Chapter 1

93 56 18
                                    

Aia's Point Of View

"Good morning, maam. Can I have your order?" The cashier smiled at me while waiting for me to say my order. I didn't bother to smile back, but instead, I nod at her. I don't want to be rude and it seems like she's new here.

"2 slices of Cheesecake and a glass of Coke, please."

"Right away, ma'am. Just wait for your order and find a vacant seat."

Pagkatapos kong mag-order, naghanap kaagad ako ng mauupoan. Masyadong crowded ang cake shop na ito, I heard they're on a free sell today kaya maaga akong pumunta dito para makitanghali dahil di pa ako kumakain.

I roam my eyes around the parlor and it seems like there are no vacant seats already. I was about to walk towards my favorite spot where you can sit beside the window and look at the cars and people walking outside pero nakuha kaagad ng atensyon ko ang isang pigura ng tao na nakaupo na doon.

'Great. Just great.'

"Well, maybe I can ask if it's okay to share tables." Lumapit ako sa nakaupo only to find out na isa palang lalake na nagbabasa ng newspaper and on the table is a coffee na hindi pa ata nya ginagalaw base sa observation ko dahil malamig na ito. I can't see clearly his face cause he's wearing a cowboy hat.

"Ahm, hi. Can I-"

"You can take it." Bigla siyang tumayo at humarap sa akin. Aba bastos to ah, di panga ako tapos sa sasabihin ko.

Tsaka ko lang naramdaman na sobrang lapit na niya sakin. Nakatingin lang ako sa dibdib nyang matipuno. What? Kasalanan ko bang pandak ako at dibdib nya una kong makita? Kumunot yung noo ko at tumingala bahagya.

'W-tf the fuck?' Kumurap kurap pa ako ng ilang beses para tignan kung di ba ako nananaginip.

'Oh shit. Is this for real? How could this man be so handsome?!'

Okay, I might sounded like an OA person but, dude! This is so unoriginal. This is so cliche. Those perfect bushy eyebrows, pointed nose and his green eyes. This is every men's nightmare! He just looked like a Greek God for heaven's sake!

'God, you're amazing!'

"Excuse me." He snapped his fingers right in front of my face that made me flinched for a second.

"H-huh?"

'What the hell, Aia? Snap out of it!'

"You're on the way." I blinked for a few seconds and step myself at the side.

Geez, that was so embarrassing! I think I just drooled.

"Oh. S-sorry...." Tinignan ko yung patch sa bandang left side nya na naka agaw ng pansin ko.

'A Cop huh?'

So that makes sense. His mascular body says it all. I wonder what he's doing here. Except drinking a cup of coffee, hindi siya taga dito. Pano ko ba nasabi? Aside sa lagi akong gumagala sa lungsod ng bayan namin, halos lahat ata ng mga tao dito kilala ko na.

Yumuko nalang ako tsaka binigyan siya ng daan. Tinignan ko lang siyang naglalakad palabas ng shop. Lahat ata ng kababaihan at kalalakihang nadadaanan niya napapatingin sa kaniya. Sino bang hindi? Bukod sa ubod siya ng kagwapuhan, pati aura niya parang hinahatak yung tingin mo papunta sa kanya.

Pagkatapos kong kumain at tumambay ng isang oras sa cake shop na iyon, pumunta kaagad ako sa grocery store para sana bumili ng mga groceries and stuffs enough for a month. May stocks pa naman ako sa bahay kaso malapit nang maubos kaya hanggang maaga pa bibili nalang ako, mahirap na, baka pag naubos na tsaka ako tinatamad bumili.

Fear The Walking DeadWhere stories live. Discover now