sa inyo ,at tsaka magbestfriend tayo kaya dapat talaga tayong magtulungan para sa mga taong mahal natin.

Sige hindi ko na kayo ihatid sa labas para hindi ako mamukhaan ng mga iyon."

"Sige tita mauna na po kami.

Pagkalabas nila ng tiya niya ay napansin niya agad ang lalaki na nakatayo sa may waiting area Ng hospital."

Sige iha act normal pa rin na para bang wala kang alam,at dito ka muna magpapatawag lang ako Ng masasakyan natin."

"Sige po tiya.

Habang hinintay niya ang tiyahin ay nag scroll scroll muna siya sa facebook niya,gumawa na din siya ng dummy account at dina activate niya ang dati niyang account.
Hindi nagtagal at bumalik na ang tita niya.

Agad silang bumabyahe pabalik sa bahay ng tiyahin.

"A wife sacrifice"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon