'Jik!! May good news ako!!'
'Ano nanaman ba?'
'Napapayag ko na si Miguel na gawin 'tong interview!!'
'Ha? Pano, anong ginawa mo? Baka naman binayaran mo siya, malaki na ang utang natin ate!'
'Ano? Baliw ka ba? Binayaran? E baka nga pag binayaran ko siya suklian niya ko ng isang milyon, hahahahaha.'
'Pero, seriously, anong ginawa mo?'
'Wala akong ginawa, nagulat nalang ako bigla siyang lumapit sakin at simabing gagawin niya na daw 'tong interview.'
'Ha? E diba nga pinag hintay ka non mula unaga hanggang gabi sa tapat ng bahay niya tapos ngayon ganyan?
'Ang galing diba?'
'Hay nako, mas kapani-paniwala pang binayaran mo siya!' Ani Jik sabay alis.
'May bibilin lang ako sa may tindahan.'
'Whatever.'
'Attitude ka ah.'
Smaantala lumabas nga si Michaela para bumili sa may tindahan sa kanyang pagbalik, nakasalubong niya si Lucas.
Si Lucas ay kababata, at matalik na kaibigan ni Michaela, ang hindi niya alam ay matagal na siyang gusto nito.
'Michaela!'
'O Lucas! Kamsuta?'
'Ah, ayos lang, san ka pupunta?'
'Uuwi na, may binili lang.'
'Ah, hatid na kita.'
'Wag na, iyan lang bahay ko o!' Ani Michaela sabay turo sa kanyang bahay.'
'Kahit na, maraming mga nag iinom at mga manyak sa lugar na ito, hahatid na kita para safe ka.' Lucas said as he hold her hand.
'A-ah, sige ikaw bahala.'
Sa tagal ng pinagsamahan ng dalawa, hindi matatangging close na talaga ang sila sa isa't isa. Nagsisimula na ring mahulog ang loob ni Michaela sa kaibigan.
'Ah, ito na bahay ko, salamat, bye.'
'Ah, pwede ba kitang i chat mamaya?'
'Huh? Bakit?'
'A-ah, makikipag kwentuhan lang.'
'Well, i guess, sige.'
'Ayos, sige cha-chat kita mamaya, bye, goodnight.'
Two different people, two different lives, two different story.
'Finally, you bring down your pride and did the interview!'
'Aish, that girl!'
'Ba't galit ka? E diba pumayag ka na?'
'Hays, what a headache.'
THE NEXT DAY:
'Jik, guess what? Ngayon na ang araw!'
'Huh? Ano meron?'
'Interview! Ngayon na yon!'
'O talaga ba.'
'Ano bang expression yan, i cheer up mo naman ako!'
'Nakabihis ka na, i guess aalis ka na.'
'Tama ka, kaya mauna na ko sayo, bantayan mo 'tong bahay, pakainin mo yung aso, tas pag umalis ka i lock mo ang pinto. Okay?'
'Alam ko! Alis na!'
'Hmp, attitude.'
Sa pag-alis ni Michaela sa kanilang bahay agad siyang dumiretso sa bahay ni Miguel.
'Wow, ang laki laki ng bahay na 'to! Michaela said. First time niyang nakita ang loob ng bahay ni Miguel.
'Excuse me po, marami po sigurong kasama si Miguel dito ano? Ang laki e, sa palagay ko kasya ang limang mag-anak rito.' Tanong ni Michaela kay John.
'Ha? Hahahahahaha, walang nakatira dito siya lang.'
'E? E diba dito ka nakatira?'
'Hindi no, umuuwi ako pag tapos na duty ko.'
'So you're saying that Miguel lives alone in this gigantic house?'
'Yes, why?'
Natulala na lang si Michaela sa sinabi ng kanyang kausap.
'Grabe naman, parang favorite ata siya ng kalangitan. Kumakayod kami maghapon pero umuupa lang kami, pero siya?'
'Hay ewan ko, kung sino pa yung pangit ang ugali siya pa yung nakaka angat!' Saad ni Michaela sa kanyang isipin.
'So, maghintay ka muna dito ah, tatawagin ko lang siya.' John said as soon as they entered the house.
'Ang daming abubot ng bahay na 'to, samantalang kami wala manlang telebisyon.' Nilibot ng mata ni Michaela ang bahay ni Miguel, at halata sa kanyang expression na naiinggit siya sa buhay na tinatamasa ni Miguel.
Ilang minuto pa ang nagdaan ay bumaba na si Miguel mula sa taas, umupo siya sa may sala. Handa na ang lahat para sa interview, pag pindot nalang ng kamera ang inaantay.
'So Mr. Miguel, tingin po kayo dito.'
'So i greet nyo naman po ang mga fans na nanonood satin.'
'Ah, hello sa mga sumusuporta diyan. Sana buhay pa kayo.'
'Cut!'
'Konting ayos naman po, tsaka po lagyan niyo ng konting energy.'
'Energetic naman yon ah.'
'Ah, sige po, pero ibahin niyo naman po yung sasabihin niyo.'
'Okay, filming in 1,2,3.'
'Hi there, Miguel here, I hope you're all doing well.'
'Nice!' Saad ni Michaela sa kanyang isipan.'
Ilang tanong pa ang lumipas hanggang sa umabot na sa tanong kung kamusta ang lovelife ni Miguel.
'So, kamusta naman po ang inyong lovelife?'
'Still single.'
'Wala po ba kayong napupusuan na kapwa niyo artista?'
'Are you single?' Tanong ni Miguel kay Michaela na siyang kinagulat niya.
'Cut!'
'Ah wala po yun sa script.'
'Single ka ba?'
'Sagutin mo na lang.' Bulong ni John kay Michaela.
'Yes, why?'
Miguel smirked and said; 'Good job.'
'Alright, let's call it a day.'
'Good job.'
'Pero hindi pa po tapos nasa kalagitnaan palang po tayo.' Michaela said.
'What's your name?' Miguel said.
'Hindi pa po tapo-'
'What's your name?'
'Ah, Michaela.' Michaela said.
Pagkasabi noon ay ngumiti si Miguel sabay umalis. Ito kauna unahang pagkakataon na nakita ni Michaela na ngumiti siya.
BINABASA MO ANG
The Man From Another World
Non-fictieTwo different worlds, two different people, two different lives, two different story.