Chapter V

1 0 0
                                    

Sa ilang oras na paghihintay at pagkatok at pag pindot ng doorbell, finally Miguel opened the door and talk to her.

'So wala ka talagang balak umalis?'

'Hindi ako aalis hangga't hindi mo binibigay ang hinihingi ko.'

'I already said no, what are you trying to prove? Ginagawa mo ba 'to para ma promote ka sa pinapasukan mo? O baka naman sinabi nila na tatanggalin ka nila pag hindi mo ginawa to.'

'I'm not trying to prove anything, and i don't have a job. Sideline lang to.' Michaela said with a sad face.

'Sideline? O bakit? Bakit napaka pursigido mo? Pwede ka naman palang umalis.'

'Dahil iyon ang turo ni itay.'

Umugong ang katahimikan sa gitna nilang dalawa ng ilang segundo.

'Wh-what?'

'Ang sabi sakin ni itay noong nabubuhay pa siya, maging passionate daw ako sa lahat ng ginagawa ko. Lahat daw ng opportunities na dadating sa buhay ko kailangan tangggapon ko yon ng buong puso. At pinanindigan ko yon noon pa man.'

Napuno na naman ng katahimikan sa gitna ng dalawa.

'Hahahahahahaha! Hahahahahaha! Sabi ng tatay mo? Walang kwentang payo!'

'Bakit ka tumatawa! Ang gusto ko lang naman gawin mo tong interview, pero nagkamali ata ako ng pinuntahan! Wala kang modo, pano mo nagawang tawanan ang tatay ko! Kalimutan mo na, ayoko nang makita ka kahit kailan! Umiiyak na bulayaw ni Michaela sa mukha ni Miguel sabay alis.

'Ho-hoy!! Ang lakas ng loob mong sigawan ako!! Hindi mo ba ako kilala? Hoy!!! Bumalik ka dito!! Hoy!!!' Miguel shouted back with anger.

'That crazy bastard!'

Miguel is filled with anger because he's jealous. That's why he laughed when Michaela said that thing. Miguel's life was never complete. His father abandoned him and her mother and went to his mistress. Kailanman ay hindi niya naramdaman ang pagmamahal na iyon galing sa isang ama. Kaya ganon nalamang ang kanyang reaksyon.

'What have you done?' John said as Miguel went back inside.

'It's her fault, he angered me.'

'What? Don't you know the impact of what you just said to that person?'

'Wait, are you listening to us this whole time?'

'It's not the time to talk about that! You see, that woman may jump on a bridge or something.'

'What? Why?'

'Ay ewan ko sayo, pero pag may masamang nangyari doon, kasalanan mo.' John said as he leaves Miguel.

'Hmp, hindi niya naman siguro gagawin yon.' Miguel said in his mind

Pero hindi maiwasang maisip ni Miguel and sinabi ni John, kaya naman umalis siya at pumunta sa pinakamalaking tulay at hinanap si Michaela.

'Gosh, why did i believe in him? Miguel said while driving trying to find Michaela.

Two different worlds, two different lives, two different story.

'Pa, bakit ganito? Sinunod ko lang naman ang lagi niyong sinasabi noong buhay pa kayo?' Michaela said while crying.

Maya-maya pa ay napansin ni Michaela na may tao sa ilalim ng tulay.

'Si Calix yun ah.'

Si Calix ay boyfriend ng pinsan ni Michaela, ngunit nagulat siya dahil may kasama siyang ibang babae, at magkayakap pa ang dalawa.

'Aba, lokong to ah!' Michaela said as she takes her phone and take a picture of Calix. Hindi masyadong kita ang dalawa kaya naman tumuntong pa si Michaela pataas upang makita ito.

Maya-maya pa ay nagulat si Michaela ng may biglang humila sakanya mula sa likuran.

'Hey! What the hell are you doing? You will really jump there for that stupid interview?!'

'What? Why are you here?'

'Aish, fine! Let's do it! Let's do that interview!!'


The Man From Another WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon