Alyx POV
Alyx, okay ka lang ba?" Salubong sa akin ni Martin pagkapasok ko sa classroom na agad ko naman tinanguan bago ito binigyan ng ngiti.
Pasensya ka na Alyx, balita ko dahil doon sa booklet kaya ka binully ulit ni Ate Luna" salita naman ni Vico na kasunod ni Martin.
Sure ka? Grabe talaga yang senior natin na yan. Ang hilig mang bully" salita ulit ni Martin at napailing na lamang.
Guys! Pumunta daw ulit sa gym." Biglang pasok ng isa naming kaklase na napadaan lamang dito para mag tawag kaya naman agad narin kaming sumunod dito.
Here we go again" reak ni Vico at napanguso na lamang bago pumasok sa gym na kasabay din namin.
Kaya namin ulit kayo pinatawag dahil mamimigay kami ng t-shirt." Salita ng senior na naka pwesto sa unahan pag kaupo namin sa pwesto.
Magsimula muna tayo sa mga Small size. Pumunta dito" Sabi ng senior na agad naman naming sinunod.
Maraming nag tayuan karamihan ay babae na isa-isang kinuha ang mga t-shirt.
Mamimigay na sila ng t-shirt, feeling ko mas lalong magiging mahirap na ang ipapagawa nila." Reak ni Martin ng marinig ang announcement ng senior na mamimigay ang mga ito ng T-shirt.
Para sa sunod na size...Medium" announce ulit ng senior na hindi yata narinig ni Martin at tuloy parin sa pakikipag- usap sa amin.
Buong year ba natin tong gagawin?" Pagtatanong nito ng mapatigil ng bigla ko itong tinanong.
Diba size Medium ka Martin?" Diko pa sure na sabi at napatigil naman ito at mabilis na tumayo.
Teka! Ate, medium ako" salita ni Martin at mabilis na tumayo na agad ding namin na sinundan dahil nag announce na lumapit na din ang Size Large.
Large na tayo" announce ng mga toh na agad naman naming pinuntahan ni Vico.
Size Large " Sabi ng lalaki pag kaabot sa akin ng t-shirt kaya naman agad narin akong naglakad pabalik para makausad ang pila.
Size Large?" Tanong ng senior na agad tinanguan ng kasunod ko.
Large daw" utos nito sa babae na nag aasikaso sa pag hahanap at biglang napatigil dahil wala na itong mahanap.
Wala na" sagot ng babae kaya naman binalik ng isang senior ang tingin nito sa kasunod ko.
Pwede Medium na lang... Wala na daw eh" nahihiya na sabi nito at wala namang choice ang kasunod ko at tinanggap na rin bago sumunod na umalis.
Teka" salita ko ng mapadaan ito sa harapan ko.
Bakit?" Tanong ng lalaki at napatigil na din.
Gusto mo palit tayo?" Alok ko dahil halatang hindi mag kakasya dito ang damit dahil mas malaki ang katawan nito sa akin.
Okay lang" nahihiya man ay halatang masaya ito sa alok ko. Kaya naman agad kong inabot ang damit ko dito na agad nitong tinanggap at pinaltan ng sa kanya.
Salamat! By the way I'm Dave"pakilala nito kaya naman ngumiti ako at nag pakilala din dito.
Alyx" Sagot ko at nakipag kilala din bago nag paalam na babalik na kami sa pwesto.
So all set na tayo...bago namin tapusin itong meeting" pagsasalita na ng senior sa amin pag katapos nila mamigay ng t-shirt.
Paalala lang ng mga third year senior na isusuot nyo yan tuwing freshman gathering. Naintindihan nyo ba?" Paalala nito na agad naming sinagot at sinang-ayunan.
BINABASA MO ANG
TAMING MY ENGINEER (MENDOZA SERIES BOOK 4)
Roman d'amourOne of the child of the famous diagnostician doctors in the country. Alyx Tiel Gabriel Mendoza want to make a new career for himself. By starting it with a new school and faculty. For what is worth he will make his best to be an Engineer. But soon e...