Aia's Point of View
Kasalukuyan kaming nandito sa office ni dad para pag-usapan yung plano namin. Isang oras na akong nakatunganga dito sa kinauupoan ko at isang oras naring nagbabangayan yung mga magulang ko.
"Why didn't you tell me about this, Leon? You should have told me from the very first start para naman may maitulong ako." Panimula ni mom. I just whistled and looked at the other way dahil yung tingin ni Dad sakin parang nangangailangan na ng tulong.
'Sorry, dad but I won't help you this time' Mahirap na, baka ako din sermonan ni mom ket wala akong alam diyan.
"Hon, look. It's not that-"
At nagsimula nanga po silang mag-away ng walang katapusan. God, they're still acting like teenagers. Aren't they aware that we're in the middle of crisis? Geez.
Hinayaan ko nalang silang magbangayan, 'di ko naman sila maaawat dahil pag ginawa ko 'yon, ako na naman maiipit sa dalawang 'yan. Nilapitan ko nalang si Ashton na kanina pa kino-contact sila Tita Ada and Tito Chris.
"Hey, you okay?" Tinignan niya lang ako at nginitian ng pilit.
"Hmm, I'm just worried. I can't contact them, Mom's not answering her phone. Dad's line is busy and I don't have any idea where they are right now." I heard him let out a heavy sigh. Bumuntong hininga narin ako at tinapik tapik yung braso niya.
"Don't worry, They're going to be fine, trust me." Nginitian niya ako tsaka tinignan ulit yung phone niya.
"Do you think they're on a safe place?"
"Come on, are you kidding me? Sila Tito at Tita pa kaya. I'm sure nasa Evacuation Center na sila or nasa Headquarters." Tumawa ako ng mahina para naman mabawasan yung pagkakaba niya tsaka ako sumandal sa may dingding.
"How about the others, Aia? What about us? Do you think we can make it? Makakalabas paba tayo ditong buhay?" Tumigil ako saglit at tumingin sa kawalan.
Honestly, I don't know.
Hindi ko alam dahil ako mismo maraming katanungang bumabagabag sa isipan ko. Just by looking at my Mom and Dad, I still want to be with them. Gusto ko pang mabuhay at makasama sila ng matagal.
"We can make it, alright?. We're gonna make it." I gave him an assuring smile that made him smile also.
"I hope so."
'I hope also.'
"Do you have your gun?"
"No, I left it on the locker." Tumango nalang ako at pumunta sa may bookshelf. Tinignan ko ulit yung mga magulang ko na nagbabangayan parin hanggang ngayon, not minding who's around them. Hindi man lang nila naalala na may bisita sila at kung ano ang nangyayari ngayon.
Speaking of bisita, tinignan ko yung paligid para hanapin si Officer Callisto. Kumunot yung noo ko dahil andito lang naman 'yon kanina.
'Baka bumaba lang.'
"Looking for me?" Nagsitaasan yung mga balahibo ko nung marinig ko yung boses nyang nasa likod ko lang. Hindi ako makagalaw agad dahil nararamdaman ko na yung hininga nya sa batok ko.
Pumikit ako at dahan dahang tumingin sa kanya. 'Dibdib na naman.' Ganto naba talaga ako kapandak or sadyang mataas lang siya?
"A-ahm, I just want to ask if you s-still have enough amos?"
'What the hell's wrong with you, Aia? Why are you stuttering?!'
I heared him chuckled and leaned closer to me. Umiwas naman ako ng tingin. He's so close. One wrong move and I'm sure our lips will meet. And I don't want that to happen.
YOU ARE READING
Fear The Walking Dead
HororIf a Zombie Apocalypse were to happen, it will be terrifying for everyone in the world. Let's all watch how Aia Lavigne escape, hide and survive from the living dead by the help of the Cop named Cael Callisto. Are they going to survive? And can Lov...