Conqueror

261 55 102
                                    

"Korosu-zo! Yamazoe!"

No...why...

"Yamazoe!"

I trusted you, but now you're pointing your gun at me...

"Nani o tenda, omae wa?! I told you to kill her! Kono yarou!"

You are one of them, after all...

SPO-201! Hurry up! We're going to flee!"

So why...

"What are you idling? Leave him!"

Why are you doing this...

"Hala! Sister, nahihilo po ba kayo?"

"Ija, I'm alright,  just reminiscing. Thank you for your concern. May I ask your name? How did you know that I am a nun?"

"Ako po si Riona. Nalaman ko dahil sa pendant niyo, sister. Iyan po ba ay kuwintas ng RVM?"

"You have a very keen observation." I caught a glimpse of her giggling, which made me curious to ask her why, as to which she answered.

"Naisip ko lamang na kadalasan ay ang kabataan sa Manila ang nagsasalita ng English."

"You do have a point. Nakapagsasalita rin ako ng Tagalog. Sa totoo nga'y ngayon lamang ulit ako nag-Ingles."

"Bakit naman po, sister?"

"Do you want to take a stroll?"

≿━━━━༺❀༻━━━━≾

"Pining! Bumaba ka rito! Kinuha mo na naman ang kabayo. Pinagsabihan ka na ni Father Gerhardt na tumigil sa tinatawag mong horseback riding. Paano kung kamuntikan ka na namang mabangga ng sasakyan?"

"Minsan lang naman po, Mother Superior. Huli na ito bago ako pumasok sa kumbento." Pagpapaawa ko saka hinaplos ang leeg ni Smith.

"Smith, magpakabait ka ah?" Sambit ko nang makababa at inabot ang renda sa sota upang maibalik na sa kuwadra.

"Jusmiyo, bakit napapadalas ang iyong pagtakas? Ipinagkatiwala ka ng iyong kuya sa amin, marangal siyang naghahanap-buhay. Ang iyong nakababatang kapatid ay nakipag-isang dibdib na, kaya nama'y ikaw na lamang ang natitira. Alagaan mo ang iyong sarili, nakababahala tuwing ikaw ay aalis nang wala man lang pasabi kahit na kanino. Halika na nga sa loob. Pinapatawag ka ng kumpesor."

"Patawarin niyo po ako sa aking mga nagawa. Bakit kaya ako kakausapin ni Fr. Gerhardt?"

"Sa aking palagay, ito ay ukol sa iyong sunud-sunod na pag-alis. Oh siya, pumunta ka na sa sakristiya, naroroon ang Padre."

"Sister Maria, I want you to explore your life outside this convent."

"Pero Reverent Father, tiyak na po ako sa aking landas. Nararamdaman ko ang Kaniyang pagtawag."

"I can see that you already offered up your heart for the Almighty and feel your sincerity. That is the reason why I want you to explore. Discover what it is like outside this world, aid those who are in need. And come back here if you think that you've fulfilled your mission."

"Mission?"

"I called you here to discuss it. I know your capabilities. You must lend a hand to our suffering brothers and sisters."

He, who conquered my heart #AkdangSinagtalaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon