Chapter 20
Dillon
"Oras na po para uminom ka ng gamot," magiliw na bati ko sa matandang ginang na isa sa mga residente ng nursing home dito sa Canada.
Ngumiti siya nang matamis.
"Kapag nainom ko na ba 'yan, bibigyan mo na ako ng cupcake?"
Ngumiti ako pabalik at kinuha na ang maliit na tableta mula sa lalagyan nito.
"Oo naman po! Dahil mabait kayo, dalawang cupcakes ang ibibigay ko!"
Kaagad niyang ibinuka ang kanyang bibig. Mahina akong natawa habang naiiling sa ipinapakitang kasabikan niya. Iniabot ko na rin sa kanya ang tubig.
"Sige, Nay ha. Babalik ako rito mamaya at dadalhin ko na ang cupcakes niyo!"
"Sige!" Lumapad pa ang kanyang ngiti.
Niligpit ko na ang mga gamot niya at lumabas na ako ng silid para pumasok naman sa isa pa. Hindi na ako nagulat nang makita ang mga kalat sa sahig. Mga sinadyang tinapon na unan at kumot.
"Martha, you made a mess again..."
Mula sa bintana ay napatingin sa akin ang matanda. Minanipula niya ang inuupuang wheelchair upang makalapit sa akin.
"Can I go out now?"
Yumuko ako upang maglebel ang mga mata namin.
"What did Nurse Min tell you?"
Umasim ang kanyang mukha.
"That I should clean after my mess."
Nagkibit ako ng balikat. "Then you know my answer to that. For now, I'm going to help you clean up this mess. But if you do it again, I won't be there to help."
Marahan siyang tumango at pinulot ko ang mga unan sa sahig. Iniabot ko ang mga ito sa kanya at siya na ang nag-ayos nito sa kama.
Matapos magawa ang routine ko na pagsusuri sa bawat silid ay bumalik na ako sa nurse's station. Dahil sa matinding pagod ay pabagsak akong naupo sa silya.
"I can still smell her shit," sambit ng kararating lang na kasamahan kong nurse's aid na si Shiela. Tulad ko ay pabagsak din siyang naupo sa bakanteng silya na nasa tabi ko.
"Si Leonila?" panghuhula ko. Tinutukoy ang syetenta anyos na matanda.
Ngumiwi siya. "Oo. Natae na naman sa higaan niya. Ugh! Ang dami..."
Ngumisi ako. Mas nauna ako ng pasok sa kanya sa nursing home dahil mag-iisang taon palang siya.
"Hindi ka pa talaga nasasanay?"
"Ayaw kong masanay. Ayaw ko ng maging nurse assistant. Ano ba ang pinagkaiba natin sa caregiver?"
"Medyo pareho lang naman. Mas malaki nga lang sahod natin kumpara sa caregivers dahil nagbibigay tayo ng medical assistance," paliwanag ko. Alam na alam ko dahil pareho kong kinuha ang dalawang kurso.
Nang nakabangon na ako mula sa pagkakadapa ay una kong kinuha ang kursong caregiver. Kahit hirap ang naging sitwasyon ko ay nagpursigi pa rin ako. Si Nanay ang nagkumbinsi sa akin dahil iyon din naman ang kanyang trabaho rito sa Canada. Habang nag-aaral dito ay naengganyo naman ako na kunin din ang kursong CNA o Certified Nursing Assistant. Matapos nga ang dalawang taon, naka-graduate din ako. At sa wakas ay mahigit dalawang taon na rin na nagtatrabaho sa isang nursing home para sa Filipino community dito.
Ilang sandali pa ay nilapitan na rin kami ng aming head nurse na si Nurse Min na may binabasang chart. Nasa edad kuwarenta anyos na siya. Sa kabaitan ay lagi kong naaalala si Ma'am Caitlyn sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Senator's Woman (Published)
Romance(Delilah Series # 1) "Sigurado ka ba na ipapalaglag mo, Winona?" Boses na naman ng walang pusong ama niya na pumukaw sa akin. Mas hinigpitan ko ang mistulang pagyapos sa bagong buhay na dinadala. Napangiti ako sa sarili. "Oo, Senator Caleb Del Fue...